21 giải thưởng được trao tại Hội thi Thử thách trí tuệ nhân tạo TP. HCM 2021

09:03, 31/12/2021

Chiều 30/12, tại Nhà văn hóa thanh niên (quận 1, TP. HCM), lễ trao giải “Hội thi Thử thách Tri tuệ Nhân tạo (Al-Challenge) trên địa bàn TP. HCM năm 2021” được tổ chức với 21 giải thưởng đã được trao tặng.

Trong đó, giải nhất AI-Challenge năm 2021 thuộc về đội 4Rangers gồm các thí sinh Nguyễn E Rô, Nguyễn Ngọc Anh Khoa, Nguyễn Trường Hải, Hà Đức Minh Thảo thuộc Trường Đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia TP. HCM). 

Giải nhì thuộc về nhóm sinh viên Trường đại học Công nghệ thông tin (Đại học Quốc gia TP. HCM). Ngoài ra, trong số 27 đội nhóm vào chung kết, ban tổ chức còn trao thêm 3 giải ba, 12 giải khuyến khích và 4 giải phụ khác.

Hội thi AI-Challenge diễn ra từ tháng 10.2021, do Sở Thông tin và truyền thông, Công ty cổ phần Nghiên cứu và ứng dụng trí tuệ nhân tạo VinAI, Đại học Quốc gia TP. HCM, Sở Khoa học và Công nghệ, Hội tin học thành phố, Thành Đoàn TP. HCM,… tổ chức.

Các thí sinh nhận giải trong hội thi Thách thức trí tuệ nhân tạo TPHCM năm 2021.

Cũng trong chiều 30/12, Chương trình “Lãnh đạo Thành phố gặp gỡ sinh viên tiêu biểu lĩnh vực công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo” và Lễ trao giải “Hội thi Thử thách trí tuệ nhân tạo (AI-Challenge) trên địa bàn TP. HCM năm 2021”đã được tổ chức với sự tham dự của hơn 100 sinh viên đến từ các cơ sở giáo dục trên địa bàn.

Phát biểu tại chương trình, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn Mãi cho biết, lãnh đạo thành phố đánh giá rất cao lực lượng học sinh, sinh viên ngành công nghệ thông tin theo đuổi nghiên cứu trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI). Trong tương lai, các em sẽ là nguồn nhân lực quan trọng, góp phần vào quá trình xây dựng TP. HCM trở thành đô thị thông minh, phát triển nhanh và bền vững.

Do vậy, thành phố rất trân trọng, lắng nghe những ý kiến, đóng góp, đề xuất của học sinh, sinh viên về lĩnh vực AI nhằm tìm ra giải pháp thúc đẩy nghiên cứu khoa học và phát triển chương trình đào tạo trong lĩnh vực này.

Nêu một số định hướng quan trọng nhằm thúc đẩy ngành phát triển lĩnh vực công nghệ AI, nhất là việc đào tạo nguồn nhân lực AI, ông Phan Văn Mãi cho rằng, đào tạo đội ngũ nhân lực chất lượng cao theo chuẩn quốc tế cùng với việc phát triển các cụm nghiên cứu về AI sẽ là đầu mối hiệu quả, tạo điều kiện cho sinh viên hiến kế, phát huy kiến thức kết hợp với nhà trường để tạo ra những sản phẩm đóng góp vào sự phát triển thành phố.

Do đó, lãnh đạo thành phố yêu cầu ngành Giáo dục cần tính đến các cấp độ đào tạo về AI khác nhau từ nhóm tài năng, chuyên gia và học viên. Ngoài những người nghiên cứu chuyên sâu, cần đào tạo cho nhóm phổ thông hơn và người quan tâm muốn có kiến thức để khai thác, sử dụng AI ở một mức độ nào đó.

Lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh đối thoại với sinh viên tại chương trình.

Ông Phan Văn Mãi đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Đại học Quốc gia TP. HCM phối hợp với các cơ sở đào tạo đề xuất một mô hình đào tạo nhân lực công nghệ thông tin và AI chuyên sâu và xuyên suốt từ bậc trung học phổ thông lên đến đại học, để sau khi tốt nghiệp lớp 12, các em học sinh, sinh viên chỉ cần được đào tạo nghiệp vụ thêm khoảng từ 1-2 năm là có thể trở thành chuyên viên, kỹ thuật viên trong một số lĩnh vực nhất định. Qua đó có thể rút ngắn thời gian và giảm chi phí đào tạo.

Định hướng thứ hai là thúc đẩy môi trường học tập, nghiên cứu tạo thành hệ sinh thái trong lĩnh vực vực AI. Về vấn đề này, Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn Mãi cho rằng, ở nhiều trường đại học hiện nay đã thành lập các câu lạc bộ, cộng đồng về AI và kết nối sinh viên với chuyên gia, doanh nghiệp để kiến tạo hệ sinh thái, cùng với đó là các hội thi về AI, tin học trẻ... dành cho thanh thiếu niên.

Thời gian tới, thành phố sẽ sẽ rà soát, điều chỉnh về quy chế các hoạt động, hội thi để có cách tiếp cận mới, chọn vấn đề từ thực tiễn cuộc sống đưa vào cho cộng đồng giải quyết, từ đó phát triển thành dự án trong tương lai.

Cùng với kiến tạo môi trường, chính quyền TP. HCM cam kết xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ, thúc đẩy cộng đồng nghiên cứu về AI.

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn Mãi giao Sở Thông tin và Truyền thông nghiên cứu cơ chế chính sách làm sao các đề án của cộng đồng đi vào cuộc sống, sinh viên có thể tham gia vào giải quyết bài toán của Thành phố.

Theo ông Phan Văn Mãi, nguồn nhân lực và khả năng các sinh viên trong lĩnh vực AI rất dồi dào nhưng các dự án AI hiện nay đều do doanh nghiệp lớn đấu thầu. Như vậy, cần cơ chế chính sách để các bạn tham gia vào bằng các nhiệm vụ khoa học, và các cơ chế khác để khuyến khích nhân tài.

Khôi Nguyên (T/h)