Tiki và Sendo đã đạt được thỏa thuận sáp nhập

Hữu Ích 16:26, 22/05/2020

Hôm 22/5, DealStreetAsia đưa tin Tiki và Sendo đã đạt được thỏa thuận sáp nhập. Đây sẽ là thương vụ sáp nhập rất đáng chú ý vì cả hai công ty đều thuộc 4 sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam (Tiki, Sendo, Shopee và Lazada).

Sáp nhập 2 "đại gia" thương mại điện tử Tiki và Sendo

Theo nguồn tin của Dealstreet Asia, Tiki và Sendo được cho là đã đạt thỏa thuận về việc sáp nhập. “Cuộc thảo luận nghiêm túc và các cổ đông đã thống nhất”, nguồn tin liên quan khẳng định.

Hai sàn thương mại điện tử của Việt Nam được cho là đang làm việc với các cơ quan có thẩm quyền, trong đó có cơ quan quản lý lĩnh vực chống độc quyền để đảm bảo sự chấp thuận cho thương vụ này.

Hiện các thỏa thuận chi tiết về thương vụ sáp nhập vẫn chưa được hé lộ. Tuy nhiên, nhiều khả năng cả hai thương hiệu Tiki và Sendo sẽ đều tiếp tục hoạt động riêng rẽ dưới một công ty chung.

Trước đó, vào tháng 2 năm nay, một nguồn tin rò rỉ cho biết Tiki và Sendo đang đàm phán để tiến đến việc về chung một nhà.

Tính đến quý 3/2020, các thương mại điện tử Việt Nam đã chứng kiến một loạt thay đổi ngoạn mục, trong đó nổi bật là Sendo leo lên vị trí thứ 2 toàn quốc về lượng truy cập website, theo thống kê từ iPrice. Trong đó, lượng truy cập vào website của Sendo trong quý 3 đã cán mức 30,9 triệu lượt/tháng. Kết quả này đánh dấu quý thứ 2 liên tiếp website của Sendo đạt mức tăng trưởng về truy cập trên 10% so với quý trước.

Phía Tiki sau một thời gian dài đứng ở vị trí thứ 2 toàn quốc thì nay đã nhường lại cho Sendo, với lượng truy cập website giảm từ 33,7 triệu/tháng xuống 27,1 triệu/tháng. Tuy nhiên, ứng dụng di động của Tiki ngược lại tăng từ hạng 4 về số lượt tải về lên hạng 3, vượt qua Lazada.

Riêng vị thứ 1 vẫn thuộc về Shopee, ghi nhận quý thứ 5 liên tiếp đứng đầu các trang thương mại điện tử Việt Nam với 34,5 triệu lượt truy cập/tháng. Thêm vào đó, ứng dụng mua sắm của Shopee cũng đứng đầu bảng cả về số lượt tải về số lượng người sử dụng hàng tháng.

Thống kê cuối năm 2018, lỗ lũy kế của Tiki là gần 1.400 tỷ đồng, trong khi Sendo lỗ gần 1.300 tỷ. Phía Tiki và Sendo cũng liên tục gọi vốn để tiếp tục duy trì. 

Cuối tháng 11/2019, Sendo huy động được thêm 61 triệu USD trong vòng gọi vốn Series C. Sau vòng gọi vốn này, nhà đầu tư nước ngoài đã nắm giữ 61,1% vốn điều lệ của Sendo. Hiện FPT vẫn là cổ đông lớn nhất bên cạnh các cổ đông lớn nước ngoài gồm: SBI, Beenext, Econtext Asia, Daiwa… 

Trong năm 2019, Tiki cũng đã 2 lần tăng vốn vào tháng 6 và tháng 12. Hiện 2 cổ đông chính của Tiki vẫn là VNG (24,6%) và JD.com (21,9%). Tổng số vốn đầu tư qua các vòng của Tiki cũng lên đến 62,5 triệu USD, theo tính toán của Crunchbase.

Thương vụ sáp nhập được kỳ vọng sẽ tạo ra một vị thế mới cho cả 2 bên trong cuộc đua với 2 đối thủ ngoại là Shopee và Lazada. 

 PV

Liên kết hữu ích