2 đội tuyển Việt Nam xuất sắc đoạt huy chương tại Olympic Trí tuệ nhân tạo quốc tế

11:39, 15/08/2024

Ngày 15/8, thông tin từ đoàn học sinh Việt Nam tham dự Olympic Trí tuệ nhân tạo quốc tế (IOAI) lần thứ nhất năm 2024 cho biết, học sinh Việt Nam xuất sắc đoạt 1 Huy chương Bạc và 1 Huy chương Đồng.

Năm nay, Olympic Trí tuệ nhân tạo quốc tế (IOAI) dành cho học sinh trung học, lần đầu tiên được tổ chức với mục tiêu phát hiện, bồi dưỡng tài năng trẻ trong lĩnh vực này.

Người khởi xướng và kiêm chủ tịch IOAI là Alexander Velinov, Trưởng đội tuyển Ngôn ngữ học của Bulgaria. Thành viên của ủy ban này còn có Bộ trưởng Giáo dục và Khoa học Galin Tsokov, đại diện của thành phố Burgas - nơi tổ chức cuộc thi, thành viên Hiệp hội các cuộc thi Olympic về khoa học tự nhiên (SOOPN)..

Các đội tuyển và thành viên từ các Quốc gia tham gia IOAI 2024 lần đầu tiên tổ chức.

Vòng chung kết diễn ra tại thành phố Burgas, Bulgaria từ ngày 9 đến 15/8, với 44 đội tuyển (trên 200 học sinh) đến từ 37 quốc gia và vùng lãnh thổ bao gồm cả các Quốc gia tham gia quan sát viên. Đội tuyển Việt Nam tham dự IOAI trong lần đầu cuộc thi được tổ chức gồm 2 đội tuyển với 7 học sinh.

Đội tuyển Blue Dynamic Trường Phổ thông Năng khiếu, ĐHQG TP HCM, gồm Nguyễn Đức Anh Khoa (lớp 12 Chuyên tin), Nguyễn Tuấn Hùng (lớp 11 Chuyên tin) và Tạ Hầu Việt Long (lớp 10 Chuyên tin) do Th.S Nguyễn Hải Đăng, giảng viên trường Đại học KHTN- ĐHQG TP HCM, hướng dẫn.

Đội Blue Dynamic đến từ Trường Phổ thông Năng khiếu (ĐHQG TP HCM) đoạt Huy chương Bạc.

Đội tuyển AMS1 là học sinh trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam gồm: Vũ Lê Anh Đức (lớp 11 Lý 1), Ngô Việt Anh (11 Oxford), Nguyễn Đăng Khiêm (11 Cambridge) và Phạm Nam Khánh (10 Tin) do PGS.TS Đỗ Phan Thuận (VAIP) hướng dẫn.

Đội AMS-1 đến từ Trường THPT chuyên Hà Nội-Amsterdam đoạt Huy chương Đồng.

Mỗi năm IOAI sẽ hướng tới các chủ đề khác nhau trong lĩnh vực Trí Tuệ Nhân tạo, năm 2024 định hướng về Xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP), Machine Learning và Computer Vision.  Nội dung thi gồm hai phần là khoa học và thực hành. Ở phần khoa học, các đội sẽ nhận ba bài toán trước 6 tuần để thực hiện. Tại cuộc thi, ban tổ chức sẽ cho 3 bài mới, dựa trên những bài đã cho, yêu cầu các đội đưa ra giải pháp dưới dạng mã python. Phần thực hành, thí sinh có 2-4 giờ để giải quyết nhiều vấn đề, trong đó có kiểm tra, phân tích và giải thích hành vi của hệ thống AI, thông qua các phần mềm như ChatGPT và DALL-E.

Cụ thể, trong phần thi Khoa học, đội Blue Dynamic đến từ Trường Phổ thông Năng khiếu (ĐHQG TP HCM) đoạt Huy chương Bạc; đội AMS-1 đến từ Trường THPT chuyên Hà Nội-Amsterdam đoạt Huy chương Đồng.

Phần thi Thực hành, cả hai đội tuyển Việt Nam đều đoạt Giải thưởng Đồng.

Đoàn Việt Nam tại IOAI 2024

Với thành tích này, Việt Nam đứng hạng 6 thế giới tính trên bảng tổng sắp huy chương sau Letovo, Ba Lan, Singapore, Trung Quốc, Hungary.

IOAI là kỳ thi quốc tế dành cho học sinh trung học có niềm đam mê tìm hiểu về AI. Năm 2024 là năm đầu tiên Việt Nam tham gia cuộc thi này. Trước đó, vòng chung kết toàn quốc IOAI Việt Nam đã diễn ra ngày 4/7 với 6 đội tuyển tham dự. Các chuyên gia lập trình AI từ Viện Tin học nhân dân (Hội Tin học Việt Nam) đã trực tiếp giảng dạy khoá bồi dưỡng kỹ năng lập trình AI cho các học sinh THPT chuyên tin trong tháng 6/2024 và tham gia trực tiếp hỗ trợ bồi dưỡng cho thành viên 2 đội tuyển trong tháng 7,8/2024.

Cuộc thi IOAI tập trung vào 3 lĩnh vực của AI, gồm: xử lý ngôn ngữ tự nhiên, học máy và thị giác máy tính. Lần đầu tiên cuộc thi được tổ chức ở phạm vi toàn cầu giống như các cuộc thi Olympic các môn truyền thống như: Toán, Vật lý, Hóa học, Tin học, Sinh học. Điều này cho thấy tầm quan trọng mang tính cơ bản của trí tuệ nhân tạo. AI đã dần tách khỏi phạm vi của Khoa học máy tính để trở thành một ngành riêng, mang tính liên ngành.