5 điều khiến Mark Zuckerberg tự tin khi đối phó với Google+

12:05, 11/07/2011

Tại cuộc họp báo mới nhất ngày 08/07/2011 vừa qua, hơn 60.000 người đã đồng thời điều chỉnh công cụ trực tuyến để xem Mark Zuckerberg và các chuyên gia công bố một loạt tính năng mới cho trang web mạng xã hội, đặc biệt là tính năng video chat.

Sự phát triển không ngừng và tính phổ biến của Facebook đã được nhấn mạnh trong bài phát biểu của Zuckerberg. Ông chủ Facebook khẳng định công ty hiện đã có hơn 750 triệu người dùng đang hoạt động và chia sẻ một giai thoại cá nhân về một người hàng xóm lớn tuổi trò chuyện với ông vào buổi sáng trước ngày hôm đó và mong muốn có dịch vụ video chat.

Có thể nói, Facebook gần như đã trở thành người "chiến thắng" trong cuộc chiến giữa các mạng xã hội, khi mà thời đại của kết nối mọi người hình thành nên đồ thị cơ bản xã hội đã giúp cho Facebook phát triển hơn bao giờ hết.

Và dưới đây là 5 điều mà Facebook được các chuyên gia đánh giá là đang “ăn đứt” Skype.

Facebook được thiết kế cho đại chúng

Không hề có một chút công nghệ đặc biệt nào, tính năng gọi video của Facebook không đáng được coi là một sáng tạo.

Thực tế, câu hỏi đầu tiên mà Zuckerberg phải đối mặt trong phần hỏi đáp là câu hỏi về tính năng nóng nhất trong tuần - tùy chọn "Hangouts" mới của Google + cho phép người dùng chat video với 10 người cùng một lúc - và lý do tại sao Facebook không có tùy chọn nhóm gọi.

Giám đốc điều hành Facebook đã chỉ ra rằng phần lớn người sử dụng Skype chỉ sử dụng phương pháp chat một - một chat (mặc dù có vẻ như tính năng gọi nhóm video cũng đang được ấp ủ trên lộ trình sản phẩm của Facebook).

Kỹ sư Philip Su của Facebook đã thêm vào trong một bài viết trên blog: "Video chat đã xuất hiện nhiều năm nay, nhưng nó vẫn không phải là một hoạt động hàng ngày đối với hầu hết mọi người ... đôi khi nó quá khó khăn để thiết lập, hoặc những người bạn mà bạn muốn nói chuyện lại sử dụng những dịch vụ khác nhau. "

Tất nhiên, hầu hết tất cả mọi người bạn muốn nói chuyện đều ở trên Facebook. Cung cấp dịch vụ đáng tin cậy một – một trên video chat là tất cả những gì mà hầu hết những người sử dụng mong muốn trên Facebook.

Facebook liên tục ra mắt những tính năng mới mẻ và đặc biệt

Trong lời của Zuckerberg, Facebook được xem như "cơ sở hạ tầng xã hội” của Web. Sự đổi mới lớn nhất của Facebook không phải từ bên trong, mà từ những nhà phát triển mạng đã xây dựng các ứng dụng mới nhằm tận dụng cơ sở hạ tầng Facebook.

Dịch vụ gọi video của Skype là một ví dụ tốt về điều đó, và trong những tháng tới, khách hàng có thể mong đợi những cải tiến mới nhất của Facebook trong đó có sự đóng góp của bên thứ ba.

Zuckerberg đã đề cập Netflix – công ty đang nỗ lực làm việc để tích hợp Facebook với các dịch vụ của mình. Một ví dụ khác là Spotify, dịch vụ này cuối cùng cũng đã đến Hoa Kỳ và được đồn đại là đang phát triển một dịch vụ âm nhạc với Facebook.

Microsoft và Facebook cùng chống lại Google
Chủ nhân mới của Skype – chính là Microsoft, cũng đang sở hữu cổ phần trong Facebook, chính là một đối tác quan trọng trên nhiều sản phẩm khác.

Có thể nói, Facebook đã bắt đầu làm việc với Skype một thời gian dài trước khi Microsoft mua lại nó, nhưng thỏa thuận này đã khiến các công ty Palo Alto và Redmond-xích lại gần nhau hơn bao giờ hết.

Giám đốc điều hành Skype, Tony Bates, bên trái, nói rằng ông coi liên minh của ông với Facebook là "mối quan hệ chiến lược quan trọng nhất."

Hiện nay, phạm vi những sản phẩm của Microsoft tích hợp hoặc đang có kế hoạch để tích hợp với Facebook và/ hoặc Skype - bao gồm Office, Bing, Xbox Live và Windows Phone - bộ đôi được liên kết cạnh tranh chống lại Google trong hầu như tất cả các sản phẩm chính.

Facebook không “ngán” Google +

"Validation" là một từ thường được dùng như một cơ chế bảo vệ khi một công ty khổng lồ đột nhiên bắt đầu cạnh tranh với bạn, và đó là từ Zuckerberg đã sử dụng khi trả lời một câu hỏi về Google +, dịch vụ mạng xã hội mới của gã khổng lồ tìm kiếm. "Tôi muốn xem trong 5 năm tới mọi việc sẽ tiếp diễn như thế nào?". 5 năm tiếp theo, Zuckerberg đã ngụ ý rất rõ ràng, mọi thứ sẽ xây dựng trên cơ sở hạ tầng xã hội mà Facebook đã tạo ra.

Với ý nghĩa đó, Google + có thể được xem như đã xác nhận rằng Google đang cố gắng tái tạo lại cơ sở hạ tầng trên sân riêng của mình. Tuy nhiên, Facebook, đối với quan điểm về dịch vụ video chat và những đổi mới trong tương lai, có vẻ là tin tưởng rằng mình đã chiến thắng.

Điện thoại di động chỉ được xem như “ghế sau”

Có thể nói, điện thoại di động có vẻ như thiếu sót lớn nhất của Facebook, khi mà cả iOS và các thiết bị Android hiện đều hỗ trợ cho Skype và Facebook thì đang có hàng trăm triệu khách hàng sử dụng điện thoại di động. Tuy nhiên, điều này lại thể hiện rõ một ưu điểm, Facebook vẫn tập trung vào máy tính để bàn như ưu tiên số một.

Một lần nữa, Facebook được xây dựng để dành cho quần chúng, và các khách hàng sử dụng máy tính để bàn vẫn còn là một số bội lớn hơn so với khách hàng trên điện thoại di động. Và với Facebook, điều này là đủ.

Thu Trang
TIN LIÊN QUAN