7 trường đại học kỹ thuật ký kết hợp tác về chuyển đổi số trong quản trị đại học

20:17, 24/08/2023

Ngày 24/8, nhóm 7 trường đại học kỹ thuật tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động hợp tác giai đoạn 2020-2023 tại Yên Bái.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn chứng kiến 7 trường đại học kỹ thuật ký kết hợp tác.

Tham dự sự kiện có Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn. Hội nghị nhằm đánh giá kết quả các hoạt động đã triển khai trong giai đoạn vừa qua, đồng thời cùng nhau trao đổi, đưa ra các giải pháp hoàn thiện công tác cho giai đoạn tới.

Nhân dịp này, nhóm 7 trường đại học kỹ thuật gồm: Trường Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh), Trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng), Đại học Bách khoa Hà Nội, Trường Đại học Giao thông vận tải, Trường Đại học Mỏ - Địa chất, Trường Đại học Thủy Lợi và Trường Đại học Xây dựng Hà Nội đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về hoạt động chuyển đổi số trong quản trị đại học.

Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn ghi nhận sáng kiến, sáng tạo của các trường trong hợp tác để cùng nhau phát triển.

Thứ trưởng gợi mở, bên cạnh biên bản ghi nhớ, hợp tác, hàng năm nên có kế hoạch và chọn ra những việc cần làm.

Việc hình thành các nhóm trường đại học sẽ giúp các cơ sở đào tạo cùng hợp lực và tối ưu hóa nguồn lực. Khi đã kết nối với nhau thì sẽ có niềm tin và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với nhau để cùng nhau phát triển và có đóng góp nhiều hơn cho cộng đồng, xã hội.

7 trường đại học kỹ thuật ký kết hợp tác về chuyển đổi số trong quản trị đại học ảnh 1

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn phát biểu tại sự kiện.

Biên bản ghi nhớ hợp tác nhằm hướng đến mục tiêu chung là cùng nhau phát triển, phát huy thế mạnh của mỗi trường để thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hoạt động ứng dụng, chuyển đổi số trong quản trị đại học.

Nội dung hợp tác về chuyển đổi số trong quản trị đại học gồm: Chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động chuyển đổi số, các nhóm giải pháp chuyển đổi số tại các trường; trong đó có các nhóm: quản trị số, đào tạo số, hạ tầng số và an toàn thông tin.

7 trường đại học kỹ thuật ký kết hợp tác về chuyển đổi số trong quản trị đại học ảnh 2

PGS.TS Phạm Duy Hòa - Hiệu trưởng Trường Đại học Xây dựng Hà Nội phát biểu khai mạc.

Ngoài ra, các trường sẽ hợp tác tổ chức triển khai phòng thí nghiệm ứng dụng chuyển đổi số dùng chung giữa các trường; tăng cường phối hợp nghiên cứu các giải pháp chuyển đổi số, chia sẻ kinh nghiệm trong việc hiện đại hóa và bảo mật, số hóa dữ liệu thành tri thức. Qua đó, góp phần tăng trải nghiệm của sinh viên, trao quyền cho nhà nghiên cứu và tăng tốc độ nghiên cứu.

7 trường đại học kỹ thuật ký kết hợp tác về chuyển đổi số trong quản trị đại học ảnh 3

Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về hoạt động chuyển đổi số trong quản trị đại học của nhóm 7 trường đại học kỹ thuật diễn ra thành công.

Nội dung hợp tác cũng đề cập đến việc xây dựng mạng lưới hạ tầng chuyển đổi số, cho phép trao đổi tài nguyên số giữa các trường như: thông tin, thư viện, học liệu số. Mặt khác, các trường sẽ cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm trong quản trị đại học, chiến lược quản trị hướng tới tự chủ đại học, đại học thông minh, đại học số.

Cùng với đó, tăng cường phối hợp nghiên cứu và triển khai áp dụng mô hình quản trị đại học phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội Việt Nam nói chung và với điều kiện của từng trường đại học nói riêng.

7 trường đại học kỹ thuật ký kết hợp tác về chuyển đổi số trong quản trị đại học ảnh 4

Toàn cảnh Hội nghị sơ kết hoạt động hợp tác giai đoạn 2020-2023 của nhóm 7 trường đại học kỹ thuật.

Ban tổ chức kỳ vọng, hợp tác lần này nhằm nâng cao vai trò và tăng cường sự đóng góp của đội ngũ trí thức, các nhà khoa học, các giảng viên của nhóm 7 trường trong việc tiên phong đổi mới, sáng tạo, chuyển giao, ứng dụng chuyển đổi số trong quản trị đại học nhằm đạt được mục tiêu kép là: tận dụng cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư 4.0 và rút ngắn thời gian chuyển đổi mô hình hoạt động.

Trước đó, ngày 23/8, UBND tỉnh Yên Bái và 7 trường đại học kỹ thuật đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác nhằm đẩy mạnh hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ; xây dựng các chương trình, đề án, chính sách phục vụ cho chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh này.

7 trường đại học kỹ thuật ký kết hợp tác về chuyển đổi số trong quản trị đại học ảnh 5

UBND tỉnh Yên Bái và 7 trường đại học kỹ thuật đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác trước sự chứng kiến của các đại biểu tham dự sự kiện.

Theo nội dung hợp tác, nhóm 7 trường đại học kỹ thuật sẽ tổ chức các khoá đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực như: các khóa ngắn hạn, văn bằng hai, sau đại học, hội nghị, hội thảo về những công nghệ mới trong các lĩnh vực kỹ thuật là thế mạnh của các trường;

Đề xuất đặt hàng các đề tài nghiên cứu, nhiệm vụ khoa học công nghệ và các dự án tiềm năng giúp tỉnh Yên Bái giải quyết những vấn đề lớn, cũng như những thách thức đang đặt ra từ thực tiễn.

Nhóm 7 trường đại học kỹ thuật thành lập các nhóm chuyên gia liên trường, liên ngành, liên lĩnh vực nghiên cứu phát triển, đề xuất và tổ chức, hỗ trợ thực hiện các nhiệm vụ khoa học và chuyển giao công nghệ mang tính chiến lược cấp Bộ, cấp Nhà nước, cấp tỉnh nhằm mục đích phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Yên Bái;

7 trường đại học kỹ thuật ký kết hợp tác về chuyển đổi số trong quản trị đại học ảnh 6

Toàn cảnh lễ ký kết hợp tác giữa UBND tỉnh Yên Bái với nhóm 7 trường đại kỹ thuật.

Các trường sẽ phối hợp với các đơn vị chức năng của địa phương để hỗ trợ triển khai và thương mại hoá kết quả nghiên cứu hình thành từ ngân sách nhà nước trên địa bàn của tỉnh; hỗ trợ xúc tiến đầu tư - hội nhập quốc tế về khoa học công nghệ, công nghiệp công nghệ cao;

Đồng thời xây dựng các dự án, đề án, quy hoạch; triển khai hoạt động tư vấn trong thi công, cải tạo, nâng cấp phục vụ cho việc phát triển và khai thác hợp lý tài nguyên, hạ tầng kỹ thuật, bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai, đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh, hướng tới sự phát triển bền vững của địa phương.

7 trường đại học kỹ thuật ký kết hợp tác về chuyển đổi số trong quản trị đại học ảnh 7

Lễ ký kết hợp tác giữa UBND tỉnh Yên Bái với nhóm 7 trường đại kỹ thuật diễn ra thành công.

Nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học, phục vụ cộng đồng, đổi mới sáng tạo, nhóm 7 trường đại học kỹ thuật gồm: Trường Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh), Trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng), Đại học Bách khoa Hà Nội, Trường Đại học Giao thông vận tải, Trường Đại học Mỏ - Địa chất, Trường Đại học Thủy Lợi và Trường Đại học Xây dựng Hà Nội đã ký kết hợp tác trong nhiều lĩnh vực như: Hợp tác phát triển chương trình đào tạo kỹ sư; Hợp tác toàn diện về tuyển sinh, đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, đảm bảo và kiểm định chất lượng, truyền thông; Hợp tác truyền thông; Hợp tác về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo; Hợp tác kiểm định quốc tế và đảm bảo chất lượng và Hợp tác trong chuyển giao công nghệ, phục vụ cộng đồng.

Theo Báo Giáo dục & Thời đại

(https://giaoducthoidai.vn/7-truong-dai-hoc-ky-thuat-ky-ket-hop-tac-ve-chuyen-doi-so-trong-quan-tri-dai-hoc-post651890.html)