03 cuốn sách phục vụ nhu cầu đọc, tra cứu trong ngành Thông tin và Truyền thông
Nhà xuất bản TT&TT vừa ra mắt cuốn sách phục vụ thiết yếu cho nhu cầu đọc, tra cứu trong ngành Thông tin và Truyền thông.
Sách là sản phẩm sáng tạo bằng trí tuệ và tâm hồn của con người, là kho tàng tri thức của nhân loại. Đọc sách không chỉ nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy giáo dục mà còn rèn luyện nhân cách con người. Hiểu được tầm quan trọng của việc đọc sách, Nhà nước ta đã có nhiều chính sách, giải pháp nhằm khuyến khích cũng như nâng cao văn hóa đọc cho người dân. Hằng năm, Nhà nước Việt Nam đã dành một khoản ngân sách cho việc xuất bản sách nhằm mục đích phổ biến kiến thức văn hóa, xã hội, pháp luật,… đến mọi người dân.
Để hiện thực hóa khát vọng đưa sách đến người dân, Nhà nước ta đã giao các bộ, ngành liên quan thực hiện xuất bản một số đầu sách phù hợp, trong đó có Bộ Thông tin và Truyền thông. Thực hiện nhiệm vụ lãnh đạo Bộ giao, Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông phối hợp với các chuyên gia, tác giả biên soạn và xuất bản ba cuốn sách:
1. “Từ điển Xuất bản Việt Nam” (Tác giả: Nguyễn Như Ý, Đinh Xuân Dũng chủ biên). Nội dung cuốn sách xác định chọn lọc, giải nghĩa ngắn gọn, chính xác các thuật ngữ xuất bản (in, phát hành) nhằm bước đầu thống nhất các thuật ngữ và cách hiểu các khái niệm xuất bản trong các văn bản chuyên môn cũng như trong giao tiếp nghề nghiệp hằng ngày.
2. “100 điều nên biết về lịch sử và văn hóa Lào (Kỷ niệm 60 năm quan hệ Việt Nam - Lào (1962-2022))” (Tác giả: Hà Nguyễn). Nội dung cuốn sách gồm 100 vấn đề nên biết về đất nước Lào. Mỗi vấn đề được trình bày đầy đủ, súc tích, cung cấp tri thức hoàn chỉnh, có vị trí tương đối độc lập trong một tổng thể chung là cả cuốn sách nhằm cung cấp cho người đọc những tri thức lịch sử - văn hóa về đất nước Lào anh em một cách trọn vẹn.
3. “Giản yếu về Chuyển đổi số” (Tác giả: Nhiều tác giả). Chuyển đổi số là xu thế tất yếu trong thời đại ngày nay, đó là cơ hội bứt phá cho Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp Việt nói riêng vượt lên trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Cuốn sách này thuộc thể loại sách tin gọn, một thể loại sách tiềm năng hứa hẹn sẽ đáp ứng được nhu cầu ngày cao của độc giả và cũng là xu thế của lĩnh vực xuất bản. Cuốn sách này trình bày tóm lược nội dung 10 cuốn sách về chuyển đổi số thuộc các lĩnh vực được quan tâm, tìm hiểu nhiều trong thời gian qua như: Cách mạng nền tảng, ngân hàng số, ứng dụng công nghệ, marketing, chuyển đổi số doanh nghiệp, blockchain, tiền mã hóa, xây dựng thương hiệu… gồm những chia sẻ về nhận thức, kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn về chuyển đổi số. Nội dung cuốn sách này sẽ giúp trả lời cho các câu hỏi: làm chuyển đổi số như thế nào, ai phải làm chuyển đổi số, chuyển đổi số bắt đầu từ đâu, chiến lược chuyển đổi như thế nào…
Ba cuốn sách trên có nội dung ở các lĩnh vực khác nhau, tuy nhiên đều là những cuốn sách có nội dung cơ bản, dễ hiểu, dễ đọc, phục vụ thiết yếu cho nhu cầu đọc sách, tra cứu trong ngành Thông tin và Truyền thông. Đến nay, sách in đã được chuyển tới các cơ quan bộ, ngành Trung ương, Ủy ban nhân dân, Ban Tuyên giáo, Sở Thông tin và Truyền thông, sở Khoa học và Công nghệ các tỉnh, thành phố, các nhà xuất bản và trên 600 thư viện cấp tỉnh và cấp huyện trên toàn quốc.
Theo http://mic.gov.vn