Loại bỏ thẻ bảo hiểm y tế truyền thống

13:15, 14/10/2022

Nhật Bản sẽ loại bỏ thẻ bảo hiểm truyền thống và chuyển sang quản lý bảo hiểm y tế bằng hệ thống định danh quốc gia vào năm 2024.

Chính phủ Nhật Bản ngày 13/10 đã thông qua kế hoạch loại bỏ thẻ bảo hiểm truyền thống vào năm 2024, thay vào đó sẽ tích hợp và quản lý các dữ liệu bảo hiểm cá nhân trong hệ thống định danh quốc gia "My Number" (mã số cá nhân).

Theo kế hoạch, các thẻ mã số cá nhân sẽ trở thành bắt buộc khi hệ thống bảo hiểm y tế của Nhật Bản bao phủ toàn dân. Động thái này nằm trong nỗ lực của chính phủ thúc đẩy sử dụng thẻ định danh (ID) trong bối cảnh chỉ 50% dân số thường mang theo loại thẻ này.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Kỹ thuật số Taro Kono cho biết chính phủ cũng sẽ xem xét dời ngày tích hợp giấy phép lái xe vào hệ thống. Theo dự định ban đầu, kế hoạch sẽ được triển khai vào cuối tài khóa 2024.

Hồi tháng 6/2020, Nhật Bản đã công bố kế hoạch tích hợp dữ liệu giấy phép lái xe vào hệ thống thẻ ID. Tuy nhiên, Cơ quan quản lý Kỹ thuật số cho biết quốc gia này hiện không xem xét bãi bỏ định dạng giấy phép hiện tại.

Thẻ bảo hiểm y tế truyền thống tại Nhật Bản.

Hệ thống thẻ ID được triển khai vào năm 2016, trong đó mỗi công dân và người nước ngoài cư trú tại Nhật Bản được cấp một dãy số 12 chữ số, trong đó tích hợp một loạt các dữ liệu cá nhân như thông tin liên quan đến thuế và an sinh xã hội.

Đây là một phần trong nỗ lực thúc đẩy chuyển đổi số đất nước, khi chính phủ đặt mục tiêu đến tháng 3/2023, hầu hết mọi công dân đều có thẻ "My Number". Tuy nhiên, tính đến cuối tháng 9, chỉ khoảng 49% dân số đã đăng ký cấp và nhận được thẻ, một phần do còn tồn tại những lo ngại về việc rò rỉ thông tin cá nhân.

Chánh văn phòng Nội các Hirokazu Matsuno cho biết chính phủ cam kết cải thiện hơn nữa tính an toàn và bảo mật của hệ thống "My Number" để xóa tan những lo ngại như vậy.

Để thúc đẩy việc sử dụng hệ thống "My Number", Chính phủ Nhật Bản đã tặng phiếu mua sắm có trị giá tối đa khoảng 20.000 yen (136 USD) cho những cá nhân đã sở hữu thẻ hoặc đăng ký trước cuối năm nay.

Bộ trưởng Kono cho biết từ ngày 11/5/2023, thẻ "My Number" có thể được thêm vào ứng dụng trong điện thoại thông minh Android, song chưa rõ đến khi nào có thể được sử dụng trên điện thoại iPhone.

Thùy Dung (T/h)