Facebook và kế hoạch ra mắt “siêu phẩm di động”

08:27, 30/10/2010

Cái tin Facebook có thể sẽ ra mắt điện thoại di động đang làm xôn xao giới công nghệ. Tuy nhiên, sẽ chẳng có gì ngạc nhiên khi biết rằng ngay cả một hãng chuyên về dịch vụ tìm kiếm Web như Google cũng đi buôn điện thoại thì cớ gì một mạng xã hội với hơn 500 triệu người như Facebook lại không nhảy sang mảng khác làm ăn? Thế nhưng không phải con đường nào cũng rải hoa hồng…

Ở thời điểm hiện tại, Facebook vẫn chưa khẳng định là họ có thực hiện kế hoạch đầy tham vọng này hay không. Còn với “fan” hâm mộ Facebook thì rõ ràng đây là tin chẳng thể hay hơn, cuối cùng thì đam mê mạng xã hội của hộ đã được hỗ trợ “tận răng” từ dịch với tới thiết bị đầu cuối chuyên dụng. Về phía mình, Facebook cũng có những khó khăn và thuận lợi trong kế hoạch ra mắt “bom tấn” di động. 

“Cỗ đã dọn sẵn”

Thuận lợi đầu tiên phải kể đến đó là mọi thứ đã có sẵn cho Facebook thực hiện tham vọng của mình. Facebook hầu như đã xây dựng xong các phần cơ bản của một chiếc smartphone đình đám, đó là dịch vụ dựa trên vị trí, hệ thống liên lạc hiệu quả, cơ chế sử dụng text thuận tiện của trang, và nhiều tính năng hiện đại dành cho text qua điện thoại. Tất cả những thứ mà Facebook cần làm chỉ là ráp nối những tính năng này vào điện thoại mà thôi.

Thuận lợi tiếp theo cần phải kể đến đó là nhu cầu về mạng xã hội đang tăng cao. Thực trạng “người người dùng mạng xã hội, nhà nhà dùng mạng xã hội” đã tạo nên làn sóng sính những thứ liên quan tới kênh giao tiếp này. Các hãng sản xuất smartphone thì đua nhau tích hợp khả năng tương tác với mạng xã hội vào thiết bị của họ. Chẳng hạn như HTC có Friend Fee, Microsoft có People Hub, Palm có Synergy, và BlackBerry 6 cũng có dịch vụ tương tự. Tất cả những tính năng này đều link tới Facebook, và hiển nhiên nếu Facebook tự mình đứng ra triển khai một dịch vụ tương tự thì chắc chắn sẽ chỉ có nhanh hơn và hiệu quả hơn mà thôi.  

Facebook hiện đang đứng đầu các mạng xã hội với số người dùng vượt qua ngưỡng 500 triệu người và đang tăng lên nhanh chóng. Nếu chiếc điện thoại Facebook nhấn mạnh tới yếu tố xã hội hóa (chắc chắn Facebook sẽ làm điều này) thì đây sẽ là cơ hội có một không hai để hãng kết nối trang mạng xã hội với trên 500 triệu người dùng. Việc điện thoại có thêm tính năng phát hiện vị trí bạn bè thông qua dịch vụ chia sẽ khiến cho người dùng cảm thấy lý thú hơn, mặc dù vẫn còn một số lo ngại về an toàn cá nhân. Thế nhưng việc kết bạn cũng như làm quen với người mới luôn là điều hấp dẫn đối với đa số người dùng mạng xã hội hiện nay. Xét về mặt này, mạng xã hội đã vượt ra khỏi ranh giới của web.

Nhiều người thừa nhận rằng giao diện của Facebook trong rất bắt mắt và họ luôn cảm thấy ấn tượng về điều đó. Đã có lần Facebook định thay đổi màu sắc giao diện này nhưng gặp phải sự phản đối kịch liệt của người dùng nên đã thôi. Giao diện màu xanh-trắng sẽ rất hấp dẫn trên màn hình điện thoại bởi phần lớn smartphone hiện nay đều có màu đen buồn chán, chính vì vậy chúng cần phải có thứ gì đó để làm nổi bật màn hình trong lúc sử dụng.

Với số người dùng khổng lồ như trên, chắc chắn Facebook sẽ vạch ra những cơ hội kinh doanh mở rộng để tạo lợi nhuận cũng như để lấy thu bù chi. Facebook vừa bổ sung thêm công cụ tìm kiếm trên website, cho phép người dùng tìm kiếm nhiều thông tin đa dạng trên mạng xã hội. Điều này cho thấy trong tương lai gần, rất có thể Facebook sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh với Google. Và nếu xu hướng này tiếp tục được khẳng định thì hãng sẽ chi thêm tiền và bỏ thêm công sức để trau chuốt cho công cụ tìm kiếm hiệu quả trên điện thoại.

Liệu có đi theo vết xe đổ của Google và Microsoft?

Tuy nhiên, không có con đường nào toàn trải hoa hồng, Facebook vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách cho tham vọng sản xuất chiếc điện thoại mang tên hiệu của mình. Trước mắt là các ứng dụng xã hội. Trong lĩnh vực này, chắc chắn Facebook sẽ gặp khá nhiều cạnh tranh, điển hình là đối thủ Foursquare đã có một nền tảng khá vững chắc trong lòng người dùng. Để vượt qua tên tuổi này, Facebook sẽ phải nỗ lực rất lớn trong việc tạo ra những công cụ hấp dẫn người dùng.

Thêm một điểm nữa chắc nhiều người cũng rõ đó là lo ngại về an toàn thông tin cá nhân. Các thông tin riêng tư của người dùng trên Facebook luôn là mục tiêu săn tìm của nhiều người, chủ yếu là giới hacker, những kẻ chuyên đánh cắp danh tính và cả những đối tượng lạm dụng, lừa đảo. Hiện cái tên Facebook đang được gắn với sự vi phạm thông tin riêng tư, và chắc hẳn chiếc điện thoại Facebook cũng không thoát khỏi sự đánh đồng này. Việc kết nối 500 triệu người dùng với nhau sẽ là một ý tương vô cùng tuyệt vời, nhưng cũng sẽ là thảm họa nếu xảy ra tình trạng mất cắp thông tin gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới người dùng, chẳng hạn như vụ iPad của AT&T gần đây. Không những người khác có thể biết vị trí đích xác của bạn mà các thông tin khác như địa chỉ liên lạc, số thẻ tín dụng… đều bị truy cập một cách vô tội vạ sẽ là một thảm họa không hơn không kém.

Như đã đề cập ở trên, Google từng phát triển thương hiệu điện thoại riêng có tên Nexus One nhưng kết quả thế nào thì nhiều người đã rõ. Hiện Nexus One đã bị dừng sản xuất bởi nó không đáp ứng được doanh thu kỳ vọng của Google mặc dù hãng này có tên tuổi rất lớn trên thị trường. Chính vì vậy, không có gì đảm bảo chiếc điện thoại Facebook có đi theo vết xe đổ này hay không. Bài học nhãn tiền còn đó và nếu Facebook chưa xác định được mục tiêu của mình thì việc ra mắt điện thoại sẽ chỉ tạo thêm gánh nặng cho hãng mà thôi.

Sự khác biệt trong việc cung cấp dịch vụ cũng là một yếu tố quan trọng để đảm bảo cho sự thành công của chiếc điện thoại Facebook. Cho tới nay, dịch vụ mạng xã hội Facebook đã được tích hợp vào rất nhiều dòng smartphone, chẳng hạn như iPhone hay Nokia N97. Trong khi đó, Facebook chỉ có mỗi thế mạnh là mạng xã hội, còn những thứ khác vẫn còn rất mù mờ. Vậy làm thế nào để điện thoại Facebook có thể khác biệt và hấp dẫn hơn so với các đối thủ khác.
 
Điều đó quả thực là rất khó trong thời điểm này. Nếu Facebook tự phát triển hệ điều hành di động thì đó sẽ là tin đáng mừng, nhưng có vẻ như hãng đang có ý định sử dụng Android. Nếu không có bản sắc thì chiếc điện thoại Facebook sẽ lại giống như “kẻ thất bại” Kin của Microsoft mà thôi.

Chu Tấn

TIN LIÊN QUAN