Huawei vượt Samsung trong Q2/2020 giữa lúc thị trường toàn cầu giảm

08:18, 31/07/2020

Huawei lần đầu tiên vươn lên trở thành nhà sản xuất smartphone số 1 thế giới, với 55,8 triệu thiết bị được bán ra trên toàn cầu trong một quý.

Theo báo cáo từ công ty phân tích thị trường Canalys, Huawei đã lần đầu tiên vượt qua Samsung để trở thành nhà sản xuất smartphone số 1 thế giới trong Q2/2020. 

Phần lớn doanh số của Huawei đến từ thị trường trong nước. Tuy nhiên, do thị trường toàn cầu năm nay bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19, nên có thể nói rằng Huawei vẫn gặp thuận lợi hơn các nhà sản xuất khác, dù đang chịu lệnh trừng phạt từ Mỹ.

Tổng cộng, Huawei bán ra 55,8 triệu thiết bị, giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, Samsung sụt giảm xấp xỉ 1/3 doanh số, xuống chỉ còn 53,7 triệu thiết bị, giữ vị trí thứ 2.

Huawei vượt Samsung trong Q2/2020 giữa lúc thị trường toàn cầu giảm - 2

Điều mà Huawei mong đợi trong suốt nhiều năm đã thành hiện thực. Tuy nhiên, các nhà phân tích lo ngại Huawei khó duy trì vị trí này khi tình hình kinh tế dần ổn định trở lại.

Hiện có tới 70% smartphone của hãng được bán tại Trung Quốc trong quý 2 năm nay. Ở thị trường quốc tế, doanh số của Huawei giảm 27% so với năm ngoái. Trong đó, chỉ tính riêng tại châu Âu, thị phần của Huawei đã giảm từ 22% xuống chỉ còn 16%, đứng sau Samsung và Apple.

"Các đối tác lớn tại thị trường châu Âu đang dần trở nên cảnh giác với thiết bị từ Huawei nên sử dụng ít thiết bị hơn, và mang đến các thương hiệu mới để thay thế, giảm thiểu rủi ro", chuyên gia phân tích Canal Mo Jia tại Canalys cho biết.

"Sức mạnh của một mình thị trường Trung Quốc sẽ không đủ để giúp Huawei duy trì ở vị trí số 1 khi nền kinh tế toàn cầu bắt đầu phục hồi".

Trong những lĩnh vực khác, như hạ tầng 5G, Huawei cũng đang đối mặt với vô vàn khó khăn khi nhiều quốc gia quyết định loại hãng công nghệ Trung Quốc này khỏi kế hoạch phát triển lâu dài.

Châu Anh