Người dùng chỉ cần thở để mở khoá điện thoại thông minh

07:50, 07/10/2022

Phương pháp sử dụng hơi thở để mở khoá điện thoại sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) có tên là “mũi điện tử” (Electronic nose) cùng với hệ thống cảm biến bằng khứu giác. Nhờ đó, công nghệ có thể phân tích các mùi hương trong không khí và xác định chính xác thành phần có trong mùi hương.

Theo Gizchina, nhiều người nghĩ rằng nhận dạng khuôn mặt là phương pháp nhận dạng sinh trắc học an toàn nhất và tốt nhất. Nhưng không phải vậy. Nếu bạn đeo khẩu trang, nó sẽ không hoạt động bình thường. Hơn nữa, trên nhiều thiết bị, nó hoàn toàn không hoạt động.

Thậm chí, một số điện thoại thông minh, chẳng hạn như iPhone 12 (trở lên), hỗ trợ Face ID ngay cả khi đeo mặt nạ. Nhưng điều này cũng đồng nghĩa với việc tỷ lệ bảo mật giảm xuống. Đó là lý do tại sao các học giả vẫn đang tìm kiếm một giải pháp nhận dạng tốt hơn.

Trong một thập kỷ qua, chúng ta đã trải nghiệm các phương pháp nhận dạng trên điện thoại thông minh. Chúng bao gồm mật khẩu, nhận dạng vân tay, nhận dạng khuôn mặt, hình vẽ... Tuy nhiên, không có cái nào là lý tưởng cả về tính bảo mật và tính thực tiễn. Đó là lý do tại sao khi nghe về một phương pháp nhận dạng mới, chúng ta cố gắng xếp hạng các tính năng của nó.

Mới đây, các nhà nghiên cứu tại Đại học Kyushu và Đại học Tokyo ở Nhật Bản đã cung cấp một phương pháp mới để mở khóa điện thoại thông minh. Người dùng chỉ cần thở.

Phương pháp mới để mở khoá điện thoại thông minh - người dùng chỉ cần thở.

Để hiểu cách thức hoạt động của phương pháp này, chúng ta phải làm quen với một vài thuật ngữ. Ví dụ, có cái gọi là “mũi điện tử”. Loại thứ hai sử dụng hệ thống cảm biến khứu giác. Vì vậy, nó có thể phân tích các mùi khác nhau trong không khí và xác định chính xác các thành phần của mùi. Trong công nghiệp thực phẩm, “mũi điện tử” có thể được sử dụng để phát hiện thực phẩm nào được sử dụng và mùi vị có ngon hay không.

Như vậy, phương pháp nhận dạng mới sử dụng “mũi điện tử”. Nhưng làm thế nào điện thoại thông minh có thể hiểu rằng hơi thở thuộc về một ai đó?

Theo các nhà khoa học, thành phần của hơi thở mà chúng ta thở ra rất phức tạp. Ví dụ, khi chúng ta ăn, hơi thở của chúng ta cũng thay đổi theo. Mặc dù vậy, mỗi chúng ta đều có một số chất hóa học độc đáo trong hơi thở.

Nghiên cứu đang đề cập đến cho thấy có ít nhất 28 hợp chất trong hơi thở. Đồng thời, họ còn sử dụng công nghệ máy học để phân tích thành phần hóa học trong hơi thở của mỗi người. Điều đáng ngạc nhiên là tỷ lệ chính xác lên tới 97,8%. Tỷ lệ chính xác của nhận dạng khuôn mặt là 99,97%, trong khi máy quét vân tay hoạt động với độ chính xác 98,6%.

Theo Gizchina, mở khóa điện thoại bằng hơi thở không phải là phương pháp quá kỳ lạ. Trước đó, có nhiều công nghệ nhận diện sinh trắc học sử dụng các đặc trưng khác của con người.

Đơn cử như Amazon đã dùng máy quét lòng bàn tay để xác nhận thanh toán trên Amazon One. Mastercard cũng phát triển phương pháp nhận diện mới dựa trên dáng đi của mỗi người. Ngoài ra, mống mắt, ADN, vân tai, tĩnh mạch ngón tay… cũng được đưa vào các công nghệ xác thực danh tính.

Tuy nhiên, tất cả phương pháp này đều chưa thực sự hiệu quả vì những đặc tính này có thể thay đổi. Chúng đều là những đặc điểm vật lý, có thể biến dạng nếu gặp chấn thương. Ngay cả, nhận diện vân tay, phương pháp được đánh giá là bảo mật nhất, cũng không hoàn hảo, Gizchina nhận định.

Chân Hoàn (T/h)