Facebook phải tôn trọng luật pháp, chủ quyền của Việt Nam

09:39, 03/07/2018

Các nhà quảng cáo trong nước rất bức xúc, thậm chí nổi giận, người Việt Nam có nhận thức về chủ quyền đất nước phản ứng dữ dội trước sai sót này của Facebook.

Khi truy cập vào mục bản đồ trong tính năng chạy quảng cáo của Facebook, người dùng không thấy sự xuất hiện của hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Trong khi đó, trên công cụ bản đồ của Facebook về Trung Quốc lại xuất hiện tên hai quần đảo này.

Các nhà quảng cáo trong nước rất bức xúc, thậm chí nổi giận, người Việt Nam có nhận thức về chủ quyền đất nước phản ứng dữ dội trước sai sót này của mạng xã hội Facebook.

Facebook có 2 tỉ người dùng toàn cầu, cho nên một sai sót của mạng xã hội này về vấn đề xác lập chủ quyền biển đảo của một quốc gia là chuyện gây ảnh hưởng rất lớn.

Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TTTT) đã gửi yêu cầu Facebook làm rõ việc cung cấp bản đồ sai lệch về chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa.

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Thanh Lâm - Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cho rằng, đại diện Facebook đã cam kết sẽ xử lý vấn đề này nhanh nhất có thể, và họ giải thích vấn đề này thuần túy là kỹ thuật, không có ẩn ý về chính trị.

Có thể Facebook không có ẩn ý về chính trị như họ nói, nhưng sai sót này đã ảnh hưởng rất lớn đến thông tin chính xác trung thực về chủ quyền của Việt Nam trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, nhất là trong giai đoạn có nhiều tranh chấp trên Biển Đông. Facebook phải có thái độ xử lý tích cực, tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, công dân Việt Nam và mọi người Việt trên toàn thế giới, tôn trọng lịch sử và sự thật về Hoàng Sa, Trường Sa.

Trên tất cả các kênh thông tin, Việt Nam khẳng định Hoàng Sa, Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam, và cùng với tuyên bố chủ quyền là các bằng chứng khoa học, lịch sử thuyết phục, không ai có quyền bóp méo sự thật đó.

Đến chiều tối ngày hôm qua, 2/7, Facebook cho biết bản đồ trong trình Quản lý quảng cáo đã được sửa lại và đang tiếp tục sửa lỗi trên bản đồ Live của trang mạng xã hội này.

Năm 2015, Việt Nam từng phản ứng với Google Map liên quan đến hiển thị hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, và Google Map đã loại bỏ tên “thành phố Tam Sa” trên bản đồ đảo Phú Lâm thuộc Hoàng Sa của Việt Nam.

Rõ ràng, trên không gian mạng, Facebook hay bất kỳ doanh nghiệp nào hiện diện ở Việt Nam cũng phải tuyệt đối thực hiện và tôn trọng luật pháp, chủ quyền Việt Nam cũng như những quy định được quốc tế thừa nhận.

Việt Nam đã và luôn đấu tranh tới cùng để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia, trên tất cả mọi lĩnh vực.

Theo Lao Động