Văn phòng Chính phủ thành lập Tổ công tác triển khai dịch vụ chứng thực bản sao điện tử

Minh Thùy 07:29, 20/05/2020

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã giao Văn phòng Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, Ban Cơ yếu Chính phủ và các Bộ, ngành, địa phương nghiên cứu, xây dựng và triển khai trên Cổng dịch vụ công quốc gia dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính. Văn phòng Chính phủ (VPCP) cũng quyết định thành lập Tổ công tác triển khai dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Tổ trưởng Tổ công tác là ông Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP.

Tổ công tác triển khai dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia được thành lập theo Quyết định 354 được Văn phòng Chính phủ ban hành ngày 19/5/2020.

Tổ công tác có 18 thành viên, với Tổ trưởng là ông Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; Tổ phó là Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc; ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ là Tổ phó thường trực.

Tổ công tác có nhiệm vụ nghiên cứu, xây dựng dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia bảo đảm phù hợp với quy định tại Nghị định 45 ngày 8/4/2020 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử và các quy định về chứng thực bản sao từ bản chính.

Bên cạnh đó, tổ công tác triển khai dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia cũng có trách nhiệm xây dựng tài liệu hướng dẫn sử dụng dịch vụ dành cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền chứng thực và cán bộ, công chức có trách nhiệm kiểm tra kết quả chứng thực trong giải quyết các thủ tục hành chính có liên quan cho người dân, doanh nghiệp.

Tổ công tác còn có nhiệm vụ tham mưu cho Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ các giải pháp tổ chức thực hiện dịch vụ cấp bản sao điện tử được chứng thực từ bản chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia và phân công trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc kết nối, sử dụng dịch vụ cấp bản sao điện tử có giá trị pháp lý, bảo đảm đáp ứng tiến độ và chất lượng.

Theo Ictnews, Nghị định 45/2020/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử (Nghị định 45) được Chính phủ ban hành ngày 8/4/2020, sẽ có hiệu lực từ ngày 22/5 tới. Đây là một Nghị định quan trọng, một trong những giải pháp chủ yếu để hoàn thiện thể chế, tạo cơ sở pháp lý đầy đủ, toàn diện cho việc triển khai xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử.

Theo Văn phòng Chính phủ, với việc Chính phủ ban hành Nghị định 45, lần đầu tiên ghi nhận giá trị pháp lý của thủ tục trực tuyến, kết quả giải quyết thủ tục hành chính điện tử, công nhận hồ sơ ký số của doanh nghiệp, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp giảm bớt các loại hồ sơ giấy cũng như các quy trình giao dịch trực tiếp với cơ quan nhà nước, thúc đẩy giao dịch điện tử, góp phần xây dựng nền kinh tế số.

Để đảm bảo chất lượng triển khai các nhiệm vụ trong Nghị định 45 của Chính phủ, ngày 16/4/2020, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản đề nghị các bộ, ngành, địa phương chỉ đạo tổ chức triển khai ngay các nhiệm vụ được giao tại Nghị định này.

Riêng đối với việc triển khai Điều 10 Nghị định 45 quy định yêu cầu cấp bản sao điện tử có giá trị pháp lý, ngày 13/4/2020, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã giao Văn phòng Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, Ban Cơ yếu Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương nghiên cứu, xây dựng và triển khai trên Cổng dịch vụ công quốc gia dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính theo quy định. Việc triển khai dịch vụ này sẽ hỗ trợ cho chính quyền các cấp trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Minh Thùy (t/h)