5 trận địa căng thẳng giữa Android và iPhone

14:05, 22/06/2010

Trong thời gian tới, hàng loạt ông lớn trong làng sản xuất thiết bị cầm tay sẽ tiếp tục ra những “hàng khủng” mới, nhất là phía Android. Đáng chú ý là ngày 23-06, liên minh Google, Verzion và Adobe sẽ cho ra mắt làn sóng thiết bị Motorola Droid mới trên nền Android. Một ngày sau đó, Apple và AT&T sẽ chính thức cung cấp iPhone 4, phiên bản mới nhất của dòng điện thoại thông minh đến từ “quả táo”, trước hết là thị trường Mĩ, tiếp đến sẽ đến Pháp, Đức, Nhật và Anh.

Apple đã bán 600 ngàn chiếc iPhone 4 chỉ trong một ngày cho dù hệ thống đặt hàng trước gặp trục trặc. Trong khi Motorola Droid, sản phẩm nổi bật nhất trong số các “anh em” Android được hứa hẹn sẽ mang đến hàng loạt cải tiến mạnh mẽ và mới mẻ dành cho thương hiệu này.

Thiết bị

iPhone 4 mang đến hàng loạt cải tiến, gồm camera phía trước, có khả năng ghi hình HD chuẩn 720p, độ phân giải 5 MP, pin lâu, sử dụng hợp kim bảo vệ máy tốt hơn, màn hình độ phân giải “khủng” 960 x 640, hiển thị bằng công nghệ LED 3.5 inch.

Về phía mình, Droid X sẽ có màn hình 4.3 inch, hỗ trợ cổng xuất HDMI và cũng sẵn sàng với khả năng ghi video HD 720p. Dòng Android mới nhất có độ phân giải khá tốt 854 x 480, camera 8 MP hỗ trợ flash. Droid X sẽ chạy Android 2.1 (phiên bản Eclair), vẫn chưa rõ có khả năng xử lý Flash 10.1 hay không.

Cả hai thiết bị đều gây ấn tượng mạnh, nhưng Android dường như thiếu tính năng quan trọng của iPhone là camera phía trước. Nhưng điều này không thành vấn đề khi Droid X đã có người “anh em” thay thế sẵn sàng với tính năng này cũng chạy Android là HTC EVO 4G.

Trong khi Apple nâng cấp thiết bị của mình theo từng năm, các thiết bị Android mới và tốt hơn xuất hiện trên thị trường với tần số dày đặc hơn nhiều.

Xét về mặt thiết bị: Android giành ưu thế.

Doanh số

Chuyên gia phân tích thuộc công ty Morgan Stanley tin rằng iPhone sẽ vượt lên trên tất cả với số lượng người dùng toàn cầu vào khoảng 100 triệu, tính đến cuối 2011. Nếu con số này thành hiện thực, doanh số iPhone sẽ tăng rất mạnh, so với hiện nay khoảng 30 triệu người. Apple hiện chiếm tới 28 % thị trường smartphone ở Mỹ, trong khi Android chỉ có 9 %. Tuy chênh lệch, nhưng đáng lưu ý là ở quý đầu tiên 2010, cả iPhone và điện thoại Android đều tăng 2% so với quí cùng kì năm ngoái.


Thị phần iPhone vẫn vượt trội Android

Trước đó, nhóm NPD đưa ra bản báo cáo cho rằng doanh số Android đã vượt iPhone ở quý I-2010, còn Gartner khẳng định Android tăng tới 707 % trong quý vừa qua.

Có vẻ như Android ngày càng thể hiện được vị thế của mình. Nhưng iPhone hiện vẫn chiếm được vị trí số một. Rất khó để Google có thể nhanh chóng đánh bại iPhone khi cứ mỗi một vài tuần lại có một chiếc điện thoại thông minh Android mới. Trong khi đó, mỗi lần Apple ra mắt iPhone mới, thị trường lại thực sự một phen nổi sóng!

Ưu thế: iPhone

Nhà mạng

Hiện Apple có quy định chặt chẽ khi phân phối sản phẩm. Trong khi đó Android có phần cởi mở hơn. Ở mặt này, Adroid chiếm được ưu thế.

Hệ điều hành

Hệ điều hành của Apple được phát hành cùng lúc trên cả những phiên bản cũ, trong khi Android có khá nhiều ứng viên khác nhau, mới có cũ có, hiện từ Android 1.6 đến 2.1, rồi 2.2 sắp tới. Điều này có thể khiến người dùng bối rối, nhất là khi họ muốn nâng cấp thiết bị, hoặc buộc phải ngậm ngùi chứng kiến những tính năng mới trên các dòng Android hiện đại hơn.

Cách Apple quản lý OS là đơn giản và nhờ đó hiệu quả hơn. Hiện chỉ có 2 phiên bản iPhone OS, dành cho iPhone 3GS và một cho iPhone 4. Cả hai không có quá nhiều cách biệt về tính năng cơ bản. Nên nhớ, iPhone mạnh mẽ là ở các phần mềm thứ ba. Ưu thế ở phần này thuộc về iPhone.

Ứng dụng

Ứng dụng mở rộng tính năng khiến cho smartphone trở thành thiết bị ưa thích của nhiều người. Hiện Apple có trên 200 ngàn ứng dụng còn Google cán đích ở cột mốc 30 ngàn, thấp hơn nhiều. Nhưng nhìn chung, so với nhu cầu sử dụng của người dùng trung bình, con số trên của cả 2 là quá dư thừa!

Nhìn chung Apple “khó tính” hơn trong việc quản lý phần mềm, Google cởi mở hơn và nhất là hứng thú với Flash.

Xét các yếu tố tổng hợp, cả hai đều có những điểm mạnh riêng. iPhone 4 là lựa chọn sành điệu, nhưng các “anh em” Android cũng rất được lòng người dùng nhờ vào mức giá tốt hơn và chính sách sử dụng cởi mở hơn.

KHẢI MINH (Theo Pcworld)

TIN LIÊN QUAN