Nga chế tạo “quái vật” ném bom tầm xa mới

07:56, 19/02/2014

Bộ Quốc phòng Nga vừa ký với công ty Tupolev hợp đồng chế tạo loại máy bay ném bom tầm xa mới với trên gọi AK PAC nhằm thay thế cho các phiên bản Tu-160, Tu-95MS và Tu-22M3 hiện tại.

Cục trưởng Cục Công nghiệp hàng không thuộc Bộ Công thương Nga Andrei Boginsky cho biết, hợp đồng trên được ký từ năm ngoái và hiện dự án này đang được thực hiện. Theo nội dung hợp đồng, Tupolev sẽ thiết kế bản vẽ kỹ thuật của dòng máy bay ném bom mới, vốn được ví là “quái vật” trên bầu trời bởi khả năng oanh tạc khủng khiếp của chúng. 

AK PAC sẽ được bổ sung vào chương trình vũ khí của Nga giai đoạn 2016 – 2025. Có tin việc thiết kế sẽ được khởi động trong năm nay và tới năm 2025 quân đội sẽ nhận được sản phẩm hoàn chỉnh. Mẫu thử nghiệm của AK PAC sẽ hoàn tất vào năm 2019. 

Dự án PAK DA được chấp nhận từ tháng 3/2013 sau khi Bộ Quốc phòng Nga xét duyệt nhiều mẫu thiết kế khác. Mẫu đề xuất của Tupolev được thông qua bởi khả năng ứng dụng công nghệ hiện đại và mức độ tàng hình gần như không thể phát hiện. Hiện các chi tiết kỹ thuật của PAK DA chưa được tiết lộ, chỉ biết rằng chúng sẽ được trang bị hệ thống vũ khí hoàn toàn mới, có thể là vũ khí siêu vượt âm.

Gia Nguyễn (Lenta)