Chung tay, góp sức cùng làm XANH lại Việt Nam và Thế giới của chúng ta.

Lương Tiến 08:30, 17/05/2019

(THĐS) – Trong những năm gần đây, biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường tại Việt Nam đã rất nghiêm trọng. Dự án trồng 110 triệu cây xanh Trong 11 giờ vào năm 2020-2021 trên hơn 50 nước trên thế giới với thông điệp “Hãy cùng nhau làm xanh lại trái đất này do Nhóm Dự án quốc tế TreeChain Network đang triển khai được cho là sẽ góp phần giảm thiểu nguy cơ từ ô nhiễm và tác động nâng cao nhận thức cộng đồng.

Mới đây trong phiên họp báo thường kì tháng 03/2019, trả lời báo chí, Thứ trưởng Bộ TN&MT ông Võ Tuấn Nhân cũng đã khẳng định, tại Hà Nội hàm lượng bụi PM 2.5 đã vượt ngưỡng cho phép. Theo một số thông tin khác, Hà Nội hiện đứng thứ 02 Đông Nam Á về ô nhiễm bụi. 

Theo công bố báo cáo “Kiểm kê khí nhà kính (KNK) TP. HCM” của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật bản (JICA) hợp tác với UBND TP. HCM vào 26/10, năm 2013 cho biết, TP.HCM thải ra lượng KNK tương đương 38,5 triệu tấn CO2 trong khi cả nước khoảng 240,6 triệu tấn CO2. Mới đây nhất theo số liệu từ Tổ chức dự án Carbon toàn cầu (GCP) công bố lượng khí thải toàn cầu trong năm 2018 lên tới 37,1 TỶ TẤN tăng 2,7% so với năm 2017. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, tổng lượng phát thải khí nhà kính trong bốn lĩnh vực “NĂNG LƯỢNG, NÔNG NGHIỆP, LULUCF và CHẤT THẢI” của Việt Nam vào năm 2020 sẽ vượt quá 466 triệu tấn CO2, năm 2030 là hơn 760 triệu tấn CO2.

Hình ảnh về phát thải khí nhà kính (KNK)

Hàng năm, VN tiêu thụ hơn 100 nghìn tấn hóa chất bảo vệ thực vật; phát sinh hơn 23 triệu tấn rác thải sinh hoạt, hơn 7 triệu tấn chất thải rắn công nghiệp, hơn 630 nghìn tấn chất thải nguy hại (theo báo cáo tổng hợp tại Hội nghị toàn quốc bảo vệ môi trường của Bộ Tài nguyên và Môi trường)

 

Ô nhiễm môi trường hiện nay đang ở mức báo động với những con số gây hoang mang

Đặc biệt, trên cả nước hiện có hơn 283 khu công nghiệp với hơn 550 nghìn m3 nước thải/ngày đêm; Hơn 500 nghìn cơ sở sản xuất trong đó có nhiều loại hình sản xuất ô nhiễm môi trường, công nghệ sản xuất lạc hậu; hơn 5 nghìn doanh nghiệp khai thác khoáng sản, vật liệu xây dựng; hơn 4.5 nghìn làng nghề, Hơn 13.5 nghìn cơ sở y tế hàng ngày phát sinh hơn 47 tấn chất thải nguy hại và 125 nghìn m3 nước thải y tế.

Tình trạng nói trên cho thấy, môi trường sống đang đứng trước những nguy cơ rất lớn và khó khắc phục.

 

Một đoạn sông bị ô nhiễm nặng nề

Mục đích ý nghĩa HÃY CÙNG CHUNG TAY LÀM XANH LẠI TRÁI ĐẤT NÀY

Ông. Phạm Vũ Hiệp, CT. HĐQT Doanh nghiệp xã hội (DNXH) TreeChain Network Co., và Nhóm Dự án quốc tế TreeChain Network đã và đang xây dựng và triển khai kế hoạch trồng 110 triệu cây xanh Trong 11 giờ vào năm 2020-2021 trên hơn 50 nước trên thế giới với thông điệp “Hãy cùng nhau làm xanh lại trái đất này – Let Make Earth Green Again”. 

Điểm đặc biệt của dự án là có nghiên cứu và ứng dụng hệ thống công nghệ để sơ đồ hóa cây xanh (TreeMap) kết hợp với công nghệ Nano Bio-Chip cấy trên cây trong sự kiện này, theo như trao đổi với nhóm chuyên gia của dự án con Chip (tạm dịch là bọ) này được cấy lên cây trồng có thể thu thập được thông tin thời tiết xung quanh, tình trạng của cây, và có thể kết nối với các con “Chip” trên các cây khác để trao đổi thông tin là một giải pháp rất tốt để dự báo và quản lý các vấn đề khí hậu, thời tiếp, chất thải CO2,… 

Dự án được đánh giá là có khả năng lan toả, tác động tới cộng đồng trong việc nâng cao ý thức bảo vệ môi trường sống trong bối cảnh sức chịu đựng của trái đất đang ở giới hạn cuối cùng trước tác động của con người.

Hoạt động trồng cây của Dự án TreeChain Network và Cộng đồng Việc Tốt

Và theo kế hoạch “Tổ chức hoạt động trồng cây Kỷ niệm 129 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2019)” vừa mới đây được Ông. Hoàng Trọng An, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thuộc Đoàn Cơ Sở A03 – Đoàn Bộ Công An trao đổi nhằm đạt được mục tiêu và ý nghĩa: Tuyên truyền sâu rộng đến đoàn viên thanh niên phong trào “Thanh niên CAND học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy”; nâng cao nhận thức, hành động trong việc bảo vệ môi trường; giữ gìn mĩ quan đô thị, làng xã xanh – sạch – đẹp; lan tỏa rộng rãi khắp nơi nơi cùng tham gia.

Với mục đích và ý nghĩa trên Đoàn TNCS, Đoàn Cơ sở A03 – Đoàn Bộ Công An đã thống nhất cùng đồng hành và phối hợp với DNXH TreeChain Network, Đoàn TNCS Bộ NN&PTNT, Cộng đồng Làm Việc Tốt Mỗi Ngày, Tập đoàn DVL Group, HTD Media và rất nhiều đơn vị khác cùng phát động và triển khai chuỗi chiến dịch trồng 2000++ cây xanh từ 19/5/2019 đến hết 30/06/2020.

Tạp chí Tin học và Đời sống tham gia Bảo trợ thông tin và hỗ trợ truyền thông cho chuỗi chiến dịch này, lịch xuất quân chiến dịch đầu tiên đã được thông qua, thống nhất triển khai vào 24/5/2019 tại Trung tâm Bảo Trợ Xã Hội Lương Sơn, Tỉnh Hòa Bình.

Đây là chuỗi chiến dịch với ý nghĩa rất đẹp và nhân văn, mong sao Việt Nam sẽ có thêm nhiều Cá nhân, Tổ chức, Doanh nghiệp cùng tiếp sức, tuyên truyền, đồng hành và phát động triển khai để Việt Nam và Thế giới ngày một xanh, sạch, đẹp, khí hậu trong lành và nơi nơi chan hòa vui vẻ, hạnh phúc.

Lương Tiến.

TIN LIÊN QUAN