Ứng dụng phát hiện mầm bệnh qua điện thoại thông minh

14:10, 12/02/2020

Mới đây, các nhà khoa học đã phát triển thành công và bắt đầu đưa vào ứng dụng cho phép phát hiện virus corona chủng mới (2019-nCoV) khi được xét nghiệm mẫu thử bằng nước bọt hoặc mẫu máu thông qua một ứng dụng trên điện thoại.

Ứng dụng này có thể phát hiện mầm bệnh như virus corona, HIV hoặc sốt rét. Để có thể xét nghiệm, những gì bạn cần làm là bôi mẫu nước bọt hoặc mẫu máu vào que thử được đưa vào tập tin đính kèm trên điện thoại thông minh và được phân tích hoàn toàn tự động.

Kết quả kiểm tra sau đó bạn có thể chia sẻ với bác sĩ để chẩn đoán. Thử nghiệm nhanh trên điện thoại di động có thể mang lại lợi thế, đặc biệt là ở các nước đang phát triển hoặc trong vùng dịch bệnh mà không đủ nhân viên y tế, góp phần phát hiện bệnh nhanh hơn và hạn chế khả năng lây lan nhanh.

Ứng dụng và kết quả xét nghiệm trên giao diện điện thoại Android.

Ứng dụng này được phát triển trên dòng điện thoại thông minh Android (Galaxy S3 chạy Android 4.2.2), cho phép hoạt động bộ phân tích thông qua giao diện XML.

Một hướng dẫn nhỏ cũng được phát triển trong ứng dụng để giúp người dùng làm quen với hệ thống. Sau khi dải thử nghiệm được phân tích bởi bộ chuyển đổi, kết quả thử nghiệm có thể được lưu trữ cục bộ trên điện thoại và trình bày cho các bác sĩ.

Không giống như ứng dụng ECG trên Apple Watch, ứng dụng này được phát triển cho điện thoại thông minh phổ thông tầm trung, mở ra khả năng chẩn đoán với chi phí thấp ở các quốc gia không có hệ thống chăm sóc sức khỏe hiện đại. Ngoài ra, định hướng của ứng dụng này sẽ được áp dụng ở những nơi công cộng, nơi đông người, điển hình là tại các sân bay để nhanh chóng kiểm tra những người bị nghi ngờ nhiễm mầm bệnh trong trường hợp các bệnh lan tràn như virus corona.

Trong tương lai, các nhà nghiên cứu muốn phát triển ứng dụng này thông minh và hiện đại hơn nữa, bằng việc xét nghiệm các hormone trong máu để phân tích các bệnh về tuyến giáp hoặc trầm cảm do hormone gây ra trong tương lai bằng điện thoại thông minh Android.

PV