Elon Musk lên kế hoạch đẩy nhanh tiến độ cấy chip máy tính vào não người trong vòng 6 tháng

10:43, 02/12/2022

Tại một sự kiện được tổ chức ở Fremont, California, công ty Neuralink của tỷ phú Elon Musk đã công bố kế hoạch đẩy nhanh tiến độ thử nghiệm cấy chip máy tính vào não người trong vòng 6 tháng tới.

Theo đó, chip Neuralink sẽ có khả năng điều trị các bệnh liên quan đến não như chấn thương tủy sống, rối loạn thần kinh.

Tỷ phú Elon Musk cho biết Neuralink đang gấp rút tinh chỉnh sản phẩm, bao gồm một thiết bị nhỏ và dây điện cực, cùng với một rô-bốt phẫu thuật.

Theo ông Musk, các cuộc thảo luận với Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã diễn ra suôn sẻ. Hiện công ty đặt mục tiêu thử nghiệm trên người trong vòng 6 tháng tới.

Cũng trong sự kiện trên, tỷ phú đã tiết lộ tham vọng cấy ghép chip vào các bộ phận khác. Cụ thể, Neuralink đang phát triển các bộ phận có thể cấy vào tủy sống giúp người bị bệnh bại liệt có thể di chuyển, cũng như một bộ phận cấy ghép mắt nhằm cải thiện hoặc khôi phục thị lực.

“Điều này nghe có vẻ kỳ diệu, nhưng chúng tôi tin rằng có thể khôi phục toàn bộ chức năng cơ thể cho người bị đứt tủy sống”, ông Musk nói tại sự kiện.

Mục tiêu của con chip (có tên gọi BCI) ban đầu là giúp một người mắc các bệnh liên quan đến suy nhược thần kinh giao tiếp thông qua suy nghĩ.

Thiết bị Neuralink sẽ dịch hoạt động của nơ-ron thần kinh thành dữ liệu máy tính. Ông Musk hy vọng rằng một ngày nào đó thiết bị này có thể giúp con người trao đổi thông tin trực tiếp với máy móc.

Musk từ lâu đã lập luận rằng con người chỉ có thể theo kịp những tiến bộ của trí tuệ nhân tạo (AI) thông qua sự trợ giúp của máy tính. Vì vậy, ông khẳng định những con chip mà Neuralink đang nghiên cứu có thể giúp con người bỏ qua rào cản này để có mối liên hệ trực tiếp với AI.

Tuy vậy, nhiều người từ lâu đã chỉ trích Musk về việc thổi phồng quá mức những tiến bộ của Neuralink và hứa hẹn “suông” về những gì công nghệ này sẽ có thể làm được trong tương lai gần.

Công nghệ giao diện điều khiển thần kinh (BCI) đã được giới học thuật nghiên cứu và phát triển trong nhiều thập kỷ. Tuy nhiên, việc Musk tham gia vào lĩnh vực này tạo ra một làn sóng đầu tư từ các nhà đầu tư mạo hiểm và giúp thúc đẩy lĩnh vực này phát triển.

Một vài công ty khởi nghiệp tương tự đang đi trước Neuralink trong việc thử nghiệm trên người. Công ty Synchron đã có thể cấy ghép một thiết bị nhỏ giống như ống đỡ động mạch vào não của bệnh nhân ở Úc và Mỹ.

Sản phẩm đã giúp những bệnh nhân không thể di chuyển hoặc nói chuyện giao tiếp qua máy tính bằng suy nghĩ. Công ty Onward cũng đã thực hiện thành công đột phá trong việc phục hồi một số cử động ở những người bị chấn thương tủy sống.

Tuy vậy, hình thức phẫu thuật não của Neuralink phức tạp hơn nhiều so với hầu hết đối thủ cạnh tranh. Bệnh nhân sẽ phải cắt bỏ một phần hộp sọ và cho phép cấy dây vào mô não của họ.

Neuralink đã thực hiện các thử nghiệm trong nhiều năm trên các loài linh trưởng để chứng minh rằng ca phẫu thuật là an toàn và mô cấy có thể tồn tại bên trong não trong thời gian dài mà không gây hại.

Lợi thế của Neuralink so với các đối thủ của họ là sức mạnh xử lý. Musk đặt cược rằng khả năng tính toán lớn hơn sẽ giúp phần cứng của Neuralink đạt được kết quả tốt hơn và khôi phục nhiều chức năng hơn ở người so với các sản phẩm cạnh tranh.

Mặc dù gấp rút nghiên cứu những công nghệ mới nhất, Neuralink vẫn chưa thể theo kịp tiến độ của vị CEO khó tính. Tại các cuộc họp trong vài tháng qua, tỷ phú Musk đã thẳng thừng thúc giục các kỹ sư của mình làm việc nhanh hơn và chăm chỉ hơn.

“Tất cả chúng ta sẽ chết trước khi làm được điều gì đó có ích. Chúng ta cần tiếp tục đẩy mạnh tiến độ và tạo ra những sản phẩm hữu ích ngay bây giờ”, Musk nói với đội ngũ trong cuộc họp đánh giá sản phẩm.

Cũng trong cuộc họp trên, tỷ phú đã bày tỏ lo ngại rằng những tiến bộ trong AI sẽ vượt xa công việc đang được thực hiện tại Neuralink, khiến những nỗ lực của công ty trở nên vô nghĩa.

Hiện tại, mối quan tâm chính của Neuralink đối với BCI là đảm bảo rằng robot có thể thực hiện các ca phẫu thuật một cách nhanh chóng và ít gây hại nhất cho vật chủ.

Autumn Sorrells, Giám đốc chăm sóc động vật tại Neuralink, đã nghiên cứu để đảm bảo rằng các thí nghiệm được thực hiện trên các loài linh trưởng và lợn được tiến hành một cách an toàn đồng thời sử dụng kỹ thuật mới để huấn luyện chúng.

Để phục vụ mục đích này, Neuralink đã xây dựng một cơ sở nghiên cứu riêng dành cho các đối tượng linh trưởng ở Fremont để kiểm tra hoạt động của những con chip cấy ghép, đồng thời nghiên cứu những cách hiệu quả hơn để nạp năng lượng cho chúng.

Trong những tháng gần đây, công ty cũng đang xây dựng cơ sở nghiên cứu khác hơn nhiều tại một khuôn viên ở Austin, Texas.

Khôi Nguyên (T/h)