Nhìn lại 15 năm hình thành, phát triển các dòng sản phẩm iPhone

14:37, 30/08/2022

15 năm trước, Steve Jobs đã giới thiệu chiếc iPhone đầu tiên. Ông mô tả nó như ba thiết bị trong một: “iPod màn hình rộng với điều khiển cảm ứng, điện thoại di động mang tính cách mạng và thiết bị liên lạc internet đột phá”.

Kể từ lần đầu tiên ra mắt, iPhone đã trở nên nhiều hơn thế. Đó là biểu tượng của ngành công nghệ nói chung, của cả thời kỳ hiện đại và đã đưa Apple trở thành công ty lớn nhất trên thế giới về giá trị vốn hóa thị trường. Vào năm 2015, iPhone được dự đoán là sản phẩm có lợi nhuận cao nhất từ ​​trước đến nay và giúp tăng vốn hóa thị trường của Apple lên không chỉ 1 nghìn tỷ USD hay 2 nghìn tỷ USD - mà cao tới 3 nghìn tỷ USD.

Một lý do cho điều đó là tốc độ phát triển ổn định mà Apple đã thực hiện để giữ cho iPhone đứng đầu cuộc cạnh tranh. Nó bắt đầu với một thiết bị nhỏ gọn tập trung vào giao diện người dùng và phần mềm, sau đó nâng cấp tốc độ mạng và thông số kỹ thuật bộ xử lý. Sau đó, hãng đã bổ sung các máy ảnh ngày càng tốt hơn, theo sát thị trường để thêm màn hình lớn hơn và tiếp tục giới thiệu phần mềm và các tính năng bảo mật mới.

Hơn 15 năm qua, iPhone vẫn đang gây chú ý. Hãy cùng nhìn lại iPhone đã thay đổi như thế nào trong những năm qua:

IPHONNE (2007)

10 năm của iPhone: lịch sử sản phẩm bằng hình ảnh

Đây là chiếc iPhone xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2007, đặt nền móng cho điện thoại thông minh hiện đại. Nó giới thiệu lưới biểu tượng cổ điển, nút home duy nhất và loại bỏ bàn phím vật lý - một tiêu chuẩn cho điện thoại thông minh vào thời điểm đó - để chuyển sang màn hình cảm ứng đa điểm. Nó đã sẵn sàng cho Internet và các phương tiện tiêu thụ, nhưng nó vẫn thiếu một số tính năng chính, bao gồm cả kết nối 3G và App Store

IPHONE 3G (2008)

10 năm của iPhone: lịch sử sản phẩm bằng hình ảnh

Chiếc iPhone tiếp theo ra mắt vào năm 2008 với mảnh ghép còn thiếu đó là App Store. Điều này đã mang lại cho các nhà phát triển cơ hội xây dựng các ứng dụng của riêng họ và tăng giá trị của iPhone khi các ứng dụng và trò chơi hữu ích phổ biến trên mặt tiền cửa hàng kỹ thuật số của nó. IPhone 3G cũng có dữ liệu 3G cũng như email và định vị GPS.

IPHONE 3GS (2009)

10 năm của iPhone: lịch sử sản phẩm bằng hình ảnhMẫu iPhone “S” đầu tiên cung cấp các cải tiến lặp đi lặp lại thay vì các tính năng mới lớn. Apple cho biết nó nhanh gấp đôi so với người tiền nhiệm của nó, với chữ “S” là viết tắt của tốc độ. Nó vẫn giữ nguyên hình dạng cơ bản như các mẫu trước đó, bao gồm màn hình 3,5 inch, 480 x 320. Ồ, và người dùng cuối cùng cũng có tùy chọn sao chép và dán văn bản.

IPHONE 4 (2010)

10 năm của iPhone: lịch sử sản phẩm bằng hình ảnh

Thiết kế lại lớn đầu tiên của iPhone đã mua thép không gỉ và kính để bàn cũng như kiểu dáng vuông vắn hơn với các góc bo tròn. Nó được công bố là điện thoại thông minh mỏng nhất trên thế giới và là thiết bị Apple đầu tiên sử dụng “màn hình Retina”. Đây cũng là chiếc iPhone đầu tiên có camera mặt trước để thực hiện cuộc gọi video FaceTime và nó được chạy với iOS 4, có khả năng chạy các ứng dụng đa nhiệm.

IPHONE 4S (2011)

IPhone thế hệ thứ năm trông giống hệt với người tiền nhiệm của nó nhưng được trang bị Siri - trợ lý giọng nói của Apple, đi trước thời đại nhưng hơi quá tham vọng. Chiếc điện thoại này cũng đi kèm với một máy ảnh 8 megapixel mới ở mặt sau và ăng ten được thiết kế lại để khắc phục các sự cố kết nối gây ra cho iPhone 4. Nó được công bố vào ngày 4 tháng 10; Người sáng lập Apple Steve Jobs qua đời ngày hôm sau.

IPHONE 5 (2012)

Lần thiết kế lại lớn thứ hai của iPhone có màn hình tăng lên 4 inch, theo sau thị trường điện thoại thông minh đang có xu hướng hướng tới các thiết bị lớn hơn. Nó vẫn nhỏ gọn và dễ cầm nắm bằng một tay và được chế tạo bằng khung nhôm giúp nhẹ thiết bị nhưng vẫn bền. IPhone 5 cũng giới thiệu cổng kết nối Lightning có thể đảo ngược, thay thế cho cổng 30 chân cũ.

IPHONE 5S (2013)

IPhone 5S vẫn giữ nguyên thiết kế của 5 nhưng thay thế nút home bằng Touch ID, máy quét dấu vân tay của Apple, đủ sức ảnh hưởng để đưa máy quét dấu vân tay trở thành một tính năng tiêu chuẩn trong ngành công nghiệp điện thoại thông minh. Thiết bị này có bộ vi xử lý 64-bit đầu tiên trên điện thoại thông minh với chip A7. Nó cũng được xuất xưởng với iOS 7, một cuộc đại tu lớn đối với hệ điều hành di động của Apple, loại bỏ các thiết kế lệch hình khác nhau (như kết cấu giả trong ứng dụng) để có giao diện phẳng hơn, gọn gàng hơn.

IPHONE 5C (2013)

Năm 2013 đánh dấu lần đầu tiên Apple công bố hai chiếc iPhone trong một ngày. Giá rẻ hơn trong số hai chiếc là iPhone 5C đầy màu sắc, có thông số kỹ thuật tương tự như iPhone 5 của năm trước nhưng đi kèm với lớp vỏ polycarbonate được nhà thiết kế Jony Ive mô tả nổi tiếng là “nhựa không có lỗi”. Ở mức 549 USD, các nhà đầu tư lo lắng rằng mức giá này không đủ thấp để cạnh tranh với các thiết bị Android giá rẻ hơn và chiếc điện thoại này được coi là một thất bại tương đối so với iPhone 5S.

IPHONE 6 VÀ 6 PLUS (2014)

Vào năm 2014, Apple cuối cùng cũng đã thành công với iPhone, giới thiệu iPhone 6 4,7 inch và iPhone 6 Plus 5,5 inch. Cả hai điện thoại đều có thiết kế mới với các cạnh cong, hỗ trợ NFC cho thanh toán di động và bao gồm camera cải tiến - vốn đã trở thành tính năng nổi bật của iPhone. Tuy nhiên, các điện thoại lớn hơn, nhẹ hơn không cứng cáp như các mẫu trước đó và “Bendgate” là vụ bê bối của Apple năm 2014.

IPHONE 6S VÀ 6 PLUS (2015)

Một năm S nữa có nghĩa là một chiếc iPhone trông tương tự khác. Kính cứng hơn và vỏ nhôm ít bị cong hơn trên iPhone 6S và 6S Plus, nhưng không có nhiều thay đổi khác. Điện thoại 6S đã thêm một màn hình cảm ứng lực có tên gọi 3D Touch cho phép bạn truy cập nhanh các menu và bản xem trước bằng cách đẩy vào màn hình cho đến khi màn hình “bật lên” với phản hồi xúc giác. Đó là một tính năng thông minh nhưng có một số phức tạp trong quá trình học và Apple sẽ loại bỏ tính năng này khỏi các iPhone khác vào 4 năm sau. 

IPHONE SE (2016)

Đầu năm 2016 đã mang đến một điều bất ngờ: iPhone SE tầm trung - một thiết bị có giá 399 USD trông giống hệt iPhone 5S hai tuổi rưỡi nhưng có phần cứng mới tốc độ bên trong. Đây là nỗ lực thực sự đầu tiên của công ty nhằm bổ sung một tùy chọn iPhone nhập khẩu giá cả phải chăng sau iPhone 5C không quá rẻ. Màn hình bốn inch là hoàn hảo cho những người không cảm thấy sẵn sàng chuyển sang một thiết bị lớn hơn, nhưng rõ ràng Apple nghĩ rằng iPhone lớn là tương lai. 

IPHONE 7 VÀ 7 PLUS (2016)

IPhone 7 và 7 Plus đã tinh chỉnh những gì iPhone 6S cung cấp bằng cách bổ sung camera tốt hơn và khả năng chống nước - nhưng tránh thiết kế lại hoàn toàn. Mẫu plus bao gồm hệ thống camera kép mới bổ sung zoom 2x và Chế độ chân dung cho phép độ sâu trường ảnh nông ảo trên các đối tượng. Cả hai mẫu đều loại bỏ nút Home cơ học để chuyển sang kiểu dáng kỹ thuật số hoàn toàn và, vâng, giắc cắm tai nghe đã bị loại bỏ. Apple gọi đó là “lòng dũng cảm”, trong khi các nhà phê bình gọi đó là sự kiêu ngạo. Dù bằng cách nào, không có quay trở lại. 

IPHONE 8 VÀ 8 PLUS (2017)

IPhone 8 và 8 Plus không phải là sản phẩm mới mang tính cách mạng của Apple để đánh dấu 10 năm iPhone. Thay vào đó, chúng là sự làm mới của các yếu tố hình thức 4,7 inch và 5,5 inch cực kỳ thành công của công ty bắt đầu với iPhone 6. Cả iPhone 8 và 8 Plus có thể dễ dàng là bản cập nhật S của các mẫu iPhone 7 - chỉ với camera được cải thiện. và bộ vi xử lý và mặt sau hoàn toàn bằng kính để chứa các cuộn dây sạc không dây mới. Tuy nhiên, tất cả điều đó đều tốt, bởi vì những mô hình này được phát hành dưới cái bóng của iPhone thực sự phù hợp để đại diện cho 10 năm của iPhone. 

IPHONE X (2017)

IPhone X (đó là 10, mọi người) đã phá vỡ khuôn mẫu trực quan của mọi iPhone trước đó bằng cách loại bỏ nút Home vật lý và thêm màn hình OLED tràn cạnh vào khung thép không gỉ hoàn toàn mới. Đây là lần đầu tiên bao gồm sinh trắc học Face ID thay vì đầu đọc dấu vân tay và đã giới thiệu các ký tự Animoji ngớ ngẩn cho iMessage có thể phản ánh biểu cảm khuôn mặt của bạn. Nó không hề rẻ: iPhone X bắt đầu ở mức 999 đô la - một thử nghiệm thị trường thành công đáng tiếc khiến giá điện thoại thông minh cao cấp mãi mãi tăng cao. 

IPHONE XS VÀ XS MAX (2018)

IPhone XS trông tương tự như iPhone X của năm trước với những cải tiến nhỏ, nhưng lần này, Apple đã tạo ra một phiên bản "Max" kích thước lớn hơn với màn hình 6,5 inch khổng lồ. Apple đã từng chậm chân trong việc tạo ra những chiếc iPhone lớn hơn, nhưng với iPhone XS Max, hãng đã háo hức đón nhận chúng. Đây đã trở thành kỷ nguyên mà Apple liên kết màn hình lớn hơn với các tính năng hàng đầu. Tất cả những gì còn thiếu là biệt danh "Pro". 

IPHONE XR (2018)

Trong khi iPhone X được phát hành cùng với iPhone 8 kiểu cũ, XS không nhận được iPhone 9 như một người bạn đang chạy. Thay vào đó, Apple đã giới thiệu iPhone XR. Mô hình cấp thấp hơn này đã đổi khung thép không gỉ cao cấp của XS cho nhôm nhiều màu sắc, bỏ camera tele và 3D Touch, đồng thời hạ cấp màn hình xuống LCD thay vì OLED. Nhưng iPhone XR vẫn mang đến cho người dùng màn hình lớn, Face ID, bộ vi xử lý mới nhất và thời lượng pin tuyệt vời. Với mức giá khởi điểm $ 749 hợp lý, iPhone XR là một sản phẩm đáng đồng tiền bát gạo. 

IPHONE 11 (2019)

IPhone 11 vay mượn yếu tố hình thức của iPhone XR, nhưng lần này, Apple đã biến nó trở thành thiết bị chủ lực của năm. Apple đã thêm một máy ảnh siêu rộng mới cho phép bạn phù hợp hơn với cảnh chụp ảnh và nó cung cấp nhiều màu sắc giống như với XR. Chi phí nhập cảnh cũng giảm xuống còn 699 đô la, mặc dù nó vẫn đi kèm với một dung lượng lưu trữ nhỏ 64GB. 

IPHONNE 11 PRO VÀ 11 PRO MAX (2019)

Lần đầu tiên iPhone lên đời Pro cùng với iPhone 11 Pro và Pro Max vào năm 2019. Những chiếc iPhone này là sản phẩm kế thừa tinh thần của iPhone XS và XS Max, nhưng thay vì chỉ có hai camera, chúng đã thêm một camera thứ ba để chụp ảnh siêu rộng. 11 Pro đi kèm với bộ sạc nhanh 18W và cáp USB-C to Lightning. Mặt sau của mẫu iPhone 11 Pro là kính, nhưng thay vì phủ bóng, nó lại mờ - và nó có màu xanh lá cây nửa đêm nổi bật. 

IPHONE SE (2020)

Bạn sẽ được tha thứ nếu nhầm iPhone SE thế hệ thứ hai này với iPhone 8. Về cơ bản chúng có cùng kích thước và hình dạng, nhưng iPhone SE cập nhật được hưởng lợi từ hiệu suất tốt hơn và máy ảnh tốt hơn một chút bao gồm chế độ chân dung. Chiếc iPhone SE đầu tiên từ năm 2016 đã được yêu thích vì kích thước nhỏ của nó, nhưng SE thế hệ thứ hai thay vào đó đã chuyển sang kích thước 4,7 inch lớn hơn của những chiếc iPhone gần đây hơn. Những gì SE mới đã làm phản ánh từ người tiền nhiệm của nó là bao gồm các thông số kỹ thuật hiện đại với mức giá rẻ - bắt đầu từ 399 đô la. 

IPHONE 12 VÀ 12 MINI (2020)

iPhone 12 mang lại thiết kế bánh sandwich bằng kính, viền phẳng mà Apple sử dụng lần đầu tiên trên iPhone 4 vào năm 2010. iPhone 12 có một camera rộng và siêu rộng như iPhone 11, nhưng nó đổi màn hình LCD lấy màn hình OLED. Và những người đam mê điện thoại nhỏ đã vui mừng khi Apple tiết lộ một phiên bản thu nhỏ: iPhone 12 mini. iPhone 12 đã giới thiệu radio di động 5G và sạc MagSafe của Apple cho phép bạn gắn điện thoại và sạc không dây với tốc độ có thể nhanh hơn so với bộ sạc không dây tiêu chuẩn.

IPHONE 12 PRO VÀ 12 PRO MAX (2020)

iPhone 12 Pro cung cấp một số tính năng bổ sung với các chi tiết trang trí sắc sảo hơn so với iPhone 12. Bạn sẽ có một khung thép không gỉ, một lớp hoàn thiện bằng kính mờ ở mặt sau và một camera tele, bên cạnh bản nâng cấp lên 5G. Theo đúng thời trang dành cho giới chuyên nghiệp, iPhone 12 Pro có một máy quét lidar cho các ứng dụng lập bản đồ 3D và để hỗ trợ chế độ dọc. Điện thoại cũng có thể chụp ảnh ở định dạng ProRes RAW. Và Apple đã tạo ra chiếc iPhone có màn hình lớn nhất từ ​​trước đến nay với màn hình 6,7 inch khổng lồ của iPhone 12 Pro Max.

IPHONE 13 VÀ 13 MINI (2021) 

iPhone 13 có thể dễ dàng là một chiếc điện thoại của năm “S”, giống với 12 về hầu hết các phương diện. Các máy ảnh đã được nâng cấp với các cảm biến tương tự như trong iPhone 12 Pro năm trước (nhưng vẫn chỉ có hai camera) và các ống kính được sắp xếp lại theo đường chéo thay vì dọc. Apple đã cung cấp cho cả hai mô hình 13 sự gia tăng đáng kể về tuổi thọ pin so với 12 và cuối cùng Apple đã ngừng xuất xưởng những chiếc flagship có dung lượng lưu trữ 64GB bằng cách chuyển 128GB thành kích thước nhập mới. 

IPHONE 13 VÀ 13 PRO MAX (2021)

Thoạt nhìn, iPhone 13 Pro trông giống như 12 Pro, nhưng đặt cạnh nhau, bạn có thể thấy các ống kính máy ảnh đã phát triển - gợi ý về một loạt các cập nhật máy ảnh trong các mẫu này. 13 Pro đi kèm với zoom quang học 3x, hỗ trợ chụp ảnh macro và hiệu suất ánh sáng yếu tốt hơn trên các máy ảnh rộng và siêu rộng. Video tuyệt vời hơn bao giờ hết, với tùy chọn quay cảnh ProRes và Chế độ điện ảnh mới tạo ấn tượng về độ sâu trường ảnh giữa các đối tượng trong khi quay. Với dòng iPhone 13 Pro, Apple cuối cùng đã bổ sung màn hình tốc độ làm tươi cao ProMotion đã trở thành tiêu chuẩn trên hầu hết các thiết bị Android hàng đầu.

IPHONE SE (2022) 

IPhone SE thế hệ thứ ba gần như là một bản sao của mô hình năm 2020, nhưng nó đã nhận được bộ xử lý mới nhất và có radio di động 5G mới. 

Thành Nam (T/h)