Xe tự lái Tesla đi hết 600 km, gần như không cần tài xế

14:56, 13/01/2021

Tính năng Tự lái hoàn toàn của Tesla vẫn đang ở giai đoạn thử nghiệm, nhưng điều đó không ngăn cản những người yêu dòng xe này sử dụng trong các chuyến đi của họ.

Chủ nhân kênh YouTube “Whole Mars Catalog” đã đăng một đoạn video cho thấy Tesla Model 3 được trang bị Full Self-Driving (FSD) đã hoàn thành chuyến đi từ San Francisco đến Los Angeles (Mỹ), gần như không có sự can thiệp của con người.

Trường hợp ngoại lệ duy nhất là khi xe chạy đến Los Angeles, tài xế phải can thiệp để tránh một mảnh vỡ lớn trên đường: "Để cẩn thận, tôi không thể chờ xem FSD có tránh được vật cản không và phải tự cầm lái để tránh mảnh vụn. Nhưng ngoài một giây chộp lấy vô lăng, từ lúc bắt đầu cho tới khi đến đích không còn sự can thiệp nào nữa".

Ngoài ra, khi băng qua Market Street, chiếc xe bỗng có vài hành vi kỳ lạ như tự động chuyển làn khiến tài xế phải theo dõi sát sao. Chiếc Tesla cũng cần dừng lại hai lần ở trạm sạc tại Firebaugh và Kettleman City.

Xe Tesla chạy từ San Francisco đến Los Angeles rồi từ đó trở về Thung lũng Sillicon  /// Ảnh chụp màn hình YouTube

Xe Tesla chạy từ San Francisco đến Los Angeles rồi từ đó trở về Thung lũng Sillicon.

Không lâu sau chuyến đi đầu tiên, tài xế đăng đoạn video thứ hai, dùng chính chiếc xe đó chạy từ Los Angeles đến Thung lũng Sillicon, hoàn toàn không có người lái trên chuyến hành trình 6 tiếng chỉ trừ khoảng 1 phút 15 giây phải dừng lại sạc điện cho xe.

Tài xế khẳng định: "Thực tế là chiếc xe đã đến tận Los Angeles và quay trở lại mà không cần can thiệp cho thấy đây không chỉ là may mắn. Phần mềm ngày càng tốt hơn. Chuyến đi này còn tốt hơn chuyến trước, dĩ nhiên vẫn còn vài sai sót cần cải thiện nhưng không khiến xe phải dừng lại".

Theo Endgadget, thời tiết ấm áp, thoáng đãng ở California phù hợp để thử nghiệm công nghệ mới trên xe Tesla. Nếu ở giữa trời tuyết, chiếc xe sẽ phải tránh va chạm bằng cách sử dụng LiDAR và các loại cảm biến khác.

Từ lúc ra mắt, hệ thống FSD đã gây nhiều tranh cãi vì tên gọi “Full Self-Driving” chưa phản ánh đúng chức năng của nó, bởi Tesla vẫn yêu cầu tài xế phải tham gia vào quá trình điều khiển xe. Nhưng các video thử nghiệm của kênh Whole Mars Catalog chứng minh hệ thống FSD hoàn toàn có khả năng tự lái trên những chặng đường dài.

Châu Anh (T/h)