MXH thúc đẩy phản đối phán quyết vụ hiếp dâm Stanford

09:25, 23/06/2016

Chỉ 2 tuần sau khi tin tức về bản án đến Twitter, hàng triệu người đã ký bản kiến nghị và tham gia vào các sự kiện nhằm đòi dỡ bỏ phán quyết của toà án.

Belfast, người đồng tổ chức thảo luận về vấn đề GRLCVLT (văn hoá nữ giới), đã yêu cầu mọi người giơ tay và nói “Tôi là người sống sót”. Và một cách chậm rãi, khoảng 200 người cả đàn ông lẫn phụ nữ tại câu lạc bộ Starline Social, Oakland, đã giơ tay, nhìn quanh trong im lặng để phản đối cái gọi là “văn hoá cưỡng dâm”.

Ngay sau đó, những người tham dự đã hành động, ký vào bản kiến nghị đòi dỡ bỏ bản phán quyết của Thẩm phán hạt Santa Clara, Aaron Persky, người đã nung nóng bầu không khí trên Internet bằng bản tuyên án một sinh viên Stanford chỉ 6 tháng tù giam cho tội cưỡng dâm một phụ nữ không có ý thức.

“Hãy coi sự tức giận của tôi như là sự thúc giục phải thay đổi mọi thứ”, Belfast nói, và thêm rằng bản án làm bà hoảng sợ. “Mọi người đã bị coi như những công dân hạng 2”.

Truyền thông xã hội dậy sóng vì những cơn thịnh nộ dành cho sự việc, vốn đã nhận được sự phản đối mạnh mẽ chưa đầy 2 tuần sau khi Persky kết án Brock Turnet vào ngày 2/6. Persky nói sinh viên này có yếu tố giảm nhẹ bởi cậu ta đã uống say và không có tiền án trước đó, theo tờ Người bảo vệ.

Các công tố viên đã muốn tuyên bản án 2 năm tù cho mỗi tội danh cưỡng dâm (3 tội danh tất cả) mà người sinh viên 20 tuổi này bị tuyên án hồi tháng 3, tổng cộng là 6 năm tù giam.

Thường thì câu chuyện sẽ kết thúc ở đó, chứ không phải là thời điểm hiện tại. Sau ngày tuyên phạt, nạn nhân 23 tuổi đã viết một bản tuyên bố dài 7244 từ cho Persky để phản đối bản án. BuzzFeed đã cho đăng đầy đủ bức thư này và có 17 triệu lượt view.

Ngày 5/6, Giáo sư luật kiêm nhà xã hội học của trường đại học Stanford, Michele Dauber, đã đăng trên Twitter một dòng tuyên bố mà cha của Turner gửi tới toà án, nói rằng 6 tháng tù giam là cái giá đắt phải trả cho 20 phút hành động.

Dòng trạng thái đó đã làm dậy sóng truyền thông xã hội. Đã có 16 bản kiến nghị liên quan tới vụ cưỡng dâm Stanford được đăng trên Change.org. Một số bản kiến nghị đòi Turner phải lĩnh án 14 năm tù. Hầu hết các bản kiến nghị đều kêu gọi Persky từ chức thẩm phán và có một bản kiến nghị đã thu thập được 1,2 triệu chữ ký.

Một bản kiến nghị khác, đứng tên bởi Hội ủng hộ phụ nữ UltraViolet, đã nhận được gần 1 triệu chữ ký. Đồng sáng lập hội Nita Chaudhary hy vọng sẽ phế truất được Persky và gửi một thông điệp rõ ràng rằng những người nương nhẹ tội phạm sẽ không bao giờ được tha thứ.

Mọi người cũng tập hợp lại ngoài đời, như ở Oakland, New York và Los Angeles vào ngày thứ Tư để bày tỏ sự ủng hộ với nạn nhân và phản đối Persky.

Phong trào phản đối Persky bước đầu đã giành được thắng lợi. Đầu tuần này, toà án hạt Santa Clara đã không cho Persky xử một vụ tấn công tình dục khác.

Dauber, người đứng đầu phong trào phản đối Persky, nói chiến dịch kêu gọi Persky từ chức đã ngốn đến 1 triệu USD.

Nhưng trong khi truyền thông xã hội đã kích động được hàng triệu người trong chưa đầy 2 tuần, thì một cuộc bỏ phiếu miễn nhiệm Persky sẽ chưa xảy ra ít nhất cho đến năm sau, John Trasvina, Hiệu trưởng trường luật San Francisco nói, nhưng Persky sẽ vấp phải sự phản đối liên tiếp chừng nào ông ta còn tại vị, Travisna nói.

Không điều gì có thể ngăn cản những tổ chức như GRLCVLT tiến lên phía trước. Những ngươi tham dự cuộc gặp mặt tại câu lạc bộ Starline Social tối hôm đó đã đổ xô đi tìm những cây bút và ký vào bức thư đòi Persky từ chức. Những bức thư này sẽ được chuyển tới Uỷ ban pháp luật California.

Tổng cộng hơn 700 bức thư đã được ký.

Cẩm Thịnh (theo Cnet)