Triển khai các trạm y tế lưu động tại xã, phường, thị trấn đang thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg

08:19, 16/09/2021

Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, tối 14-9, đã tiếp tục kiểm tra trực tuyến công tác phòng, chống dịch tại một số huyện, thị xã, xã, phường đang có diễn biến dịch phức tạp của các tỉnh: Kiên Giang, Tiền Giang, Đồng Tháp, An Giang.

Thủ tướng đã trao đổi trực tuyến với lãnh đạo 6 phường xã: Phường Rạch Sỏi (thành phố Rạch Giá), xã Hòa Điền (huyện Kiên Lương) của tỉnh Kiên Giang; xã Hòa Hưng (huyện Cái Bè), xã Lương Hòa Lạc (huyện Chợ Gạo) của tỉnh Tiền Giang; phường An Hòa (thành phố Sa Đéc) của tỉnh Đồng Tháp; thị trấn Long Bình (huyện An Phú) của tỉnh An Giang. 

Qua kiểm tra, Thủ tướng chỉ ra 3 điểm yếu các địa phương này cần rút kinh nghiệm, đó là: Thực hiện giãn cách nhưng không có mục tiêu; giãn cách nhưng thực hiện biện pháp y tế không đúng và giãn cách nhưng thực hiện không nghiêm các chỉ đạo trong các công điện của Thủ tướng Chính phủ.

Thủ tướng chỉ đạo Bộ Y tế có công điện gửi tất cả các tỉnh, thành phố đang thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg về việc: Thực hiện giãn cách phải có mục tiêu cụ thể, rõ ràng và phải đạt được mục tiêu; thực hiện xét nghiệm nhanh đối với toàn bộ dân khu vực giãn cách 2 ngày/lần và xét nghiệm ít nhất 3 lần; triển khai ngay các trạm y tế lưu động.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá, việc chống dịch ở một số nơi vẫn còn sơ hở, chủ quan, thiếu mục tiêu cụ thể, rõ ràng, khiến cho dịch bệnh lai rai, kéo dài.

 

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngày 15-9, Bộ Y tế - cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, đã có Công điện gửi Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị tập trung một số nội dung sau: Thứ nhất, khi thực hiện giãn cách xã hội và tăng cường giãn cách xã hội phải xác định được phạm vi, quy mô giãn cách theo nguyên tắc ở phạm vi nhỏ nhất, hẹp nhất có thể (thôn, xóm, tổ, ấp, khu phố…). Xác định mục tiêu thực hiện giãn cách là phải kiểm soát dịch nhanh nhất có thể (trong thời gian 14 ngày) và triển khai quyết liệt, hiệu quả các biện pháp...

Thứ hai, thần tốc xét nghiệm là then chốt, quan trọng nhằm sớm kiểm soát dịch. Đối với các địa bàn nguy cơ rất cao, nguy cơ cao phải xét nghiệm toàn bộ người dân trên địa bàn 3 lần trong 7 ngày... Thực hiện xét nghiệm dứt điểm theo từng địa bàn...

Thứ ba, tập trung lực lượng lấy mẫu cho các địa bàn nguy cơ rất cao, nguy cơ cao...

Thứ tư, thành lập và triển khai ngay các trạm y tế lưu động tại xã, phường, thị trấn có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao... Thứ năm, thực hiện liên tục việc đánh giá nguy cơ để quyết định việc giãn cách và nới lỏng giãn cách...

Ngày 15-9, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Phó Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 chủ trì cuộc họp với các chuyên gia Tổng hội Y học Việt Nam về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Tại cuộc họp, các ý kiến thống nhất, từ những bài học trong thời gian qua, công tác điều trị trong thời gian tới sẽ phải theo hướng giảm chuyển nặng, giảm tử vong, tối ưu hóa nguồn lực y tế hiện có...; cần có các cơ chế huy động nguồn lực y tế tư nhân tham gia vào điều trị bệnh nhân Covid-19...

Minh Thuỳ (T/h)