3 siêu phẩm, 1 cuộc chiến

14:00, 02/05/2013

Samsung sẽ công bố siêu phẩm công nghệ Galaxy S4 của họ tại Việt Nam vào ngày 03/05/2013. Nhiều người đang đặt câu hỏi, giữa Samsung Galaxy S4, HTC One và Sony Xperia Z, ai đang là quán quân?

Cả 3 thiết bị là những điểm nhấn quan trọng của các nhà sản xuất ra chúng. HTC One, Sony Xperia Z và Samsung Galaxy S4 đi kèm với những “tuyệt chiêu” khác nhau, nhưng nói chung chúng đều có cùng một xu hướng thu hút nhóm người dùng “nghiện” đa phương tiện, di động, cần hiệu suất cao và giao diện sắp xếp hợp lý.

HTC One, Samsung Galaxy S4, và Sony Xperia Z 

HTC One hơn Sony Xperia Z

- Màn hình Super LCD3 với mật độ 469 pixel/inch (ppi)
- Vỏ nhôm liền khối
- Khả năng ổn định hình ảnh quang học (OIS), cảm biến hình ảnh với kích thước điểm ảnh 2μm Chipset Snapdragon 600
- HTC Zoe, BlinkFeed
- Loa stereo gắn trước, Beats Audio
- IR Blaster
- Kích thước nhỏ hơn

Sony Xperia Z hơn HTC One

- Khả năng bảo vệ chống bụi và nước IP57
- Màn hình lớn hơn
- Cả thân máy là kính
- Camera độ phân giải cao hơn
- Hỗ trợ thẻ nhớ microSD
- Thân máy mỏng hơn

Samsung Galaxy S4 hơn HTC One

- Màn hình lớn hơn, làm việc với cả găng tay và cử chỉ
- Camera độ phân giải cao hơn - 13 megapixel so với 4 megapixel
- Phiên bản Android mới hơn - 4.2.2 so với 4.1.2
- Đa nhiệm nhiều cửa sổ
- Chipset tốc độ cao hơn
- Có lưu trữ ngoài
- Người dùng có thể thay thế pin công suất cao hơn
- Có thêm cảm biến (thước đo, nhiệt độ, độ ẩm)
- Nhiều tính năng phần mềm độc quyền
- Nhỏ hơn, mỏng hơn, nhẹ hơn

HTC One hơn Samsung Galaxy S4

- Thân máy đúc liền khối bằng nhôm
- Ổn định hình ảnh quang học OIS, cảm biến hình ảnh với kích thước điểm ảnh 2μm
- HTC Zoe, BlinkFeed
- Loa stereo gắn trước, Beats Audio
- Radio FM

Sony Xperia Z hơn Samsung Galaxy S4

- Khả năng bảo vệ chống bụi và nước IP57
- Thân máy có kính bao phủ trông cao cấp hơn
- Radio FM
- Video HDR
- Rẻ hơn
- Ngõ ra TV (TV-out) thông qua liên kết MHL làm việc với hầu hết các loại cáp MHL/HDMI có sẵn

Samsung Galaxy S4 hơn Sony Xperia Z

- Màn hình có độ tương phản và góc nhìn lớn, làm việc với găng tay và  điều khiển bằng cử chỉ
- Chipset mới hơn với tốc độ cao hơn
- Quay video kép (dual-video), có thể chụp ảnh 9,6 megapixel trong khi quay video, ảnh panorama 60 megapixel
- IR Blaster
- Android 4.2.2
- Nhiều cửa sổ đa nhiệm
- Có thêm cảm biến (phong vũ biểu, nhiệt kế)

THIẾT KẾ

HTC, Sony và Samsung có những cách tiếp cận khác nhau để thiết kế, nhưng kết quả cuối cùng đều tuyệt vời.

HTC đã xây dựng một chiếc smartphone liền khối, hoàn toàn được làm từ nhôm cao cấp và khi cầm trong tay ta cảm thấy rất chắc chắn. One chỉ có một phần không liền khối là khay SIM (nhưng để đóng/mở khay SIM cũng cần có công cụ riêng).
HTC One

HTC One có màn hình 4,7 inch hơi nhỏ hơn so với các đối thủ còn lại, khiến nó trông “mỏng manh” hơn dù có 2 loa phía trước (mỗi loa có bộ khuếch đại Beats riêng của mình). Ở khía cạnh cá nhân, chúng tôi thích loa của smartphone ở phía trước, điều đó giúp người dùng thuận tiện hơn khi sử dụng. HTC One có âm thanh rõ ràng hơn, sâu hơn so với bất kỳ smartphone nào khác. Vị trí của các loa khiến việc xem video, chơi game sẽ tuyệt hơn, điều mà hầu hết các smartphone khác ở thời điểm hiện nay không có được.

Sony đã đưa những ý tưởng thiết kế tốt nhất của họ vào Xperia Z. Mặt trước và mặt sau của smartphone được làm bằng kính chống xước cường lực trông khá đẹp, tuy nhiên khi cầm trong tay ta cảm thấy không chắc lắm. Công ty cũng quan tâm đúng mức đến những chi tiết như nút nguồn, được thiết kế đặc biệt để hoạt động thoải mái. Xperia Z không có cấu trúc liền khối nhưng không có tấm che lưng tháo lắp được, do đó không thể động vào pin.
Sony Xperia Z

Thiết kế của Sony Xperia Z có vài lợi thế quan trọng so với HTC One, và Samsung Galaxy S4. Trong số đó, chứng nhận IP57 cho khả năng chống bụi và nước là nổi bật nhất.

Samsung Galaxy S4 sử dụng thân máy bằng nhựa giống như “tiền bối” S3 nhưng “vòng eo” nhỏ hơn, gờ máy mỏng hơn khiến Galaxy S4 nhìn hay hơn S3. Galaxy S4 cũng thực sự nhỏ gọn hơn so với HTC One, nhưng sự khác biệt là không đáng kể. Nhiều người dùng ngày nay khá coi trọng việc một chiếc smartphone có vỏ bằng nhựa hay kim loại. Họ thường thích những sản phẩm có vỏ bằng kim loại hơn là chất liệu nhựa.
Samsung Galaxy S4

Đánh giá: Sony Xperia Z > HTC One = Samsung Galaxy S4

MÀN HÌNH

2013 là năm của các smartphone Android có màn hình 1080p và HTC One, Sony Xperia Z và Samsung Galaxy S4 là 3 trong số những thành viên nổi bật nhất. Màn hình Super LCD3 4,7 inch (HTC One), TFT 5 inch (Sony Xperia Z), Super AMOLED 5 inch (Galaxy S4) đều có độ phân giải 1.080x1.920 pixel.

Nhìn gần các màn hình của HTC One, Sony Xperia Z, Samsung Galaxy S4

Samsung Galaxy S4 có màn hình lớn, dễ xem dưới ánh sáng mặt trời (điều cực kỳ quan trọng, nhất là tại một quốc gia nhiều ánh nắng mặt trời như Việt Nam), có màu chính xác nhờ chế độ Adobe RGB. Màn hình HTC One cũng khá ấn tượng, nhưng mật độ điểm ảnh cao hơn không bù đắp được cho sự tương phản tự nhiên thấp hơn, độ dễ đọc dưới ánh sáng mặt trời hơi kém. Màn hình Sony Xperia Z dù có kích thước lớn hơn HTC One một chút, dù được tích hợp công nghệ Mobile BRAVIA 2 nhưng vẫn thua HTC One do những khiếm khuyết của panel màn hình.

Đánh giá: Samsung Galaxy S4 > HTC One > Sony Xperia Z.

PIN




Dù pin không lớn hơn nhiều nhưng Samsung Galaxy S4 sử dụng hiệu quả ở 3 tiêu chí được trải nghiệm. Số liệu của HTC One “ngang ngửa” Samsung Galaxy S4. Sony Xperia Z có thời gian đàm thoại 3G cao nhất nhưng ở 2 tiêu chí kia lại cực thấp.

Đánh giá: Samsung Galaxy S4 > HTC One > Sony Xperia Z.

GIAO DIỆN

HTC One, Sony Xperia Z và Samsung Galaxy S4 đều chạy Android Jelly Bean nhưng HTC One có giao diện Sense, Sony Xperia Z có giao diện gần như nguyên thủy của Android, Samsung Galaxy S4 có giao diện TouchWiz. 

Đánh giá: Samsung Galaxy S4 > Sony Xperia Z > HTC One.

CHẤT LƯỢNG ÂM THANH

Cả 3 smartphone đều có chất lượng âm thanh tốt, nhất là HTC One. HTC One có loa ngoài stereo, Sony Xperia Z và Samsung Galaxy S4 thì có loa ngoài mono. 

So sánh chất lượng âm thanh

Đánh giá: HTC One > Samsung Galaxy S4 > Sony Xperia Z.

CÁC TÍNH NĂNG CAMERA

HTC One không có giao diện người dùng camera tốt nhất trên thế giới, nhưng các tính năng như Zoe, Highlights, chụp ảnh trong quá trình quay video… là tuyệt vời. One có cảm biến đặc biệt với các điểm ảnh lớn và chip xử lý hình ảnh chuyên dụng.
Giao diện camera của HTC One, Samsung Galaxy S4, Sony Xperia Z

Giao diện của Samsung Galaxy S4 được xây dựng trên giao diện người dùng của máy ảnh Galaxy Camera. Samsung Galaxy S4 có nhiều tính năng tốt (nhưng hầu hết mọi người sẽ chụp ở chế độ tự động và không thể thấy tất cả các tính năng này), giao diện băng chuyền đơn giản mà tiện dụng.

Khả năng chụp ảnh tĩnh

Sony Xperia Z có giao diện camera truyền thống (gồm 2 cột 2 bên), nhiều chế độ chụp ảnh/quay phim. Camera của Xperia Z cung cấp nhiều loại tính năng, bao gồm nhận diện khuôn mặt, chụp khi cười, gắn thẻ vị trí (geo-tagging), chụp cảm ứng và chế độ HDR.

Khả năng quay video

Đánh giá: 
- Giao diện: HTC One > Sony Xperia Z = Samsung Galaxy S4
- Chụp ảnh: Samsung Galaxy S4 > Sony Xperia Z > HTC One.
- Quay video: HTC One > Samsung Galaxy S4 > Sony Xperia Z 

Mời các bạn đón đọc bài viết chi tiết hơn trong số Tạp chí Xã hội Thông tin phát hành ngày 1/5/2013

Vinh Đình