Tại sao điều hòa không đủ mát trong những ngày nắng nóng?

10:27, 22/05/2020

Trong những ngày nắng nóng thì điều hòa được xem như thiết bị làm mát hữu ích nhất, được nhiều người lựa chọn sử dụng. Trường hợp điều hòa không làm mát, không làm lạnh thì nguyên nhân và cách khắc phục ra sao, mời các bạn tham khảo chi tiết trong bài viết dưới đây.

Có rất nhiều trường hợp khách hàng phản ánh đến các trung tâm sửa chữa điều hòa khi không hiểu vì sao điều hòa bật rất lâu nhưng cũng không mát. Lúc này các bạn có thể gọi điện đến các trung tâm hay gọi thợ sửa chữa đến tận nhà kiểm tra và khắc phục tình trạng đó. Nếu các bạn có những am hiểu cơ bản về sự hoạt động của điều hòa, nguyên nhân của việc điều hòa không làm mát sẽ giúp các bạn chủ động hơn trong việc tìm cách khắc phục tình trạng trên mà tránh được tình trạng bị "chặt chém" của các trung tâm dịch vụ trong những ngày hè cao điểm.


Ảnh: Minh hoạ

Công suất điều hòa không đủ

Tình trạng điều hòa nhiệt độ không đủ lạnh thường xảy ra ở các gia đình có đông nhân khẩu, không gian quá rộng và không khép kín, các công sở, phòng làm việc có nhiều người, nhiều loại máy móc và thiết bị gia nhiệt hay có quá nhiều người thường xuyên ra/vào. Nguyên nhân do sự thiếu hụt công suất.

Trước khi chọn mua điều hòa các nhân viên bán hàng sẽ tư vấn cho khách hàng lựa chọn công suất điều hòa phù hợp. Tuy nhiên, người mua nên lưu ý: Công suất điều hòa nhiệt độ còn bị ảnh hưởng đbởi các yếu tố như: vật liệu xây dựng, nguồn nhiệt tác động, số lượng người sử dụng… Do đó, cần phải tính thêm cả các yếu tố này khi chọn mua sản phẩm.

Người mua có thể cộng/trừ thêm khoảng 5 - 10m3/công suất. Trường hợp trong lúc sử dụng phòng có mặt ngoài bị chiếu nắng trực tiếp, thông với phòng khác, có quạt hút thông gió... hãy cộng thêm từ 0.3 – 0.5 Hp tùy mức độ nhiệt nóng làm tổn thất công suất lạnh.

Điều hòa đang bị bụi bẩn

Khi sử dụng trong thời gian dài mà không vệ sinh hoặc vệ sinh, bảo dưỡng điều hòa không đúng cách sẽ làm cho bụi bẩn tích tụ nhiều trong điều hòa không làm lạnh không khí khi bạn bật.

Mảng bám, bụi bẩn, mạng nhện sẽ tạo ra một lớp bám dính ở lưới lọc của dàn lạnh sẽ khiến điều hòa không thể thổi hơi lạnh ra phòng. Còn ở dàn nóng dễ dẫn đến tình trạng tắc, không thông thoáng cho dàn nóng tỏa nhiệt khi điều hòa hoạt động.

Hầu hết các bộ lọc không khí cần phải được làm sạch hoặc thay thế định kỳ. Bộ lọc không khí bẩn có thể làm giảm hiệu quả hoạt động của máy và dẫn đến các vấn đề như đóng băng. Nếu điều hòa không khí của bạn có một bộ lọc tái sử dụng, hãy vệ sinh bộ lọc dưới vòi nước lạnh và để khô hoàn toàn trước khi lắp trở lại. Nếu cẩn thận, hãy thay thế lọc khí theo đúng yêu cầu từ nhà sản xuất để đảm bảo hoạt động của máy.

Điều hòa hết Gas hoặc bị thiếu

Điều hòa hết gas là căn bệnh thường gặp trên các máy điều hòa nhiệt độ sau khi đã sử dụng được một thời gian dài. Dấu hiệu nhận biết khi hết gas khi điều hòa được bật lên ở chế độ làm mát nhưng không thấy hơi mát tỏa ra hoặc có nhưng rất yếu, cho dù đã về nhiệt độ thấp nhất.

Một số dòng điều hòa cao cấp có cảm biến cảnh báo tình trạng gas trong máy. Khi máy lạnh sắp hết gas, hệ thống sẽ cảnh báo để người sử dụng được biết. Nếu điều hòa hết gas, người dùng có thể gọi điện tới các dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa điều hòa để nạp gas, nhằm đảm bảo máy luôn hoạt động ổn định.

Lắp điều hòa không đúng vị trí

Lắp giàn lạnh đối diện với hướng gió

Ở những nơi có nhiều gió không được lắp giàn đối diện với hướng gió, bởi gió gây tản hơi điều hòa và khiến điều hòa nhiệt độ phải làm việc nhiều hơn để cung cấp đủ độ mát. Tốt nhất, hãy lắp điều hòa nhiệt độ vuông góc với hướng gió.

Lắp giàn lạnh điều hòa ở góc tường nóng

Điều này hay xảy ra với các gia đình bị hạn chế về diện tích hay góc lắp đặt phù hợp. Điều này dễ dẫn đến tình trạng máy điều hòa phải chạy quá tải khi phải làm mát bức tường quá nhiệt trước rồi mới đến không khí trong phòng.

Với những ngày thời tiết nắng nóng gay gắt, để điều hòa nhiệt độ ở góc phòng nóng, bị nắng chiếu trực tiếp sẽ khiến điều hòa nhiệt độ phải hoạt động liên tục mà vẫn không thể làm mát đủ như kỳ vọng.

Theo lời khuyên của các chuyên gia, bạn nên lắp điều hòa ở những góc mát để nhiệt độ trong phòng giảm nhanh rồi mới từ từ mát những bức tường xung quanh. Tuy nhiên, cũng nên lưu ý không nên kéo hệ thống dẫn giữa dàn nóng, lạnh quá dài vì như vậy hệ thống sẽ không hoạt động tối ưu.

Hỏng tụ điện, bảng mạch

Khi tụ điện, bảng mạch bị hỏng, điều hòa sẽ trở thành một chiếc quạt gió thông thường. Nguyên nhân của sự cố này thường do điều hòa hoạt động quá tải, hay điều hòa được duy trì ở nhiệt độ quá thấp (dưới 20 độ C) liên tục trong thời gian quá dài.

Để khắc phục, chúng ta cũng không có cách nào khác là liên hệ với trung tâm bảo trì để được thay mới tụ điện, bảng mạch.

Nhưng nếu muốn tránh gặp phải sự cố hư hỏng tụ, chúng ta có thể lưu tâm việc chỉ duy trì điều hòa ở mức nhiệt độ từ 25-27 độ C. Ngoài ra vệ sinh bảng mạch thường xuyên, ngăn chặn kịp thời côn trùng, nhện làm tổ cũng giảm thiểu nguy cơ gây chập cháy bảng mạch.

Điều hòa bị chảy nước

Điều hòa khi bị chảy nước trong thời gian dài sẽ hình thành một lớp rêu trên đường ống thoát nước, gây tắc nghẽn làm nước không thể thoát ra ngoài, từ đó khả năng làm lạnh của điều hòa cũng giảm đáng kể.

Khi đó hãy liên hệ ngay với trung tâm bảo trì để được vệ sinh hoặc thay mới ống thoát nước. Lưu ý, ống dẫn nước đủ độ dốc thì nước mới dễ dàng thoát ra ngoài.

Việt Anh

TIN LIÊN QUAN