Thị trường máy tính Việt Nam tiếp tục tăng trưởng

00:00, 19/01/2009

Theo kết quả nghiên cứu của IDC, thị trường máy tính cá nhân tại Việt Nam trong quý 3/2008 tăng trưởng 8,5% so với quí trước và tăng 12,5% so với cùng kỳ năm 2007, ước đạt 365.600 máy.

 

Dù sức tiêu thụ vẫn còn bị ảnh hưởng xấu từ các điều kiện bất lợi của kinh tế vĩ mô như lạm phát và ảnh hưởng của vấn đề dao động tỷ giá, nhưng thị trường máy tính bắt đầu sôi động trở lại với nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá, giới thiệu sản phẩm mới...

 

Nỗ lực của doanh nghiệp

 

Trên bảng xếp hạng dựa trên kết quả nghiên cứu máy tính hàng quí của IDC Asisa/Pacific cho quí 3/2008, công ty nghiên cứu thị trường này nhận xét: "HP vẫn tiếp tục dẫn đầu thị trường nhờ vào những nỗ lực chiếm lĩnh thị trường cả máy tính để bàn lẫn máy tính xách tay cùng với các dự án giành cho giáo dục, chính phủ và tài chính". Trong khi đó, nói về sự thành công của HP, ông Trịnh Thanh Lâm, Tổng Giám Đốc nhóm Máy Tính Cá Nhân, HP Việt Nam cho biết: “Với mong muốn mang CNTT đến mọi người, mọi nhà như một phương tiện để học tập, làm việc, kết nối và giải trí, HP luôn tạo mọi điều kiện để người tiêu dùng sở hữu những chiếc máy tính có công nghệ tiên tiến và giá cả phù hợp nhất. Song song với việc giới thiệu các sản phẩm máy tính cá nhân thế hệ mới tại thị trường Việt Nam vào cuối tháng 10 vừa rồi, HP Việt Nam tiếp tục áp dụng các chương trình khuyến mãi trên toàn quốc nhằm tạo cơ hội cho người tiêu dùng Việt Nam sở hữu những món quà có giá trị trong dịp Tết đến Xuân về.”

 

Chương trình khuyến mãi “Xuân sang mua máy hiệu – Rinh xế điệu về nhà” được áp dụng cho khách hàng mua máy tính xách tay của HP như: HP, HP Pavilion, Compaq Presario, và HP Compaq từ ngày 1/12/2008 đến hết ngày 31/1/2009. Chương trình có 13 giải thưởng, giải đặc biệt là 1 xe hơi Mercedes C200K trị giá trên 1 tỷ đồng, 2 giải nhì – mỗi giải là một chiếc máy tính xách tay HP HDX trị giá trên 50 triệu đồng, và 10 giải ba – mỗi giải là một máy tính xách tay HP MiniNote 2133 trị giá 12 triệu đồng. Đặc biệt, khách hàng sẽ nhận ngay thẻ điện thoại trị giá 500.000 đồng tại nơi mua hàng khi gửi phiếu tham gia chương trình với đầy đủ thông tin.

  

Kết quả khả quan

 

Thị trường máy tính quí 3 cũng chứng kiến sự tham gia sôi nổi của các loại máy tính xách tay mini từ hầu hết các hãng máy tính lớn như HP, Asus, Acer, Lenovo... Tổng lượng nhập khẩu của mặt hàng này tăng 179% so với quí 2 năm nay.

 

“Khi những khó khăn từ các yếu tố bất lợi về tỷ giá, lạm phát và lãi suất cao bị hạn chế dần, thị trường máy tính quí 3 có những dấu hiệu sôi động trở lại và sẽ tiếp tục khởi sắc trong quí 4 năm nay.” Bà Nguyễn Thị Mỹ Phương, chuyên viên nghiên cứu thị trường ở IDC Việt Nam nhận định. “Chúng ta sẽ được chứng kiến những kỹ thuật mới, những dòng sản phẩm mới với mức giá trải rộng được giới thiệu vào thời điểm cuối năm và hứa hẹn cho người tiêu dùng nhiều sự lựa chọn khi mua sắm. Mặt khác, IDC nhìn thấy số lượng máy tính đã qua sử dụng và các sản phẩm được nhập vào Việt Nam không qua kênh phân phối chính thức sẽ nhiều hơn trong quí 4. Những sản phẩm này nhắm vào đối tượng người dùng hộ gia đình nhờ vào yếu tố giá rẻ và chủng loại phong phú.”

  

Các chuyên gia cho rằng, người dùng đang được chứng kiến những kỹ thuật mới, những dòng sản phẩm mới với mức giá trải rộng được giới thiệu vào thời điểm cuối năm và hứa hẹn cho họ nhiều sự lựa chọn khi mua sắm. Điển hình là việc HP vừa công bố sản phẩm máy tính bảng có màn hình cảm ứng đa chạm/đa điểm mang tên TouchSmart tx2 đầu tiên trên thế giới. Người dùng sẽ dễ dàng điều khiển các ứng dụng, đặc biệt là các chương trình giải trí của máy bằng cách chạm, vuốt, kéo, thả ngón tay trên màn hình... như cách chúng ta vẫn làm trên các sản phẩm điện thoại di động cảm ứng đa chạm.

 

Với nhiều nỗ lực khác nhau nhưng tất cả đều chung một mục đích là đáp ứng cho nhu cầu và mong muốn của người dùng, đó là sản phẩm mới, công nghệ cao, giá tốt, các chương trình khuyến mãi... đã giúp cho thị trường máy tính Việt Nam có 1 năm thành công dù gặp phải không ít những bất lợi như đã nói ở trên. 

Theo 24h

TIN LIÊN QUAN