Hiệu quả của phần mềm quản lý điểm

09:23, 19/07/2021

Đến công tác tại Học viện Hậu cần, tôi được Trung tướng, GS, TS Phạm Đức Dũng, Giám đốc học viện chia sẻ nhiều về hoạt động nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật nhằm nâng cao chất lượng công tác giáo dục-đào tạo của nhà trường. Một trong những sáng kiến mà đồng chí rất tâm huyết là “Xây dựng phần mềm quản lý điểm chạy trên mạng LAN-Học viện Hậu cần” do Trung tá Nguyễn Xuân Hoàn (cán bộ Phòng Đào tạo) nghiên cứu, thiết kế.

Trao đổi với tác giả của sản phẩm, tôi được Trung tá Nguyễn Xuân Hoàn chia sẻ: “Quản lý kết quả học tập là một phần của quản lý đào tạo. Đây là công việc vất vả, cần nhiều người tham gia, đòi hỏi độ chính xác cao. Cách đây vài năm, hệ thống điều hành huấn luyện qua mạng máy tính (TOMS) đã được đưa vào ứng dụng và phát huy hiệu quả thiết thực trong công tác quản lý đào tạo tại học viện. Tuy nhiên, với yêu cầu đào tạo ngày càng cao, hệ thống điều hành đã bộc lộ sự lạc hậu, không đáp ứng được đòi hỏi thực tế. Để nâng cao tính năng, tác dụng của hệ thống, tôi đã nghiên cứu, đề xuất chỉ huy triển khai xây dựng phần mềm (module) quản lý điểm tích hợp vào hệ thống điều hành huấn luyện đang sử dụng. Phần mềm mới sẽ hỗ trợ nghiệp vụ quản lý điểm, tra cứu điểm tới tất cả các đầu mối có liên quan tại học viện”.

Hiệu quả của phần mềm quản lý điểm

Trung tá Nguyễn Xuân Hoàn (ngồi giữa) hướng dẫn cán bộ Phòng Đào tạo, Học viện Hậu cần sử dụng phần mềm quản lý điểm. 

Theo giới thiệu của anh Hoàn, hệ thống phần mềm hiện nay gồm 4 chức năng chính là: Quản lý danh mục dữ liệu; cập nhật điểm; truy vấn, thống kê và xét tốt nghiệp, in bảng điểm. Các chức năng này lại chứa các chức năng nhỏ hơn được phân chia theo phân cấp. Nhờ phần mềm này, công tác quản lý điểm tại Học viện Hậu cần trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn vì có thể liên thông tất cả các đầu mối liên quan; quản lý được cả điểm quá trình học, điểm thi kết thúc và điểm tổng kết môn học. Các đầu mối tham gia công tác này không phải lặp lại những công việc mà bộ phận khác đảm nhiệm quản lý; trong khi dữ liệu về chương trình đào tạo, điểm và các thông tin khác được giám sát bởi tất cả các cơ quan, khoa, đơn vị nên hạn chế được sai sót.

Từ khi ứng dụng, phần mềm giúp giảm bớt công sức cho các cán bộ tham gia quản lý điểm vì không phải trực tiếp làm tất cả các công việc liên quan như quản lý chương trình đào tạo, danh sách học viên các lớp, nhập điểm bộ phận và điểm thi kết thúc học phần vào hệ thống... Vì vậy, phần mềm được tất cả cán bộ, giảng viên, học viên tin tưởng đón nhận, sử dụng rộng rãi. Đặc biệt, phần mềm này do chính cán bộ của học viện nghiên cứu nên rất thuận tiện vì chủ động được trong việc nâng cấp, chỉnh sửa, cập nhật phù hợp với thực tế đào tạo.

Theo/www.qdnd.vn