2 tuyến cáp quang biển khác chưa sửa xong, tuyến APG tiếp tục gặp sự cố

17:31, 26/12/2022

Sáng 26/12, tuyến cáp quang biển APG tiếp tục gặp sự cố. Trong khi đó, 2 tuyến cáp biển gặp sự cố trước đó là AAG và AAE-1 hiện vẫn chưa được sửa xong.

 Tuyến cáp quang biển APG tiếp tục gặp sự cố.

Asia Pacific Gateway (APG), Asia America Gateway (AAG) và AAE-1 (Asia - Africa - Euro 1) là 3 trong 5 tuyến cáp quang biển quốc tế đang chiếm phần lớn dung lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế, cùng với 2 tuyến cáp khác là SMW3 (SEA - ME - WE3) và Liên Á (IA - Intra Asia).

Tính từ đầu năm 2022 đến nay, tuyến cáp APG đã 4 lần gặp sự cố, lần lượt vào tháng 4, 7 và 9 và 12. Sự cố xảy ra giữa tháng 9/2022 trên nhánh S9 hướng kết nối đến Singapore mới được sửa xong vào ngày 14/11. Trong lần thứ tư này, tuyến cáp biển APG đã gặp sự cố trên phân đoạn S6 gần Hong Kong (Trung Quốc).

Đáng chú ý là ngoài việc tuyến cáp APG tiếp tục gặp sự cố, hiện tại, 2 tuyến cáp biển gặp sự cố trước đó là AAG và AAE-1 hiện vẫn chưa được sửa xong.

Tuyến AAE-1 bị lỗi trên phân đoạn S1H vào cuối tháng 11/2022.

Đối với tuyến cáp AAG, lần lượt vào trung tuần tháng 2 và cuối tháng 6/2022, tuyến cáp này gặp sự cố trên các hướng kết nối đi Singapore và Hong Kong (Trung Quốc). Với hướng cáp Singapore, AAG gặp sự cố trên nhánh S1B, S1D và lỗi nguồn tại trạm cập bờ Tungku (Brunei). Ở hướng kết nối Hong Kong (Trung Quốc), AAG bị lỗi trên nhánh S1H và S1I.

Ngay khi phát hiện các sự cố cáp biển, các nhà cung cấp dịch vụ mạng (ISP) tại Việt Nam đã khẩn trương triển khai phương án dự phòng, chuyển lưu lượng kết nối quốc tế sang các tuyến cáp biển IA và SMW3 cũng như các tuyến cáp đất liền khác. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc cả 3 tuyến AAG, APG và AAE-1 cùng đang gặp sự cố khiến cho các nhà mạng gặp rất nhiều khó khăn trong việc đảm bảo chất lượng dịch vụ cung cấp đến người dùng.

Quang Minh (T/h)