“Nền tảng phòng xếp hàng ảo cho bệnh viện” đoạt quán quân “AIoT Developer InnoWorks 2021”

09:40, 20/09/2021

Ngày 19/9/2021, vòng Chung kết và Lễ trao giải cuộc thi phát triển ứng dụng "AIoT Developer InnoWorks 2021" do Cục Công tác phía Nam (Bộ Khoa học và Công nghệ), Đại học Khoa học tự nhiên – Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Tập đoàn Advantech phối hợp tổ chức được diễn ra dưới hình thức trực tuyến.

Chung kết cuộc thi, nền tảng phòng xếp hàng ảo cho bệnh viện - QQUEUE đã giành quán quân cuộc thi. Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các bạn trẻ của nhóm QQueue mong muốn tạo ra một mô hình giúp người bệnh có thể đặt lịch, xếp hàng tại bệnh viện một cách dễ dàng mà không cần phải tiêu tốn quá nhiều thời gian trong việc chờ đợi. Nhóm đã hướng đến 3 mục tiêu chính là Không bị động - Không gián đoạn - Không chạm.

Bằng công nghệ AI, hệ thống sẽ phân tích thông số liên quan tới thời gian thực hiện quy trình thăm khám tại các bệnh viện, người bệnh chỉ cần đăng nhập, chọn phòng khám và thời gian mình muốn khám, sau đó người bệnh có thể căn cứ vào lịch khám để đến cơ sở y tế mà không phải chờ đợi như lúc trước. 

“Mô hình phòng xếp hàng ảo” sẽ giúp bệnh viện dễ dàng kiểm soát và quản lý số lượng người khám, hạn chế chi phí cơ sở vật chất cho phòng chờ và tăng năng suất làm việc của tất cả nhân viên y tế mà không phải lo lắng cho việc quá tải. Cùng với đó, bệnh nhân chủ động hơn trong quá trình khám, chữa bệnh, giúp tiết kiệm được thời gian, tránh tụ tập và nâng cao công tác bảo vệ sức khỏe cộng đồng, đặc biệt trong thời gian dịch bệnh như hiện nay.

Nền tảng phòng xếp hàng ảo cho bệnh viện - QQUEUE đoạt quán quân cuộc thi "AIoT Developer InnoWorks 2021". 

Đứng sau QQUEUE trên bảng xếp hạng của cuộc thi năm nay là đội TRIPLE O với dự án “Hệ thống nông trại thông minh”.

Giải Ba thuộc về dự án mô hình nhà yến thông minh - RIPLE O

Giải Khuyến khích thuộc về 2 dự án gồm: Hệ thống phân tích camera thông minh - APCS K18 và dự án siêu thị thông minh và xe đẩy tích hợp thanh toán tự động SR.TKNK

Diễn ra từ đầu năm đến nay, cuộc thi phát triển ứng dụng “AIoT Developer InnoWorks 2021” đã thu hút sự tham gia của đông đảo sinh viên. Từ hàng trăm ý tưởng được gửi về, ban giám khảo đã chọn ra 10 dự án khả thi nhất vào tranh tài ở vòng bán kết và chọn 5 đội sáng giá nhất bước vào vòng chung kết.

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Cục trưởng phụ trách Cục công tác phía nam, Bộ Khoa học và Công nghệ nhận định, các ý tưởng của sinh viên tham dự cuộc thi năm nay đã mang hơi thở cuộc sống thời đại: “Nhiều ý tưởng chạm đến những vấn đề rất nóng thực tế trước mắt ví dụ như những giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 hay các bạn đã quan tâm đến vấn đề ách tắc giao thông tại TPHCM… Tôi cho rằng đây là một trong những ý nghĩa to lớn của cuộc thi. Ban giám khảo đều là các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực AI, IoT nên họ không chỉ đánh giá các đội thi mà còn đưa ra các tư vấn vô cùng quý báu để các em có cơ hội sớm hoàn thiện và ứng dụng các sản phẩm vào thực tiễn”.

“AIoT InnoWorks” là một chương trình toàn cầu do tập đoàn Advantech phát động và tài trợ. Đến mùa thi năm 2021 cuộc thi này đã có 11 quốc gia tham gia. Tại Việt Nam, đây là mùa thứ hai các đội tham dự cuộc thi. Mùa thứ nhất vào năm 2019 do Đại học Bách khoa Hà Nội đăng cai tổ chức.

Các vòng thi tại mỗi quốc gia sẽ tìm ra đội quán quân để tiếp tục tham gia trong vòng giao lưu tài năng toàn cầu tại một số quốc gia đăng cai luân phiên.

Ngoài ra, các đội đoạt giải cao tại các vòng thi quốc gia có cơ hội tham gia chương trình phát triển tài năng trẻ toàn cầu trong lĩnh vực AI và I4.0 do Advantech phát triển và ươm mầm, mang tên “Elite100”. Các bạn tham gia Elite100 có cơ hội tham gia chương trình thực tập sinh hưởng lương của Advantech, được trực tiếp tham gia vào phát triển các dự án của Advantech và đối tác đang triển khai trên toàn cầu.

 Chân Hoàn (T/h)