40 triệu thuê bao di động phải đăng ký lại

11:22, 10/08/2009

Theo quy định, mỗi cá nhân chỉ được sử dụng số CMT, hộ chiếu để đăng ký tối đa 3 số thuê bao di động trả trước/mạng. Như vậy, khoảng 40 triệu thuê bao sẽ phải đăng ký lại.

Tất cả các mạng di động đều lúng túng

Ông Nguyễn Châu Sơn, Phó trưởng Ban Viễn thông của VNPT cho biết, hiện thuê bao di động trả trước chiếm tới 90% trong tổng số thuê bao của hai mạng di động VinaPhone và MobiFone. Hiện tại, hầu hết số thuê bao này đã đăng ký thông tin cá nhân. Thế nhưng, không thể khẳng định được trong đó có bao nhiêu thuê bao đăng ký thông tin chính xác vì không có cơ sở để xác thực.
 
Ông Hồ Đức Thắng, Phó giám đốc VinaPhone bổ sung, thực hiện chủ trương quản lý thuê bao di động trả trước của Bộ TT&TT, VinaPhone đã rà soát lại các đại lý, và thực tế đã cắt rất nhiều đại lý vi phạm. Thế nhưng, đối với quy định quản lý mỗi cá nhân chỉ được sử dụng số chứng minh thư, hộ chiếu của mình để đăng ký tối đa 3 số thuê bao làm VinaPhone rất lúng túng.
 
Ông Nguyễn Văn Tung, Phó Giám đốc MobiFone cho biết, hiện nay với quy định này, nếu thuê bao cố tình dùng cả chứng minh thư và hộ chiếu thì sẽ đăng ký được 6 Sim/mạng. Như vậy, hệ thống sẽ không thể nhận biết được thuê bao nào vi phạm.

Đồng tình với quan điểm này, ông Nguyễn Việt Dũng, Phó Giám đốc Viettel Telecom cho biết, hiện nhà khai thác này rất lúng túng trong việc thực thi theo quy định mỗi cá nhân chỉ được sử dụng số chứng minh thư, hộ chiếu của mình để đăng ký tối đa 3 số thuê bao. Vì vậy, Viettel đã có văn bản báo cáo lên Bộ TT&TT về những khó khăn này. Viettel đề nghị được thực hiện quy định này từ ngày 10/8 cho các thuê bao đăng ký mới.

Không đề cập đến vấn đề có lúng túng trong thực thi quy định này hay không, đại diện của S-Fone cho biết, trước quy định này của Bộ TT&TT, S-Fone đã rà soát và gửi tin nhắn cho khách hàng đang sở hữu từ 3 sim trở lên để đăng ký lại thông tin.

Ít nhất 40 triệu thuê bao sẽ phải đăng ký lại

Ông Nguyễn Xuân Trụ, Phó Vụ trưởng Vụ Viễn thông của Bộ TT&TT cho biết, từ ngày 10/8/2009, quy định quản lý mỗi cá nhân chỉ được sử dụng số chứng minh thư, hộ chiếu của mình để đăng ký tối đa 3 số thuê bao/mạng chính thức có hiệu lực.
 
Ông Trụ khẳng định, tất cả các thuê bao đang sở hữu từ 3 Sim trở lên sẽ phải đăng ký lại thông tin cá nhân và chỉ được sở hữu 3 sim/mạng. Vì vậy, sau khi đăng ký lại, thuê bao sẽ phải chọn sử dụng sim nào và bỏ sim nào. Ông Trụ cũng yêu cầu các mạng di động cần đưa ra các biện pháp để bắt buộc các thuê bao này phải đăng ký lại thông tin cá nhân. Nếu không tiến hành đăng ký lại thông tin cá nhân, các mạng di động sẽ phải cắt liên lạc.
 
Trước yêu cầu của Vụ Viễn thông, ông Nguyễn Việt Dũng cho rằng, không thể tiến hành thực hiện quy định đối với các thuê bao đang sở hữu từ 3 sim trở lên vì hiện có tới vài chục triệu thuê bao nằm trong diện này. Nếu phải tiến hành đăng ký ngay sẽ nghẽn các điểm đăng ký.
 
Vì vậy, Bộ TT&TT cũng nên có lộ trình để các doanh nghiệp thực thi quy định này. Các mạng di động sẽ có biện pháp thông báo lại cho các thuê bao đang sở hữu từ 3 thuê bao trở lên sẽ phải tiến hành đăng ký lại thông tin. Nếu sau thời hạn 31/12/2009, các thuê bao này không tiến hành đăng ký lại thông tin cá nhân thì sẽ bị cắt liên lạc. Phía MobiFone và VinaPhone cũng đồng tình với ý kiến này bởi việc thực thi ngay quy định này là không khả thi.
 
Theo thống kê của Viettel, hiện mạng di động này đang có khoảng 20 triệu thuê bao nằm trong diện 1 thuê bao nhưng đang sở hữu từ 3 sim trở lên. Phía MobiFone khẳng định đây là tìnn trạng chung của các mạng di động bởi trong thời gian vừa qua, các đại lý đã đứng ra đăng ký thông tin cá nhân sau đó bán sim cho khách hàng để được hưởng tiền khuyến khích đăng ký thuê bao của các mạng di động. Cho dù đến thời điểm này, phía VinaPhone và MobiFone chưa đưa ra con số thống kê có bao nhiêu thuê bao của mình nằm trong diện sẽ phải đăng ký lại thông tin.
 
Thế nhưng, trên cơ sở thực tế hiện nay, các mạng di động cho rằng sẽ có ít nhất 40 triệu thuê bao di động trả trước sẽ phải tiến hành đăng ký lại thông tin cá nhân theo quy định của Bộ TT&TT. Ông Nguyễn Châu Sơn cho rằng, việc bắt buộc số lượng hàng chục triệu thuê bao trả trước này đăng ký lại thông tin cá nhân thì cần có sự lên tiếng của Bộ TT&TT và Bộ Công an để tránh phản ứng của khách hàng và để các mạng di động có thể mạnh tay xử lý các trường hợp vi phạm.
 
Trước ý kiến của các mạng di động, ông Nguyễn Xuân Trụ cho biết, Bộ TT&TT sẽ xem xét và có văn bản chính thức về nội dung hướng dẫn các mạng di động thực thi quy định về quản lý thuê bao di động trả trước. Tuy nhiên, chắc chắn các thuê bao đang sở hữu từ 3 sim trở lên sẽ phải tiến hành đăng ký lại thông tin cá nhân.
 
Theo ICTnews
TIN LIÊN QUAN