AI đang mở ra "thời kỳ hoàng kim" cho giới luật sư công nghệ

09:00, 21/08/2024

Trong bối cảnh nhiều quy định pháp lý còn chồng chéo và mới mẻ, AI đang mở ra "thời kỳ hoàng kim" cho giới luật sư công nghệ, ít nhất trong 10 năm nữa…

"Thời kỳ hoàng kim" của giới luật sư công nghệ sẽ bùng bổ ít nhất trong 10 năm nữa.

Khi tất cả các ngành nghề, lĩnh vực trên thế giới nỗ lực chạy đua ứng dụng và phát triển AI, thì luật sư công nghệ là những người hưởng lợi nhiều nhất, theo Business Insider.

Hiện nay, quy định pháp lý xung quanh trí tuệ nhân tạo còn nhiều bất cập, mang đến vô vàn cơ hội cho luật sư công nghệ, không chỉ liên quan đến việc xây dựng AI mà cả những người sử dụng công cụ.

"Đây là thời kỳ hoàng kim của luật sư công nghệ", ông Frank Pasquale, Giáo sư luật tại Trường Luật Cornell Tech và Cornell nhận định.

Ông Pasquale dự đoán các vụ kiện "chắc chắn sẽ xảy ra" bởi công nghệ "có thể dự đoán sai về tương lai, vi phạm quyền công dân hay hoạt động" không như mong đợi.

"Các công ty đang cảm thấy lo lắng", ông Harry Surden, Giáo sư luật tại Trường Đại học Luật Colorado nói thêm. "Họ cần lời khuyên về chính sách xung quanh AI, họ muốn tiếp cận công ty luật đang phát triển chính sách và hoạt động trong lĩnh vực AI để được hướng dẫn".

Nhiều luật sư công nghệ trên khắp Hoa Kỳ đều đồng ý rằng AI - đặc biệt là công cụ AI tạo sinh như ChatGPT của OpenAI và Gemini của Google - đang khiến lĩnh vực pháp lý sôi nổi hơn bao giờ hết.

Các luật sư liên tục nhận cuộc gọi từ khách hàng, họ muốn tích hợp AI đúng cách trong hoạt động kinh doanh cùng mối quan tâm khác về tính bảo mật, ý nghĩa pháp lý trong việc sử dụng công nghệ.

LUẬT SƯ CÔNG NGHỆ SẼ BÙNG NỔ ÍT NHẤT TRONG 10 NĂM TỚI

"Hiện nay, có nhiều câu hỏi pháp lý chưa được giải đáp và vô số bộ luật đang trong quá trình hoàn thiện. Tôi nghĩ nhu cầu luật sư AI sẽ bùng nổ ít nhất 10 năm nữa, nếu không muốn nói là lâu hơn", ông James Gatto, đối tác tại Sheppard Mullin, đồng lãnh đạo nhóm ngành công nghiệp AI của công ty gồm khoảng 100 luật sư, dự đoán.

Ông Gatto và một số luật sư khác thực hiện so sánh sự bùng nổ AI tương tự với sự trỗi dậy của internet vào những năm 1990.

"Tương tự như internet, mọi công ty sẽ sử dụng AI và phải ứng phó với các vấn đề liên quan, và hầu hết doanh nghiệp chưa sẵn sàng làm điều đó", ông Gatto nói. "Vì vậy, họ cần thuê luật sư".

Sheppard Mullin, công ty luật quốc tế có trụ sở tại California, nhận được rất nhiều cuộc gọi từ doanh nghiệp trong những tháng gần đây để tìm kiếm lời khuyên trong việc sử dụng AI tạo sinh.

"AI đang hiện diện ở mọi nơi từ tác phẩm sáng tạo như âm nhạc, trò chơi, v.v. cho đến dịch vụ chăm sóc sức khỏe", ông Gatto phân tích. "Mọi ngành nghề, mọi lĩnh vực, mọi loại hình công ty đều đang tìm cách ứng dụng AI và đều cần sự giúp đỡ".

Hơn nữa, doanh nghiệp sẵn sàng chi khoản tiền lớn để được tư vấn pháp lý.

Nhóm của ông Gatto chuyên hỗ trợ các công ty phát triển chính sách và thành lập "ban quản trị" AI nội bộ, sau đó sẽ đào tạo và dự đoán một số vấn đề pháp lý có thể phát sinh.

Theo vị luật sư kỳ cựu, người chuyên tư vấn các vấn đề liên quan đến AI trong hai thập kỷ qua, cho hay vị trí công việc này rất quan trọng với mọi quy mô công ty, từ hàng chục nghìn USD đến hơn 100.000 USD.

CÁCH AI TÁC ĐỘNG ĐẾN DOANH NGHIỆP

Các công ty ở mọi ngành nghề, lĩnh vực đều đang nỗ lực ứng dụng AI và cần tư vấn pháp lý.Các công ty ở mọi ngành nghề, lĩnh vực đều đang nỗ lực ứng dụng AI và cần tư vấn pháp lý.

Ông Peter Werner, đối tác công ty luật toàn cầu Cooley, đại diện cho Meta và Google trong một số vụ kiện liên quan đến AI, gọi đây là "thời điểm rất thú vị" đối với các luật sư công nghệ.

Ông Werner nói rằng internet đã trở nên "phổ biến và mọi công ty đều cần hỗ trợ pháp lý liên quan đến internet. Điều tương tự sẽ diễn ra với AI".

AI là vấn đề mà tất cả khoảng 10.000 khách hàng của Cooley, chủ yếu trong lĩnh vực công nghệ và khoa học đời sống, đang ứng phó. Ông Werner tiếp tục: "Mọi công ty, bất kể ngành nghề gì đều cần tìm cách phát triển và cạnh tranh công bằng thông qua AI và một số công nghệ liên quan."

Trong nhiều trường hợp gần đây, công ty luật Cooley đã nhận được lượng lớn yêu cầu hỗ trợ pháp lý xung quanh AI và bất kỳ tác động tiềm ẩn nào liên quan đến sử dụng công nghệ.

Cụ thể, các công ty đang tìm hiểu cách AI tác động đến quy định, điều khoản dịch vụ, cách công nghệ tuyển dụng nhân viên hay một số khía cạnh khác trong hoạt động kinh doanh.

"Chúng tôi đang làm việc với một số công ty AI tinh vi nhất trên thế giới, chúng tôi tư vấn cho họ về mô hình kinh doanh và bảo vệ họ trong các vụ kiện quan trọng", ông Werner nói. Không chỉ vậy, nhiều doanh nghiệp phi công nghệ cũng liên hệ với Cooley để nhận tư vấn.

"Dù cho mọi công ty có khác nhau về vị trí địa lý hay các ngành nghề, lĩnh vực, về cơ bản họ đều có chung một câu hỏi, đó là AI và các công nghệ liên quan ảnh hưởng thế nào đến doanh nghiệp", ông Werner chia sẻ.

AI ĐẶT RA MỐI QUAN TÂM PHÁP LÝ MỚI

Mặc dù chưa có luật hoặc quy định liên bang thống nhất nào kiểm soát việc sử dụng AI ở Hoa Kỳ, công nghệ này gây ra không ít mối lo ngại pháp lý mới liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, quyền riêng tư, bảo vệ dữ liệu, trách nhiệm pháp lý và một vài vấn đề nhân quyền liên quan đến sự thiên vị và phân biệt đối xử.

Công ty AI liên tục phải đối mặt với vụ kiện bản quyền từ nhiều tác giả, nghệ sĩ, cơ quan báo chí hay cả lập trình viên máy tính, những người cho rằng tác phẩm gốc của họ đã được sử dụng để đào tạo công cụ AI mà chưa xin phép.

"Có rất nhiều vấn đề pháp lý, hầu hết trong số đó không thể giải quyết mà cần sự vào cuộc của tòa án, thậm chí là Quốc hội", ông Frank Gerratana, đối tác tại công ty Mintz, Levin, Cohn, Ferris, Glovsky và Popeo P.C cho biết.

"Đây là công việc khó khăn", ông Gerratana nói. "Bất kỳ công nghệ mới nào cũng có thể phát sinh vấn đề mà chúng tôi chưa từng gặp trước đây, vì vậy câu trả lời mà khách hàng muốn không phải lúc nào cũng rõ ràng".

Một số công ty luật quốc tế có trụ sở tại New York như Curtis, Mallet-Prevost, Colt &Mosle LLP ghi nhận sự gia tăng đáng kể cuộc gọi từ cả khách hàng trong khoảng 10 đến 18 tháng qua.

"Khách hàng trong lĩnh vực dược phẩm của chúng tôi được yêu cầu không sử dụng AI trong quá trình thực hiện công việc mà họ được thuê. Vì vậy, chúng ta sẽ thấy hàng tỷ điều khoản tương tự sẽ xuất hiện trong các giao dịch, hợp đồng", bà Elisa Botero, đối tác tại công ty cho biết.

Ông Michel Paradis, đối tác khác của công ty, nhận định doanh nghiệp quan tâm nhiều đến mối lo ngại bảo mật khi nhập thông tin nhạy cảm vào công cụ AI tạo sinh.

Hai vị đối tác cũng dự đoán vai trò của luật sư công nghệ sẽ ngày càng quan trọng.

"Tôi nghĩ các luật sư phải có nền tảng kiến thức kỹ thuật, phải nghiên cứu lĩnh vực luật mới mà chưa bao giờ sử dụng", ông Paradis nói.

THAY ĐỔI CÁCH CÔNG TY LUẬT HOẠT ĐỘNG

Ông Werner, đối tác tại Cooley, cho rằng đây là "khoảnh khắc năng động" đối với luật sư công nghệ khi cảnh báo các công ty luật cũng cần suy nghĩ về cách AI thay đổi ngành công nghiệp của chính họ.

"Hôm nay, chúng ta đang làm rất tốt. Tuy nhiên,công ty luật có gặp vấn đề trong mô hình kinh doanh trong 10, 15, 20 năm tới hay không thì chưa ai có thể khẳng định", ông Werner băn khoăn về ngành công nghiệp pháp lý sẽ ảnh hưởng bởi AI như thế nào trong tương lai.