Người lao động cần chuẩn bị gì cho thời kỳ chuyển đổi số?

07:59, 18/11/2020

Tại buổi tọa đàm 'Cơ hội nào cho người lao động trong trạng thái bình thường mới?' vừa diễn ra tại Long An, nhiều đại diện doanh nghiệp chia sẻ về ảnh hưởng của công nghệ robot, trí tuệ nhân tạo (AI) đến người lao động...

Tại buổi tọa đàm, ông Nguyễn Tuấn Lương, Phó chủ tịch HĐQT Công ty CP Giải pháp thanh toán Việt Nam (VNPAY) đã có những chia sẻ về việc người lao động cần trang bị gì để đối mặt với thời kỳ chuyển đổi số: “Đối với tôi, chuyển đổi số có 3 từ “Không”: Không tiếp xúc, không dùng đến tiền mặt và không dùng đến con người. Covid-19 có ảnh hưởng đến doanh nghiệp của tôi, nhưng song song đó, nó cũng mang lại cơ hội bước ngoặt, khi thói quen của người dùng thay đổi. Khi giãn cách, không thể mua hàng trực tiếp, thì người dùng mua hàng online và điều đó tạo ra việc làm cho một khối lượng lớn những người làm logistic. Covid-19 đã tàn phá nền kinh tế, trong đó có những ngành không thể phục hồi và có những ngành phải mất từ 3 đến 5 năm để phục hồi. Trong khi người lao động ngày nào cũng phải có việc làm, ngày nào cũng phải nhận được tiền. Tôi nghĩ khi mà cơ hội đang ít đi, thì chúng ta phải sẵn sàng làm việc từ bây giờ, chúng ta không thể ngồi chờ”.

Người lao động cần chuẩn bị gì cho thời kỳ chuyển đổi số? | Công nghệ |  Thanh Niên

Đại diện nhiều doanh nghiệp cho rằng chuyển đổi số mang lại cơ hội nhưng cũng thách thức cho người lao động

"Công nghệ đang len lỏi vào cuộc sống. Các mảng như làm đẹp hay nấu ăn đều được ghi nhận, theo dõi thông tin bằng ứng dụng của công nghệ dữ liệu lớn (Big Data) để từ đó đưa ra những mô hình tối ưu nhất. Có nhiều phần việc khi ứng dụng công nghệ sẽ giúp tiết giảm sức lao động của con người. Tuy nhiên, công nghệ không làm mất đi việc làm, mà tạo ra nhiều công ăn việc làm", ông Lương nói.

Trước những nghi vấn về việc liệu sự phát triển của AI có đe dọa đến công ăn việc làm của người lao động, ông Nguyễn Thanh Quyền, Tổng giám đốc Thắng Lợi Group khẳng định: “Chúng ta không lo AI sẽ làm mất đi việc làm. Mà chúng ta phải học cách để quản trị AI. Tôi có đọc một bài báo viết về năng suất lao động của người Việt và tôi khá buồn. Tôi nghĩ AI là kết tinh của nhân loại và chúng ta phải học cách để biến nó trở thành một công cụ để cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn”.

Đồng tình với nhận định của ông Quyền, ông Lương nhấn mạnh: "Người lao động cần phải tập thích nghi từ những điều nhỏ nhất. Điển hình nhất là thích nghi với việc họp online, cần phải chuẩn bị gì để cuộc họp diễn ra hiệu quả, vì một cuộc họp online hoàn toàn khác với một cuộc họp trực tiếp thông thường. Chúng ta phải trang bị những kiến thức, hiểu biết, kỹ năng để thích nghi"...

Minh Anh (T/h)