70% nhân viên hài lòng khi giao việc cho AI, theo báo cáo mới của Microsoft

14:55, 10/05/2023

Những lo ngại về việc AI thay thế sức lao động của con người có thể chỉ còn là quá khứ.

AI giúp giảm bớt công việc cho con người.

Việc phát hành ChatGPT vào tháng 11 thực sự làm nổi bật các mô hình AI đã tiến xa như thế nào. Với khả năng viết, viết mã, tạo doanh nghiêp và hơn thế nữa, không còn nghi ngờ gì nữa, các chatbot AI có khả năng thực hiện các chức năng của con người. 

Với khả năng ấn tượng của AI chatbot, người ta lo sợ rằng AI sẽ chiếm lấy công việc của con người. Nhưng một báo cáo gần đây chỉ ra rằng thay vì lo sợ việc thay thế công việc bằng AI, mọi người đang thực sự chào đón nó.

Báo cáo chỉ số xu hướng làm việc năm 2023 của Microsoft đã khảo sát 31.000 người từ 31 quốc gia, phân tích tín hiệu năng suất của Microsoft 365 và xu hướng lao động từ biểu đồ kinh tế LinkedIn để hiểu rõ hơn về tác động của AI đối với lực lượng lao động. 

Theo khảo sát, trong khi 49% số người được hỏi bày tỏ lo sợ mất việc vào tay AI, 70% cho biết họ sẽ ủy thác càng nhiều việc càng tốt cho AI để giảm bớt khối lượng công việc. 

"Thật thú vị khi mọi người hào hứng hơn với việc AI giải cứu họ khỏi tình trạng kiệt sức hơn là lo lắng về việc nó sẽ loại bỏ công việc của họ", giáo sư tâm lý học tổ chức và tác giả Adam Grant cho biết trong báo cáo.

Nhân viên sẽ sẵn sàng nhận hỗ trợ trong tất cả các lĩnh vực khác nhau bao gồm các công việc hành chính (76%), phân tích (79%), công việc sáng tạo (73%), tìm kiếm thông tin phù hợp (86%), tổng kết các cuộc họp và các mục hành động (80 %), và thậm chí lên kế hoạch cho ngày của họ (77%). 

Báo cáo cũng đánh giá cách các nhà lãnh đạo nhìn nhận AI về mặt giảm số lượng nhân viên. 

Khi được hỏi họ đánh giá cao điều gì nhất về AI tại nơi làm việc, chỉ 16% nhà lãnh đạo trả lời là giảm số lượng nhân viên và gần gấp đôi (31%) trả lời là tăng năng suất của nhân viên. 

Kết quả của báo cáo này có thể giúp giảm bớt căng thẳng về bảo đảm việc làm trong thế giới AI đang phát triển nhanh chóng.

Tuy nhiên, những rủi ro tiềm ẩn khác liên quan đến việc sử dụng AI vẫn chiếm ưu thế, bao gồm cả việc liệu nó có khả năng gây ra sự diệt vong cho thế giới hay không.

Kiều Oanh (T/h)

TIN LIÊN QUAN