Lào Cai: Đẩy mạnh chuyển đổi số trong du lịch

10:03, 26/11/2020

Ngày 25/11, UBND tỉnh Lào Cai đã tổ chức hội nghị đánh giá tác động chính sách và giải pháp chuyển đổi số trong du lịch ứng phó với dịch bệnh Covid-19.

Dự hội nghị có đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, địa phương; các chuyên gia ezCloud và đại diện các đơn vị, doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo đánh giá tại hội nghị, năm 2020, cũng như các địa phương trong cả nước, du lịch Lào Cai gặp rất nhiều khó khăn, thách thức do dịch Covid -19 gây ra. Lượng khách trong quý I giảm mạnh so với cùng kỳ 2019. Tính đến ngày 25/11/2020, lượng khách đến Lào Cai đạt khoảng 1,8 triệu lượt khách, giảm 63% so với cùng kỳ năm 2019.Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 6.200 tỷ đồng, giảm 69% so với luỹ kế cùng kỳ 2019.

Tọa đàm chủ đề “Xu thế chuyển đổi số trong hoạt động du lịch”

Tại Hội nghị các đại biểu đã thảo luận về Xu thế chuyển đổi số trong hoạt động du lịch với các nội dung chính như: Tình hình ứng dụng công nghệ thông tin trong phát triển du lịch địa phương; chiến lược phát triển nông nghiệp gắn với phát triển du lịch của tỉnh Lào Cai; giải pháp marketing du lịch trong công cuộc chuyển đổi số, kết nối du lịch với nông nghiệp; vai trò của phụ nữ và phụ nữ dân tộc thiểu số trong ứng dụng công nghệ 4.0 trong hoạt động kinh doanh du lịch…

Các chuyên gia về du lịch cũng nhận định, giới thiệu về sự cần thiết phải đẩy nhanh chuyển đổi số trong hoạt động du lịch, đồng thời đưa ra giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch tháo gỡ khó khăn do tác động của đại dịch covid như: giải pháp quản lý và kinh doanh khách sạn ứng dụng chuyển đổi số; giải pháp vận hành khách sạn với chi phí thấp, quản lý khách sạn từ 0 đến 2 sao; sàn thương mại điện tử; giải pháp marketing bán hàng online và ứng dụng chuyển đổi số trong bán hàng, tiếp cận khách hàng…

Tại hội nghị, các đại biểu cũng được giới thiệu và tiếp cận bộ 3 phần mềm Du lịch thông minh gồm: Cổng thông tin điện tử Du lịch Lào Cai, app Du lịch Lào Cai và hệ thống quản lý lưu trú, hệ thống Camera quan sát du lịch tại các điểm du lịch của tỉnh.

Hội nghị đánh giá tác động chính sách và giải pháp chuyển đổi số trong du lịch ứng phó với dịch bệnh Covid-19 là một trong những hoạt động thiết thực để thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển du lịch thông minh trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Trước đó, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng du lịch thông minh là một trong những lĩnh vực được Lào Cai ưu tiên xây dựng theo Đề án thí điểm phát triển đô thị thông minh tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2018 - 2025 được phê duyệt tháng 2/2018. Tỉnh Lào Cai cũng đang đẩy mạnh công tác thông tin truyền thông, ứng dụng CNTT trong quảng bá, xúc tiến du lịch; khuyến khích sử dụng các trang mạng xã hội như: Facebook, Youtube, Zalo nhằm thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến trải nghiệm. Ở Lào Cai, tất cả các điểm du lịch đều có đại lý Internet, hầu hết nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ đều kết nối Internet tốc độ cao. Một số điểm Bưu điện văn hóa xã trong khu du lịch cũng được trang bị máy tính nối mạng đáp ứng nhu cầu sử dụng Internet tốc độ cao của du khách đến với Lào Cai. Các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh đã tiếp cận ứng dụng CNTT và mạng xã hội để quảng bá hình ảnh, sản phẩm, dịch vụ của đơn vị mình đến khách hàng.

PV