6,4 triệu USD thúc đẩy thị trường đầu tư tiết kiệm và hiệu quả năng lượng

12:38, 12/12/2023

Dự án “Thúc đẩy thị trường đầu tư tiết kiệm và hiệu quả năng lượng trong lĩnh vực công nghiệp và hỗ trợ thực hiện Kế hoạch hành động tăng trưởng xanh Việt Nam” được triển khai từ năm 2021 đến năm 2025 với tổng kinh phí 6,4 triệu USD

6,4 triệu USD thúc đẩy thị trường đầu tư tiết kiệm và hiệu quả năng lượng- Ảnh 1.

Toàn cảnh Tọa đàm "Thúc đẩy thị trường đầu tư tiết kiệm và hiệu quả năng lượng trong lĩnh vực công nghiệp và hỗ trợ thực hiện Kế hoạch hành động tăng trưởng xanh Việt Nam"-Ảnh:VGP/Toàn Thắng.

Ngày 12/12, Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tổ chức Tọa đàm "Thúc đẩy thị trường đầu tư tiết kiệm và hiệu quả năng lượng trong lĩnh vực công nghiệp và hỗ trợ thực hiện Kế hoạch hành động tăng trưởng xanh Việt Nam".

Dự án "Thúc đẩy thị trường đầu tư tiết kiệm và hiệu quả năng lượng trong lĩnh vực công nghiệp và hỗ trợ thực hiện Kế hoạch hành động tăng trưởng xanh Việt Nam" được triển khai từ năm 2021 đến năm 2025 với tổng kinh phí 6,4 triệu USD.

Dự án do Chính phủ Hàn Quốc tài trợ thông qua Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) nhằm đóng góp vào mục tiêu quốc gia về giảm cường độ năng lượng bằng cách cải thiện hiệu quả năng lượng trong lĩnh vực công nghiệp Việt Nam; đảm bảo an ninh năng lượng cho phát triển kinh tế và xã hội; giảm phát thải khí nhà kính để ứng phó với biển đổi khí hậu.

Ông Trịnh Quốc Vũ, Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương) cho biết: Bên cạnh những nỗ lực của Chính Phủ Việt Nam và các tổ chức, cá nhân trong nước, Chính phủ Việt Nam đã và đang nhận được hỗ trợ từ nhiều quốc gia và các tổ chức phi chính phủ.

"Chúng tôi kỳ vọng trong các năm tới, dự án sẽ tiếp tục triển khai có hiệu quả các hoạt động theo kế hoạch, để thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa việc triển khai các giải pháp tiết kiệm năng lượng, đầu tư và ứng dụng công nghệ hiện đại trong ngành công nghiệp, hướng tới sản xuất xanh, phát triển bền vững", ông Trịnh Quốc Vũ khẳng định.

6,4 triệu USD thúc đẩy thị trường đầu tư tiết kiệm và hiệu quả năng lượng- Ảnh 6.

Các đại biểu dự Tọa đàm chụp ảnh lưu niệm - Ảnh: VGP/Toàn Thắng.

Năm 2023, dự án đã lựa chọn 10 doanh nghiệp tiêu thụ nhiều năng lượng để thực hiện kiểm toán năng lượng dưới sự giám sát của các chuyên gia năng lượng Hàn Quốc. Kết quả, hàng chục giải pháp tiết kiệm năng lượng đã được đề xuất cho mỗi doanh nghiệp.

Theo tính toán, nếu áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng đề xuất, doanh nghiệp có thể tiết giảm chi phí lên tới hàng tỷ đồng mỗi năm.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm triển khai các hoạt động liên quan đến lĩnh vực tăng trưởng xanh. Có 10 địa phương được lựa chọn tham gia dự án gồm: Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Hà Nam, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Nam, Bình Định, Bình Phước, Tiền Giang.

Sau 1 năm triển khai, đến nay, dự án đã xây dựng Báo cáo kĩ thuật Kế hoạch hành động tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050 cho 10 tỉnh, hỗ trợ địa phương phê duyệt Kế hoạch hành động tăng trưởng xanh đúng thời hạn tháng 7/2023. Dự án cũng đã tập huấn tăng trưởng xanh cho 300 cán bộ quản lý nhà nước cấp tỉnh.

Đai diện Vụ Khoa học, giáo dục, tài nguyên và môi trường (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho rằng: Trong thời gian qua, việc huy động nguồn tài chính cho tăng trưởng xanh tại Việt Nam đã có những chuyển biến tích cực; nguồn lực từ các doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp tư nhân đã ngày càng chiếm tỉ trọng lớn trong đầu tư xanh, đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng và môi trường.

Tuy nhiên, dù với đà tăng trưởng mạnh mẽ và những bước tiến đáng ghi nhận, nền kinh tế xanh của Việt Nam vẫn còn đang trong thời kì sơ khai, còn nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế thế giới đang có nhiều thay đổi và biến động khó lường.

Ông Lee Hyung Hwa, Giám đốc quốc gia Văn phòng KOICA Việt Nam khẳng định: Dự án đã xây dựng được báo cáo kỹ thuật về kế hoạch tăng trưởng xanh của 10 địa phương, hoàn thành kiểm toán hiệu quả năng lượng tại 10 doanh nghiệp.

Mặt khác, nhiều hợp phần khác như phát triển chương trình đào tạo dành cho quản lý năng lượng và kiểm toán năng lượng, phát triển hệ số chuẩn về sử dụng năng lượng theo từng ngành đang được tiến hành.

"Chúng tôi hy vọng, thông qua tọa đàm, sẽ diễn ra các cuộc thảo luận chuyên sâu giữa nhiều bên liên quan, bao gồm các chuyên gia, cơ quan chính sách và các ngành công nghiệp Hàn Quốc và Việt Nam, nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trong ngành công nghiệp Việt Nam", ông Lee Hyung Hwa bày tỏ.

Các chuyên gia Việt Nam và Hàn Quốc đã chia sẻ các kết quả đạt được của dự án trong lĩnh vực hiệu quả năng lượng và tăng trưởng xanh; đánh giá tiến độ dự án, phân tích kết quả chương trình nâng cao năng lực thông qua khóa tập huấn về tăng trưởng xanh, kế hoạch đo lường hiệu quả nâng cao năng lực trong lĩnh vực tiết kiệm và hiệu quả năng lượng.

Đồng thời, các đại biểu cungc chia sẻ về các chính sách và thực tiễn triển khai tiết kiệm năng lượng tại Hàn Quốc. Đặc biệt, phiên thảo luận đã diễn ra sôi nổi với nhiều câu hỏi đến từ đại diện các doanh nghiệp, địa phương, đơn vị và tổ chức.

Theo Báo điện tử Chính phủ

https://baochinhphu.vn/64-trieu-usd-thuc-day-thi-truong-dau-tu-tiet-kiem-va-hieu-qua-nang-luong-102231212111849085.htm