Bộ TT&TT ra mắt Cổng thông tin tiếp nhận phản ánh và công bố tin giả

13:30, 12/01/2021

Bộ TT&TT đã chính thức ra mắt Cổng tiếp nhận phản ánh và công bố tin giả tại địa chỉ tingia.gov.vn và ra mắt đầu số tiếp nhận phản ánh tin giả 18008108.

Theo báo cáo của Bộ TT&TT, trong năm 2020 bộ đã tập trung rà soát, bóc gỡ các kênh thông tin xấu độc, các fanpage phản động. Tích cực thanh tra, kiểm tra các trang thông tin điện tử có dấu hiệu đăng bài như cơ quan báo chí; xử phạt các trang thông tin điện tử thông tin không đúng sự thật. Nghiên cứu về tin giả (Fake news) và các phương thức xử lý các hành vi tung tin giả trên mạng xã hội.

Riêng lĩnh vực Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử Bộ đã triển khai nhiều giải pháp đấu tranh về pháp lý, kinh tế, kỹ thuật nhằm buộc các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ xuyên biên giới (Facebook, Google, Apple) tuân thủ pháp luật Việt Nam; kiểm soát, hạn chế, ngăn chặn, gỡ bỏ kịp thời thông tin giả, xấu, độc hại, phản cảm trên mạng xã hội; thông tin xuyên tạc chủ trương, đường lối và phá hoại nền tảng tư tưởng của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Xử lý thông tin lừa đảo, đánh bạc, quảng cáo không đúng sự thật, thông tin gây mất an ninh, trật tự, an toàn xã hội, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của cơ quan, tổ chức, cá nhân; thông tin độc hại đối với trẻ em.

Xử lý nghiêm các đối tượng trong nước phát tán thông tin giả mạo; nội dung thông tin xuyên tạc chủ trương, đường lối và phá hoại nền tảng tư tưởng của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, thông tin lừa đảo, không đúng sự thật gây hoang mang trong xã hội.

Bộ TT&TT đã chính thức ra mắt Cổng tiếp nhận phản ánh và công bố tin giả cùng đầu số tiếp nhận phản ánh tin giả 18008108.

Phát biểu tại hội nghị, ông Lưu Đình Phúc – Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, cổng tiếp nhận thông báo tin giả có địa chỉ tên miền tingia.gov.vn do Trung tâm xử lý tin giả Việt Nam (VAFC, trực thuộc Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử) quản lý.

"Tin giả do con người tạo ra nên chỉ có duy nhất con người mới có thể nhận biết và xử lý được tin giả. Chính vì thế, Trung tâm xử lý tin giả Việt Nam được xây dựng để trở thành một Trung tâm xử lý tin giả mang tính quốc gia, với sứ mệnh lan tỏa sự thật", ông Phúc thông tin.

Trung tâm xử lý tin giả Việt Nam có chức năng, nhiệm vụ như sau:

*Phối hợp cơ quan chức năng thẩm định, công bố tin giả;

* Đánh giá xu hướng thông tin chia sẻ, tương tác lớn để dán nhãn cảnh báo tin giả;

* Tiếp nhận, phát hiện, thẩm định, gắn nhãn tin giả;

* Công bố thông tin xác thực;

* Hướng dẫn cách nhận biết, phòng tránh, đối phó với tin giả.

Thông tin sẽ được phân loại theo các lĩnh vực: Chính sách, pháp luật; Kinh tế, tài chính; Lĩnh vực y tế; sản phẩm y tế liên quan đến sức khỏe con người; Thiên tai, dịch bệnh; An ninh quốc gia, trật tự an toàn – xã hội; Tài khoản giả mạo; Đường link lừa đảo; Lĩnh vực khác.

Bên cạnh đó, Trung tâm xử lý tin giả Việt Nam sẽ phân loại tin để dán nhãn cảnh báo:

* Tin giả: Tin không có thật, tin bịa đặt, vu khống được lan truyền trong xã hội và trên không gian mạng;

* Tin sai sự thật: Tin có một phần sự thật nhưng không hoàn toàn chính xác, tin xuyên tạc, bóp méo sự thật; tin không có sở cứ được lan truyền trong xã hội và trên không gian mạng;

* Tin xác thực: Là tin đúng sự thật, được kiểm chứng, kết luận bởi cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Quy trình tiếp nhận và xử lý tin giả. Nguồn: VAFC.Người dân có thể phản ánh tin giả bằng cách truy cập địa chỉ: www.tingia.gov.vn, gửi email tới online.abei@mic.gov.vn hoặc gọi điện thoại vào tổng đài 18008108.

Nguyệt Hằng