Qatar thiết lập trung tâm công nghệ trí tuệ nhân tạo để tránh thảm kịch giẫm đạp ở World Cup 2022

09:07, 15/11/2022

Hơn 100 kỹ thuật viên sẽ thay nhau làm việc suốt ngày đêm tại trung tâm chỉ huy và kiểm soát Aspire (Doha, Qatar), để theo dõi chặt chẽ hình ảnh từ 22.000 camera an ninh trải khắp 8 sân vận động World Cup.

Với hệ thống máy móc hỗ trợ, trung tâm này sẽ cảnh báo quy mô đám đông, vận hành các cổng ra vào, đảm bảo nguồn nước và giữ cho máy điều hòa không khí hoạt động hiệu quả.

Công nghệ nhận dạng khuôn mặt sẽ cho phép các kỹ thuật viên phóng to từng vị trí trong số 80.000 chỗ ngồi tại sân vận động Lusail, nơi sẽ tổ chức 10 trận đấu, bao gồm cả trận chung kết.

Các chuyên gia từ an ninh mạng đến chống khủng bố cũng làm việc tại trung tâm, cùng với quan chức Qatar và FIFA.

Camera an ninh ở tất cả khu vực của sân vận động sẽ đảm bảo rằng kiểm soát viên có thể kiểm tra hoạt động của từng địa điểm trước, trong và sau mỗi trận đấu.

"Với một cú nhấp chuột, bạn có thể chuyển từ sân vận động này sang sân vận động khác, bởi vì chúng tôi có mọi thứ được tích hợp thông qua nền tảng của mình, về quản lý cơ sở vật chất, an ninh, sức khỏe và an toàn cũng như các hoạt động của ICT (công nghệ thông tin và truyền thông)", Hamad Ahmed al-Mohannadi, Giám đốc trung tâm, cho hay.

Qatar lắp đặt 22.000 camera an ninh trải khắp 8 sân vận động World Cup.

Các kỹ thuật viên nói rằng công nghệ hiện đại chính là tương lai của quản lý thể thao. Một số người trong nhóm đã làm việc ở hậu trường Asian Games 2006 do Qatar đăng cai tổ chức. Họ nhận thấy công nghệ đã được nâng cấp rõ rệt tại World Cup 2022.

Các nhà tổ chức nói rằng lần đầu tiên khái niệm "sân vận động kết nối" được sử dụng trong một kỳ World Cup.

AI sẽ cho phép kỹ thuật viên dự đoán sự gia tăng của đám đông và nhanh chóng đối phó với tình trạng quá tải bằng cách chia sẻ thông tin với các quan chức an ninh.

Mục đích là để tránh những sự cố như hỗn loạn nổ ra hồi tháng 5 bên ngoài sân Stade de France ở Paris, khi cảnh sát xịt hơi cay vào các cổ động viên chen chúc trong trận chung kết Champions League giữa Liverpool và Real Madrid.

Đầu tháng 10, hơn 130 người đã thiệt mạng trong một đám đông hỗn loạn tại sân vận động ở Indonesia. Cuối tháng 10, thảm kịch chen chúc ở Itaewon, Hàn Quốc khiến hơn 150 người tử vong.

Nhóm kỹ thuật của trung tâm Qatar nói rằng việc tổng hợp dữ liệu cho phép họ dự báo các mô hình đám đông. Vì biết chính xác số lượng người dự kiến dựa trên doanh số bán vé, nhóm có thể dự đoán sự gia tăng của đám đông nhanh chóng.

"Ngoài đội kiểm soát đám đông, còn có nhân viên an ninh, cơ quan thực thi pháp luật. Chúng tôi cố gắng bổ sung dữ liệu để các bên đưa ra quyết định chính xác", Niyas Abdulrahiman, Giám đốc công nghệ của trung tâm, nói.

Với sự trợ giúp của AI, trung tâm có thể đếm số lượng người trong một không gian và xác định ngưỡng không an toàn. Nếu có hơn 100 người trong một khu vực cụ thể, kỹ thuật viên nhanh chóng phát hiện nút thắt cổ chai nguy hiểm, kiểm tra các cổng vào hoạt động như thế nào và đảm bảo dòng người ra vào sân vận động thuận lợi, Abdulrahiman giải thích.

Tất cả sân vận động đều được lắp máy lạnh. Nếu có sự chênh lệch nhiệt độ bên trong mỗi địa điểm, các cảm biến từ trung tâm chỉ huy có thể thu thập dữ liệu và nhắc nhở điều chỉnh.

Uyên Thư (T/h)