Lucy của NASA thành công trong thử nghiệm triển khai bảng điều khiển năng lượng mặt trời

08:55, 08/04/2021

Những mảng năng lượng mặt trời khổng lồ này sẽ cung cấp năng lượng cho tàu vũ trụ Lucy trong suốt hành trình dài 4 tỷ dặm, kéo dài 12 năm xuyên không gian khi nó tiến hành khám phá các tiểu hành tinh Trojan khó nắm bắt của Sao Mộc.

Tàu vũ trụ Lucy của NASA đã thành công hoàn thành thử nghiệm chân không nhiệt đối với cả hai tấm pin mặt trời. Bước cuối cùng là kiểm tra các thành phần quan trọng của tàu vũ trụ này để chuẩn bị cho việc phóng vào mùa thu năm nay. Một khi các tấm pin mặt trời của tàu vũ trụ Lucy được gắn và mở rộng hoàn toàn thì chúng có thể bao phủ một tòa nhà năm tầng.

Một kỹ thuật viên tại Lockheed Martin Space kiểm tra một trong các mảng của Lucy trong lần triển khai đầu tiên. Ảnh: Lockheed Marti

Lucy là sứ mệnh thứ 13 trong Chương trình Khám phá của NASA, yêu cầu những tấm pin mặt trời lớn này vì nó sẽ hoạt động xa mặt trời hơn so với bất kỳ sứ mệnh không gian sử dụng năng lượng mặt trời nào trước đây. Trong chuyến lưu diễn kéo dài 12 năm của các tiểu hành tinh Trojan, tàu vũ trụ Lucy sẽ vận hành một kỷ lục 530 triệu dặm (853 triệu km) từ mặt trời, vượt ra ngoài quỹ đạo của sao Mộc.

Matt Cox, giám đốc chương trình Lockheed Martin của Lucy ở Littleton, Colorado cho biết: "Thành công của thử nghiệm triển khai mảng năng lượng mặt trời cuối cùng của Lucy đã đánh dấu sự kết thúc của một chặng đường dài phát triển. Lucy sẽ đi xa mặt trời hơn bất kỳ sứ mệnh nào trước đó ở lớp Discovery và một lý do chúng ta có thể làm được điều đó là công nghệ trong các mảng năng lượng mặt trời này."

Các mảng năng lượng mặt trời, được sản xuất bởi Northrop Grumman ở Goleta, California, sẽ cung cấp năng lượng cho tàu vũ trụ và các thiết bị của nó trong suốt sứ mệnh kéo dài 12 năm. Các tấm pin mặt trời cần cung cấp khoảng 500 watt, tương đương với năng lượng cần thiết để chạy một máy giặt. Mặc dù nhu cầu tương đối khiêm tốn này, các tấm pin mặt trời phải lớn vì chúng cần hoạt động cách xa mặt trời.

Các mảng năng lượng mặt trời khổng lồ của tàu vũ trụ Lucy đã hoàn thành các thử nghiệm triển khai đầu tiên vào tháng 1 năm 2021. Ảnh: Lockheed Martin

Điều tra viên chính Hal Levison của Viện Tây Nam ở Boulder, Colorado cho biết: “Vào khoảng một giờ sau khi tàu vũ trụ phóng, các tấm pin mặt trời sẽ cần phải triển khai hoàn hảo để đảm bảo rằng chúng ta có đủ năng lượng để cung cấp năng lượng cho tàu vũ trụ trong suốt sứ mệnh”. "20 phút này sẽ quyết định phần còn lại của sứ mệnh 12 năm có thành công hay không. Các tàu đổ bộ sao Hỏa có bảy phút kinh hoàng của họ, chúng tôi có điều này."

Các cuộc thử nghiệm triển khai mảng năng lượng mặt trời đã diễn ra từ tháng 12 năm 2020 đến tháng 2 năm 2021 trong buồng chân không nhiệt 29,8 mét x 19,8 mét (8,8 mét x 19,8 mét) tại Lockheed Martin Space, nơi tàu vũ trụ hiện đang được lắp ráp, các hoạt động thử nghiệm và phóng.

Mặc dù khi gấp lại, các tấm pin mặt trời chỉ dày 4 inch (10 cm), nhưng khi được mở rộng, mỗi tấm pin mặt trời có đường kính gần 24 feet (7,3 mét). Hơn nữa, các mảng mặt trời không thể chịu được trọng lượng của chính chúng là 170 pound (77kg) mỗi mảng trong lực hấp dẫn của Trái đất, vì vậy một thiết bị giảm tải trọng lượng chính xác đặc biệt được sử dụng bên trong buồng để hỗ trợ thêm.

Donya Douglas-Bradshaw, giám đốc dự án Lucy từ Trung tâm Chuyến bay Vũ trụ Goddard của NASA ở Greenbelt, Maryland cho biết: “Bất chấp độ phức tạp và kích thước của chúng, việc triển khai cơ học của các mảng được thực hiện hoàn hảo. "

Những cuộc thử nghiệm quan trọng này giúp tàu vũ trụ tiến gần hơn một bước tới trạng thái sẵn sàng phóng. Tàu vũ trụ Lucy sẽ được chuyển đến Trung tâm Vũ trụ Kennedy của NASA ở Florida vào mùa hè này để sẵn sàng phóng khi cửa sổ của nó mở ra vào trước bình minh ngày 16 tháng 10 năm 2021.

Hoàng Hoài (T/h)