Smartphone BlackBerry tiếp tục thông báo dừng sản xuất

Hữu Ích 09:13, 05/02/2020

BlackBerry tuyên bố sẽ ngừng sản xuất và bán ra các sản phẩm smartphone Android trong tương lai và toàn bộ các mẫu máy hiện đang bán trên thị trường sẽ bị khai tử vào cuối năm 2020

Ít ai biết rằng, suốt vài năm qua, những chiếc điện thoại BlackBerry tồn tại trên thị trường không phải… do BlackBerry Limited (là công ty Canada lâu nay vẫn được nhiều người biết đến) sản xuất, mà đã hoàn toàn nhượng quyền thương hiệu lại cho hãng điện tử Trung Quốc TCL. Do đó, từ năm cuối năm 2016 tới nay, điện thoại BlackBerry hoàn toàn do công ty mới thuộc TCL là BlackBerry Mobile sản xuất, kinh doanh.

Một trong những mẫu điện thoại giai đoạn này gây ấn tượng mạnh là BlackBerry KeyOne. Máy sở hữu thiết kế của những chiếc smartphone BlackBerry cổ điển, nhưng với những điểm nhấn hiện đại hơn, và tất nhiên là chạy hệ điều hành Android thay vì BlackBerry OS đình đám một thời.

Ngoài KeyOne, BlackBerry Mobile đã giới thiệu ra thị trường một số mẫu điện thoại đủ tốt để thuyết phục người dùng, nhưng việc kinh doanh không đem lại đủ lợi nhuận để được duy trì.

Vì vậy, ngày03/2 vừa qua, BlackBerry bất ngờ công bố sẽ ngừng kinh doanh mọi điện thoại chạy Android hiện tại vào ngày 31/8/2020.

 

Thông báo của BlackBerry trên Twitter.

BlackBerry từng trở lại ấn tượng trên thị trường Android với chiếc BlackBerr KeyOne, một chiếc smartphone Android với màn hình nhỏ hơn các smartphone Android thông thường để nhường chỗ cho bàn phím QWERTY vật lý.

Thiết bị này về cơ bản sở hữu thiết kế của những chiếc smartphone BlackBerry cổ điển, nhưng với những điểm nhấn hiện đại hơn, và tất nhiên là chạy hệ điều hành Android thời thượng.

Trong công bố của mình, BlackBerry xác nhận tất cả các mẫu smartphone từng được công ty tung ra sẽ tiếp tục nhận được hỗ trợ từ dịch vụ chăm sóc khách hàng và dịch vụ bảo hành cho đến tháng 8/2022. Chưa rõ liệu các smartphone này có tiếp tục nhận được các bản cập nhật Android trong tương lai hay không.

Đồng thời, BlackBerry nhấn mạnh rằng TCL "không còn quyền thiết kế, sản xuất, hay bán bất kỳ thiết bị di động BlackBerry mới nào" nữa.

Anandtech đánh giá, việc bất ngờ kết thúc hợp tác giữa TCL và BlackBerry có thể xem là “cú sốc” công nghệ đầu 2020, bởi thực tế công ty Trung Quốc đang khá thành công trong việc “hồi sinh” điện thoại mang thương hiệu BlackBerry.

Công ty này bán ra sẽ tiếp tục nhận được hỗ trợ từ dịch vụ chăm sóc khách hàng và dịch vụ bảo hành cho đến tháng 8/2022.

Một số chuyên gia cho rằng, với việc “cắt đứt” với TCL, BlackBerry có thể bắt tay với một OEM khác hoặc tự mình sản xuất trong tương lai. Tuy nhiên, không loại trừ khả năng hãng sẽ ngừng hẳn kinh doanh điện thoại và tập trung cho các sản phẩm chủ chốt như mảng Internet of Things và bảo mật cho doanh nghiệp.

BlackBerry – tiền thân là RIM – từng rất thành công với các mẫu điện thoại bàn phím QWERTY vật lý. Ở thời kỳ đỉnh cao (năm 2008), hãng từng khiến giới công nghệ “mất ăn mất ngủ” với loạt BlackBerry 7210, BlackBerry 7100T, BlackBerry 8700, BlackBerry Pearl 8100, BlackBerry 8800 hay BlackBerry Bold 9000. Sau đó, khi làn sóng smartphone màn hình cảm ứng tràn lên, thị phần của hãng bắt đầu giảm dần, dù đã sửa sai bằng các mẫu máy chạy BlackBerry OS. Đến năm 2016, khi thị phần dưới 1%, hãng thông báo đóng cửa mảng phần cứng.

Nguyệt Hằng

TIN LIÊN QUAN