10 phát hiện thú vị về Facebook
08:00, 01/06/2011
Một nghiên cứu công bố mới đây cho thấy rằng 47% người sử dụng Facebook có những ngôn từ tục tĩu trên các bức tường của họ. Đồng thời, một nghiên cứu khác lại cho thấy, những người sinh viên chưa tốt nghiệp, thường bàn về chủ đề rượu trên Facebook lại có xu hướng có nhiều bạn bè hơn.
Với hơn 600 triệu người đang sử dụng Facebook hàng ngày, những nghiên cứu này trong thực tế, đã cung cấp một cái nhìn sâu sắc hơn về sự phát triển của chuẩn mực văn hóa trực tuyến: giá trị của các khách hàng, đạo đức của cư dân mạng và những mối quan hệ biến đổi giữa các cá nhân. Và dưới đây là 10 phát hiện thú vị về Facebook của thế kỷ 21.
1. 56% người Mỹ cho rằng thật tắc trách nếu bạn kết bạn với ông chủ của mình trên Facebook
Một cuộc điều tra vào tháng 02/2010 cho thấy đa số người Mỹ đều có quan niệm chung rằng không nên kết bạn với chính ông chủ của mình trên Facebook. Dự án Mutual's Responsibility Project đã nghiên cứu khoảng 1.000 người và đưa ra kết luận rằng mặc dù sự phân biệt giữa công việc và cuộc sống riêng tư ngày càng trở nên mờ nhạt, nhưng hầu hết mọi người vẫn muốn tiếp tục giữ gìn một ranh giới phân tách giữa 2 giá trị trên.
Trong khi đó, 62% những người được khảo sát cho biết đó họ thấy việc một người quản lý làm bạn với một nhân viên trên Facebook là sai lầm. Và 76% người được hỏi cho biết họ chấp nhận làm bạn với một đồng nghiệp ngang cấp trên Facebook. Những con số này cho thấy sự phân biệt đẳng cấp vẫn thực sự tồn tại trong xã hội. Và công việc của mỗi người được đánh giá dựa trên kết quả thực của nó thay vì dựa trên các mối quan hệ cá nhân.
2. Những liên kết Facebook về tình dục được chia sẻ nhiều hơn mức trung bình tới 90%
Facebook đã khẳng định một câu ngạn ngữ: Sex là chủ đề hấp dẫn nhất. Từ tháng 02 cho tới tháng 05/2010, nhà khoa học xã hội truyền thông Dan Zarrella đã truy cập vào 12.000 liên kết đến các trang web tin tức và blog. Ông đã phát hiện ra rằng các liên kết về tình dục được chia sẻ trên Facebook nhiều hơn 90% so với bất kỳ chủ đề nào khác. Ngoài ra, các liên kết với những ý kiến tích cực có nhiều khả năng được chia sẻ trên Facebook hơn so với những liên kết có quan điểm tiêu cực.
3. Những người đang hẹn hò trên Facebook hạnh phúc hơn những người độc thân
Trong tháng 2 năm 2010, Facebook đã đánh dấu ngày lễ tình nhân bằng cách so sánh tình trạng mối quan hệ của người sử dụng với hạnh phúc của họ - đây là phỏng đoán dựa trên mức độ tình cảm tích cực hoặc tiêu cực trong bản cập nhật của người dùng Facebook.
Kết quả: Những người đang hẹn hò có vẻ hạnh phúc hơn những người độc thân. Những người đã kết hôn hoặc đính hôn cũng được đánh giá là hạnh phúc hơn trên mức trung bình so với những người độc thân.
Tuy nhiên, những người sử dụng Facebook trong một "mối quan hệ mở" - nơi mà các đối tác không độc quyền với nhau – lại có vẻ ít hạnh phúc hơn những người độc thân. Một vợ một chồng, có vẻ như, là sự lựa chọn tốt nhất.
4. 21% người sử dụng chia tay qua Facebook
Một cuộc khảo sát vào tháng 06/2010 với khoảng 1.000 người sử dụng Facebook –70% trong số đó là nam giới - cho thấy 25% đã bị "đổ vỡ" qua Facebook (thông qua trạng mối quan hệ được cập nhật của họ). 21% những người được hỏi cho biết họ sẽ kết thúc một mối quan hệ bằng cách thay đổi tình trạng quan hệ trên Facebook là “single" (độc thân). Trong khi đáng lo ngại thay, cuộc khảo sát này cũng cho thấy đa số mọi người thể hiện rõ tình trạng hôn nhân trên Facebook.
Đồng thời, một cuộc điều tra vào tháng 07/2010 cũng cho thấy tình trạng đổ vỡ phụ thuộc khá nhiều vào giới tính. 9% phụ nữ đã bắt đầu một cuộc chia tay qua Facebook, so với 24% nam giới.
5. 85% phụ nữ đã bị bạn bè trên Facebook quấy rối
Đối với phụ nữ trên Facebook, bạn bè đôi khi lại là những kẻ quấy rối. Trong một nghiên cứu được tiến hành bởi Eversave vào tháng 03/2011, 85% thừa nhận đã bị quấy rối bởi bạn bè trên Facebook. Những kẻ quấy rối này, theo trích dẫn của các khổ chủ, thì phần lớn là "làm phiền liên tục, mọi thời gian khi khổ chủ online" (63%).
Bạn bè trên Facebook - nguồn vui hay kẻ quấy rối?
Những cách quấy rối khác gồm có "tuyên truyền những quan điểm chính trị bậy bạ" (42%) và "khoe khoang về cuộc sống dường như hoàn hảo" (32%). Trong khi chưa từng có một cuộc khảo sát tương tự đối với đàn ông, thì có thể đưa ra một kết luận khái quát: bạn bè trên Facebook có thể đồng thời là nguồn vui, nhưng cũng là những kẻ quấy rối thường xuyên.
6. 25% hộ gia đình sử dụng tài khoản Facebook mà không áp dụng quyền điều khiển riêng tư
6. 25% hộ gia đình sử dụng tài khoản Facebook mà không áp dụng quyền điều khiển riêng tư
Một cuộc điều tra vào tháng 06/2010 từ tạp chí Consumer Report đã chỉ ra rằng "cứ 4 hộ gia đình sử dụng tài khoản Facebook, thì có một hộ không biết hoặc không chọn dịch vụ kiểm soát bảo mật". Mặc dù tạp chí Consumer Reports đã đưa ra nhận định này dưới một góc nhìn khá tiêu cực, độc giả vẫn có thể có một cái nhìn trái ngược: 75% các hộ gia đình đã dành thời gian để tìm hiểu về quyền kiểm soát bảo mật của Facebook, cho thấy rằng sự riêng tư vẫn được đánh giá khá quan trọng trong xã hội hiện nay.
Một nghiên cứu tương tự cũng đã nói rằng "26% người sử dụng Facebook với trẻ em có khả năng tự phơi bày bản thân với kẻ xấu bằng cách đăng ảnh và tên tuổi của con em mình". Một lần nữa, những điểm tích cực sẽ là 74% người sử dụng Facebook với trẻ em không đăng ảnh và tên của họ - cho thấy giá trị của sự riêng tư vẫn còn tồn tại.
7. 48% các bậc cha mẹ cho phép con cái sử dụng Facebook
Đối với câu hỏi liệu có nên cho phép con em mình truy cập Facebook, các bậc cha mẹ đưa ra nhiều quan điểm khác nhau - 48% thừa nhận sẽ cho phép. Những người được hỏi trong một cuộc khảo sát vào tháng 05/2010 bởi công ty nghiên cứu Retrevo thừa nhận rằng điều này có thể là "khá nguy hiểm và bất tiện cho trẻ mớil lớn". Các vị phụ huynh cũng được hỏi về độ tuổi tối thiểu mà con cái của họ nên được phép đăng ký tài khoản Facebook hoặc MySpace. 26% phụ huynh trả lời "trên 18 tuổi," 36% cho biết "từ 16 đến 18 tuổi," 30% cho biết "từ 13 đến 15 tuổi" và 8% nói "dưới 13 tuổi."
Tuy nhiên, những ý kiến có thể thay đổi nhanh chóng,. Một khảo sát của tờ Consumer Report được phát hành trong tháng 05/2011 nói rằng phần lớn các phụ huynh của trẻ dưới 10 tuổi "dường như không quan tâm tới việc con em họ có sử dụng Facebook hay không".
8. 47% người sử dụng Facebook có những ngôn từ tục tĩu trên các bức tường của họ
Như đã đề cập ở trên, một nghiên cứu mới do công ty danh tiếng Reppler thực hiện đã cho thấy rằng 47% người sử dụng Facebook có những ngôn từ tục tĩu trên các bức tường của họ, và thông thường những ngôn từ này được đăng bởi một người bạn khác (56%). Nói cách khác, gần một nửa số người dùng Facebook đang cảm thấy rất thoải mái với những từ ngữ thô tục. Từ ngữ thô tục phổ biến nhất trên Facebook hiện giờ được cư dân mạng đánh giá là “F-word”.
9. 48% người sử dụng nói rằng họ thường xuyên để mắt tới các profile cũ trên Facebook
Trong một nghiên cứu do YouTango thực hiện vào tháng 01/2011, 48% người được hỏi cho biết họ vẫn thường xuyên xem xét profile cũ của mình trên Facebook hoặc hồ sơ mạng xã hội khác. Thống kê này đã minh họa một mối nguy hiểm đối với các profile trên mạng xã hội – các cựu đối tác có thể truy cập vào profile của bạn nhiều hơn bao giờ hết. Nhưng cuộc điều tra cũng chỉ ra một mức độ nhận thức bản thân trong số những người trả lời. Trong khi công nghệ mới tạo ra những cám dỗ mới, có vẻ như nhiều người trong chúng ta vẫn có thể kiểm soát được những hành vi của bản thân.
10. 36% người sử dụng dưới 35 tuổi truy cập vào Facebook, Twitter hoặc các mạng xã hội khác sau khi quan hệ tình dục
Một nghiên cứu vào tháng 10/2009 của Retrevo cho rằng các mạng xã hội đang ngàycàng trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống của giới trẻ. Trong số những người dưới tuổi 35, 36% thừa nhận đã "tweeting, nhắn tin và kiểm tra tài khoản Facebook sau khi quan hệ." 40% số người được hỏi thừa nhận đã làm như vậy trong khi đang lái xe, 64% nói rằng họ làm như vậy trong công việc, và 65% sử dụng các kênh truyền thông trong khi đi nghỉ.
Tóm lại, chúng ta có thể kết luận rằng thế hệ trẻ đang lái xã hội vào một hướng ít mong muốn: một thế giới trong đó các thiết bị kỹ thuật số không bao giờ bị ngừng sử dụng, ngay cả trong những tình huống không phù hợp nhất.
Thu Trang (Theo MSN)