Phần mềm nguồn mở trong giảng dạy tin học theo định hướng stem - pysiogame

09:10, 05/10/2020

pySioGame là phần mềm mã nguồn mở, một ứng dụng đa nền tảng gồm những hoạt động và trò chơi giáo dục định hướng STEM - STEAM dành cho trẻ em khá đơn giản nhằm mang đến cho các em một số kỹ năng cơ bản.

PySioGame tập trung chủ yếu vào việc giảng dạy Toán học và một số các lĩnh vực khác như dạy chữ cái, dạy đọc, dạy viết tiếng anh, phân biệt màu sắc, luyện trí nhớ và nhiều hơn nữa... Các bạn nhỏ có thể bắt đầu vừa học vừa chơi một số hoạt động trên phần mềm này.

Phần mềm có giao diện như hình vẽ với chủ yếu 3 chủ điểm chính là Language Arts, MathematicsCác hoạt động tư duy bao gồm Phân biệt màu sắc, luyện trí nhớ và rất nhiều trò chơi giáo dục... chúng ta sẽ lần lượt tìm hiểu các tính năng này.

Từ 3 chủ điểm chính, các bạn sẽ thấy phần mềm có các tính năng:

1. Chủ điểm Language Arts – Nghệ thuật ngôn ngữ

Các bạn có thể học bảng chữ cái Tiếng Anh thông qua các thẻ Flashcard, mỗi chữ cái sẽ có các từ khóa chính và hình ảnh minh họa và học viết các chữ cái... với các chức năng này, bạn có thể sử dụng tốt trên các thiết bị có màn hình cảm ứng như điện thoại, máy tính bảng Ngoài ra, các bạn nhỏ cũng có thể học chữ cái và các từ tiếng anh thông qua các trò chơi như kéo thả từng chữ cái vào đúng vị trí trong bảng chữ cái, kéo thả các chữ cái để ghép thành một từ ý nghĩa có mô tả hình ảnh, phân loại từ, ghép từ và trải nghiệm mê cung từ ... rất thú vị.

 

2. Chủ điểm Mathematics – Toán học

Để vào chức năng học Toán, các bạn kích lên nút lệnh Mathematics (nút lệnh thứ 2 phía bên trái màn hình). Với một loạt các bài học về môn Toán được mô phỏng qua các trò chơi, các bạn sẽ được học về các phép toán Cơ bản, học số đếm, học bốn phép tính, phân loại số chẵn lẻ, phép so sánh và phân loại, tự vẽ các hình hình học và học cách xem giờ đồng hồ...

 

 

3. Các hoạt động tư duy

Các bạn còn có thể lựa chọn các hoạt động khác như: Học vẽ và tô màu, Phân biệt màu sắc, Trò chơi quan sát các hình ảnh, ghép hình, sắp xếp các số và luyện trí nhớ... Các hoạt động mang đến cho các bạn một cách học tập mới, nâng cao khả năng quan sát, tư duy nhanh nhạy trong các bài luyện trí nhớ. Ngoài ra, các bạn nhỏ sẽ được học các bài học về luyện gõ bàn phím máy tính với một bàn phím nhiều màu sắc... Bạn có thể nhìn thấy bàn phím được phân loại màu sắc giống cùng màu với những ngón tay để bạn dễ phân biệt và luyện gõ nhanh hơn và khoa học hơn.

 

Để tải phần mềm, các bạn vào địa chỉ: https://sourceforge.net/projects/pysiogame/files/eduactiv8, tải file nén eduactiv8-4.20.01-win, sau đó giải nén và chạy file eduactiv8.exe để bắt đầu sử dụng phần mềm. Yêu cầu sử dụng phần mềm: Phần mềm có thể cài đặt trên các hệ điều hành Windows, MacOS, Linux...

Khi bắt đầu với phần mềm, bạn có thể đăng ký một tài khoản hoặc sử dụng tài khoản Guest để vào các hoạt động. Để tạo một tài khoản mới, bạn chọn lệnh User Management và điền các thông số để đăng ký một tài khoản mới. Sau đó, các bạn quay về lệnh Login (nút lệnh chìa khóa), đăng nhập và bắt đầu vào chương trình.

Phần mềm pySioGame được đánh giá là một ứng dụng hữu ích với khá nhiều chức năng phù hợp cho các bạn nhỏ vừa vui chơi vừa được học rất nhiều kiến thức thông qua các hoạt động và các trò chơi. Các bạn nhỏ hãy cài đặt ngay trên máy tính để khám phá nhé.

Chúc các bạn có quãng thời gian bổ ích và lí thú với pySiogame!

Lê Duy An

Học viện STEAM – STEAM Academy