Doanh nghiệp Việt và thời của những Facebook, Twitter

05:09, 23/09/2009

Thừa hưởng những thế mạnh trong cách thức tiếp cận khách hàng qua mạng trước đây, con đường kinh doanh trực tuyến giờ đây có vẻ như suôn sẻ, nhanh chóng và trực quan hơn nhờ sự xuất hiện của mạng xã hội. Không bỏ lỡ cơ hội này, các blogger Việt đang cố tiếp cận kênh quảng bá mà thực ra là đã rất phổ biến ở nước ngoài rồi.
 
Bùng nổ

“Bạn đã có Facebook chưa?” – đó là câu hỏi mà Phương, một nhân viên marking, hay nhận được khi tiếp xúc với khách hàng, cả trong và ngoài nước. Thực ra, ở góc độ cá nhân, sẽ không có gì lạ khi bạn sử dụng Facebook, nhưng ở góc độ doanh nghiệp, vẫn chưa có nhiều công ty tận dụng kênh tiếp thị này. Sẽ là hơi sớm nếu nói rằng, các cơ hội kinh doanh qua mạng sẽ thành công hơn nếu có mạng xã hội. Số người Việt dùng Facebook hiện nay đã xấp xỉ con số 600 nghìn người; còn Twitter thì ít hơn nhiều, đa phần là dùng cho mục đích cá nhân đơn thuần chứ không dính dáng gì tới kinh doanh. Số cá nhân hoặc doanh nghiệp Việt dùng mạng xã hội để tiếp thị, quảng bá sản xuất đang định hình một xu hướng tất yếu – kinh doanh trên mạng xã hội.

Với các doanh nghiệp nước ngoài, Facebook, Twitter, MySpace… không phải là những cái tên xa lạ. Chẳng phải vì thế mà người ta ước tính trong vòng 2 năm nữa, doanh thu từ quảng cáo và giao dịch trực tuyến trên Twitter được cho là sẽ đạt 5 tỉ USD. Bản thân giá trị của Facebook hiện tại cũng đang ở mức 6,5 tỉ USD, và tương lai hứa hẹn sẽ còn cao hơn nữa. Các nhà đầu tư đã bắt đầu chú ý tới mạng xã hội nhiều hơn. Hồi đầu năm 2009, Twitter đã được đầu tư thêm 35 triệu USD, nâng tổng giá trị của công ty này lên 250 triệu USD.

Về số lượng người dùng, tính tới tháng 6/2009, Twitter đã thu hút được 44,5 triệu sử dụng; còn Facebook là 250 triệu người. Mỗi tuần, người dùng Facebook chia sẻ hơn 1 tỉ video, ảnh và các nội dung khác. Tốc độ tăng trưởng hàng năm hiện tại của Facebook là 153%; còn các mạng xã hội khác tăng trưởng cũng khá ấn tượng: Hi5 = 100%, Friendster =50%, Orkut = 41%, Bebo = 32%, và MySpace = 3%. Đây cũng được xem là các kênh quảng bá nhanh và hiệu quả nếu các nhà đầu tư thực sự chú tâm nghiên cứu các cơ hội mà chúng mang lại.

Cơ hội

Sở dĩ phải trình bày “rườm rà” các con số ở trên để bạn thấy rằng sự nở rộ các mạng xã hội hiện nay và trong thời gian tới là xu thế tất yếu. Mạng sẽ hội sẽ mang lại nhiều cơ hội kinh doanh mới, năng động hơn, nhanh chóng hơn, và cởi mở hơn. Việt Dũng – người điều hành trang web giaiphapso.info cho biết, bản thân anh cũng đang dùng Facebook và Twitter để marketing trực tuyến, nhưng đối tượng chủ yếu là người nước ngoài chứ trong nước thì còn hạn chế. Tuy nhiên, Dũng cũng cho rằng, khi các cá nhân và doanh nghiệp trong nước nhận ra tính hiệu quả của kênh quảng bá này, họ sẽ ngay lập tức đổ xô vào.

Còn Trang, một phó phòng marketing trẻ tuổi của một công ty tại Quận 1, TP.HCM thì quả quyết rằng, kinh doanh trên mạng xã hội sẽ là một xu thế tất yếu. Trang đang tham khảo một số mô hình cung cấp dịch vụ và tiện ích qua mạng của một số đối tác nước ngoài. “Các đối tác của tôi rất thành công trên mạng xã hội, không có lý gì tôi lại thua kém họ, vấn đề ở chỗ kinh doanh cái gì, đối tượng khách hàng là ai và hướng tiếp thị khách hàng như thế nào mà thôi”, Trang khẳng định.

Mạnh Hùng, chủ một doanh nghiệp đồ gốm nhỏ tại Bát Tràng, chủ yếu bán hàng qua mạng. Khách của Hùng là người nước ngoài nên cũng khá am hiểu về web. Trước đây, Hùng cũng từng có trang web riêng để giới thiệu sản phẩm, nhưng nay anh đã chuyển hẳn sang mạng xã hội, bởi theo anh điều đó sẽ tốt hơn cho công việc kinh doanh của mình. “Buôn bán thì không chỉ biết mỗi mình mà cần phải biết cả đối tác, khách hàng tiềm năng và cả những đối thủ nữa. Tôi không thể tìm thấy những thế mạnh đó trên trang web bán hàng trước đây, nhưng với mạng xã hội thì lại khác, tôi có thể ngay được những thông tin mà mình quan tâm”, Hùng nói.

Tất nhiên, sẽ là không dễ dàng nếu muốn kinh doanh thành công trên mạng xã hội. Tuy là nền tảng mở nhưng không có nghĩa là bạn muốn làm gì thì làm. Nói như Trang thì bạn cần phải hiểu rõ về mạng xã hội, phải biết tận dụng các công nghệ mới, kỹ thuật mới, và hướng tiếp cận mới. Kinh doanh ở bất cứ đâu cũng cần có phương pháp, kinh nghiệm và sự hiểu biết nhất định về môi trường kinh doanh. Tuy nhiên, sẽ là thuận tiện hơn nếu bạn biết tận dụng những cơ hội kinh doanh mà mạng xã hội mang lại, bởi nó là hợp thời, là xu hướng đang rất phổ biến trên thế giới hiện nay.

Một số mạng xã hội điển hình cho kinh doanh

* Facebook: Đang là mạng xã hội rất “nổi” hiện nay, Facebook hứa hẹn mang lại cho bạn nhiều cơ hội kinh doanh mới. Số lượng người khổng lồ tham gia và mạng này sẽ là nhân tố đảm bảo cho sự thành công của bạn. Khi đã làm quen với Facebook, bạn sẽ thấy đây là công cụ tuyệt vời để quảng bá và tiếp thị công việc kinh doanh của mình.

* MySpace: Tuy không nổi tiếng bằng Facebook và đối tượng tham gia chủ yếu là giới văn nghệ sĩ và giới trẻ, nhưng MySpace chắc chắn sẽ mang lại cho bạn nhiều kinh nghiệm quảng bá công việc kinh doanh qua mạng.

* LinkedIn: Giới blogger nói chung ít nghe tới LinkedIn nhưng giới blogger doanh nghiệp lại rất quen mặt chúng. LinkedIt được ví như “Facebook của doanh nghiệp”, cho phép kết nối thông suốt với những doanh nhân có cùng sở thích và ngành nghề kinh doanh với bạn.

* Twitter: Cùng với Facebook, Twitter đang nổi lên là một “thế lực” mới của mạng xã hội. Ưu điểm lớn nhất của Twitter là đơn giản, cập nhật nhanh và đang là xu thế “hot”. Đối tượng tham gia Twitter chủ yếu là giới trẻ, nhưng cũng không thiếu các doanh nhân, thường là những người thích xu hướng đổi mới.

* Workbench: Nghe như một bảng xếp hạng về công việc nhưng thực chất Workbench lại rất khá trong việc quản lý các mạng doanh nghiệp cá nhân hóa. Workbench cũng được dự báo là một dạng blog kinh doanh tiêu biểu trong tương lai.

* StumbleUpon: Với khả năng xây dựng các cộng đồng mạng rộng khắp, StumbleUpon cho phép bạn tìm kiếm nhiều cơ hội mới thông qua các cộng đồng này.

* Ning: Cũng giống StumbleUpon, Ning cho phép bạn tạo ra các cộng đồng khác nhau, và chính những cộng đồng này sẽ xếp hạng và đánh giá công việc kinh doanh của bạn.

Nguyễn Hãn

TIN LIÊN QUAN