Nga khởi động chiến dịch tấn công mạng nhắm vào Ukraine?

07:55, 07/03/2014

Hãng thông tấn AP của Mỹ cho rằng Nga đã khởi động chiến dịch kiểm soát thông tin liên quan tới cuộc khủng hoảng tại Crimea, Ukraine.

Cụ thể, AP dẫn lời nhà cung cấp dịch vụ viễn thông Ukraine, Ukrtelecom JSC, cho biết họ đã mất liên lạc dịch vụ với khu tự trị Crimea và nhiều khu vực khác của Ukraine từ khi căng thẳng với Nga xảy ra. Mặc dù không có bằng chứng cáo buộc rõ ràng nào nhưng tuyên bố của Ukrtelecom JSC đưa ra vào thời điểm nhạy cảm này rõ ràng khiến cho người ta liên tưởng tới Nga.

Năm 2007, những cuộc tấn công mạng dồn dập vào các cơ sở chính trị và tài chính của Estonia cũng bị phương Tây cáo buộc do Nga thực hiện. Trong khoảng thời gian từ tháng 7-8/2008, nhiều đợt tấn công từ chối dịch vụ lại nhắm vào các website của Georgia làm tê liệt hầu hết các trang web chính phủ nước này. Dĩ nhiên, nguồn gốc tấn công vẫn được phương Tây cho là bắt nguồn từ Nga. Cũng trong thời gian này, Nga và Georgia đã có cuộc chiến ngắn ngủi trong 5 ngày và kết quả là Georgia đã bại trận.

Hồi tháng 8/2013, hãng thông tấn RIA Novisti cho biết quân đội Nga đã quyết định thành lập một nhánh riêng chỉ tập trung vào mảng chiến tranh mạng. Nga có khả năng thực hiện các cuộc chiến tranh mạng ở cả cấp độ chiến thuật và chiến dịch. Tuy nhiên, với những gì đang diễn ra ở Ukraine thì những hoạt động mạng chỉ mới đơn thuần ở mức ngăn chặn.

Gia Nguyễn (Janes)