Mất 300 triệu đồng vì truy cập vào đường link giả mạo

08:10, 24/09/2020

Chiêu trò này tuy không mới nhưng thường được sử dụng để nhắm đến những người dùng thiếu hiểu biết về bảo mật.

Do có căn hộ cần cho thuê, anh Nguyễn Tuấn Anh, một nhà thiết kế nội thất tại TP.HCM đã đăng tải thông tin cho thuê căn hộ dịch vụ lên một trang rao vặt. Thế nhưng, chẳng những không tìm được người thuê phòng, anh còn bị kẻ gian lừa mất 300 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng.

Anh Tuấn Anh cho biết, mình đăng tải thông tin về căn phòng cho thuê vào tối 17/9. Không lâu sau, một tài khoản Zalo có tên Nguyễn Thắng đã nhắn tin đến vào nói rằng muốn thuê căn hộ của anh trong thời gian một năm. Trong quá trình trao đổi, người này nói rằng bản thân đang sống tại California, Mỹ và cho biết vợ của anh ta sẽ đến xem nhà sau.

Mất 300 triệu đồng vì truy cập vào đường link giả mạo - 1

Đoạn tin nhắn giữa nạn nhân và kẻ lừa đảo. Ảnh: NVCC.

Đến tối 19/9, người này tiếp tục gọi đến cho anh Tuấn Anh và nói rằng sẽ chuyển khoản tiền cọc 330 USD (tương đương 7,5 triệu đồng) thông qua dịch vụ Western Union. Sau đó, anh lập tức nhận được tin nhắn chứa đường link của trang web giả mạo là http://westernunion247-bankingonline.weebly.com/ và yêu cầu anh phải đăng nhập các thông tin của như mã OTP để có thể nhận tiền.

Western Union là một công ty dịch vụ tài chính tại Mỹ hỗ trợ các giao dịch chuyển và nhận tiền tại nhiều quốc gia khác nhau. Tuy nhiên, đường link mà kẻ gian gửi là một trang web giả mạo để lừa đảo người dùng.

Lúc này, kẻ gian cũng liên tục gọi điện thoại yêu cầu anh làm theo để hoàn thành việc đặt cọc. Để tăng thêm niềm tin, kẻ lừa đảo còn gửi ảnh hình thẻ căn cước. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng thông tin trên thẻ căn cước này đã được chỉnh sửa và làm giả.

Nói với PV, anh Tuấn Anh cho biết: “Ban đầu, tôi không có đề phòng gì cả. Tuy nhiên, bất giác cảm thấy lo lắng, tôi đã tìm kiếm từ khóa ‘lừa đảo bằng chuyển tiền Western Union’ thì thấy có rất nhiều bài viết liên quan. Ngay lập tức, tài khoản của tôi cũng bị trừ 300 triệu đồng”.

Anh Tuấn Anh cho biết thêm sau khi phát hiện sự việc, anh đã lập tức báo công an để tìm hướng giải quyết. Đồng thời, phía ngân hàng cũng đã đóng băng tài khoản của anh và truy tìm tài khoản thụ hưởng.

Mất 300 triệu đồng vì truy cập vào đường link giả mạo - 2

Nhiều người cũng từng là nạn nhân của chiêu trò lừa đảo này.

Theo Bộ Công an, đây là thủ đoạn mà bọn lừa đảo sử dụng để chiếm đoạt tài sản của người bán hàng online và các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh vừa và nhỏ. Các nhóm lừa đảo đóng giả là người Việt Nam đang ở nước ngoài, đặt mua hàng và đề nghị chuyển tiền trả trước cho người bán thông qua dịch vụ chuyển tiền quốc tế Western Union.

Nhóm lừa đảo có thể làm giả hóa đơn, chứng từ tiếp nhận tiền của dịch vụ chuyển tiền quốc tế Western Union; chụp ảnh hóa đơn, chứng từ gửi cho bị hại làm nạn nhân nghĩ là bên mua hàng đã thực hiện lệnh chuyển tiền. Đồng thời, bọn lừa đảo sẽ chuyển đường link giả mạo website của dịch vụ chuyển tiền quốc tế Western Union qua các ứng dụng Zalo, Facebook... rồi hướng dẫn bị hại đăng nhập vào đường link này.

Sau khi có được thông tin, nhóm lừa đảo sẽ chuyển tiền từ tài khoản của bị hại vào tài khoản của họ. Để hoàn tất việc trộm tiền trong tài khoản, nhóm lừa đảo sẽ gửi tin nhắn yêu cầu nạn nhân cung cấp mã OTP trên trang web giả. Khi nạn nhân điền mã OTP này để hoàn tất thủ tục nhận tiền trên website giả mạo, việc chiếm đoạt tiền của nhóm lừa đảo cũng đã xong.

Minh Anh