Cuộc chiến nhân tài AI đang nóng lên ở châu Âu

15:08, 19/03/2024

Làn sóng khởi nghiệp về Trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần nóng lên trong cuộc chiến giành nhân tài ở châu Âu, khiến các công ty như Google DeepMind phải đưa ra lựa chọn giữa việc trả mức lương hấp dẫn hoặc đánh mất những bộ óc giỏi nhất của công ty mình.

Thành công vang dội của ChatGPT (OpenAI) đã tiếp thêm sinh lực cho các nhà đầu tư, những người đang đổ tiền vào các công ty khởi nghiệp AI đầy triển vọng.

Với thị trường đầu tư vào AI đang là 1 xu hướng, một loạt các công ty AI nước ngoài - bao gồm Cohere (Canada), Anthropic và OpenAI (Hoa Kỳ) đã mở văn phòng ở châu Âu vào năm ngoái, gây thêm áp lực lên các công ty công nghệ đang cố gắng thu hút và giữ chân nhân tài trong khu vực.

Thành lập vào năm 2010 và được Google mua lại vào năm 2014, DeepMind có trụ sở tại London đã tạo nên tên tuổi khi áp dụng AI vào mọi thứ, từ trò chơi cờ bàn đến sinh học cấu trúc. Giờ đây, công ty này phải đối mặt với một loạt đối thủ có nguồn tài trợ tốt đang mở rộng thị trường sang lãnh thổ của mình. Trong khi đó, tại DeepMind ngày càng nhiều nhân viên nghỉ việc để bắt đầu các dự án kinh doanh của riêng họ.

Những cái tên đáng chú ý rời DeepMind gần đây có nhà đồng sáng lập Mustafa Suleyman (thành lập công ty khởi nghiệp Inflection AI có trụ sở tại bang California cùng Reid Hoffman - tỷ phú sáng lập LinkedIn) và nhà khoa học nghiên cứu Arthur Mensch (hiện là giám đốc điều hành Mistral AI). Cả Inflection AI và Mistral AI đều được định giá hàng tỉ USD trong thời gian ngắn hoạt động.

Trong nỗ lực rõ ràng nhằm ngăn cản nhân viên gia nhập hãng khác hoặc thành lập công ty khởi nghiệp riêng, DeepMind đã cấp cho một số nhà nghiên cứu cấp cao số lượng cổ phiếu hạn chế trị giá hàng triệu USD vào đầu năm 2024, theo một nguồn tin cho hay.

Người phát ngôn của DeepMind chia sẻ với Reuters: “Đó chắc chắn là một lĩnh vực cạnh tranh”. Đồng thời cho biết thêm rằng công ty “tiếp tục làm tốt trong việc thu hút và nuôi dưỡng nhân tài”.

THU HẸP KHOẢNG CÁCH

Theo Công ty tìm kiếm điều hành Avery Fairbank, lương của nhân viên C-Suite tại các công ty AI ở Anh đã tăng theo cấp số nhân trong năm qua.

Charlie Fairbank - giám đốc điều hành của công ty cho biết: “Sự gia nhập của những gã khổng lồ AI nước ngoài như Anthropic và Cohere vào thị trường London sẽ làm tăng thêm sự cạnh tranh về tài năng AI”.

Ông cho biết, các giám đốc điều hành có mức lương cơ bản khoảng 350.000 bảng Anh đã thấy mức lương tăng vọt từ 50.000 đến 100.000 bảng Anh.

Cohere - một công ty thiết kế Chatbot và công cụ AI khác đã thuê những nhà nghiên cứu hàng đầu từ DeepMind như Phil Blunsom và Sebastian Ruder, tạo ra một đội ngũ kỹ sư ấn tượng.

Ekaterina Almasque - chuyên gia tại công ty đầu tư mạo hiểm OpenOcean cho biết: “DeepMind không còn là công ty dẫn đầu tuyệt đối trong lĩnh vực AI. Tất cả công ty này đang cạnh tranh để có nhân tài trong lĩnh vực này, với tình trạng thiếu hụt kỹ năng về AI, nguồn tài năng trở nên giới hạn hơn, giống như một cái ao chứ không phải đại dương”.

Mustafa Suleyman gần đây đã bắt đầu tuyển dụng nhân viên kỹ thuật tại London cho Inflection AI, trong khi Mistral AI của Arthur Mensch nhanh chóng trở thành một trong những công ty khởi nghiệp nổi tiếng nhất châu Âu, huy động được 415 triệu USD vốn đầu tư mạo hiểm hồi tháng 12/2023. Mistral từ chối bình luận và Inflection không trả lời yêu cầu bình luận.

NHỮNG ĐỊNH HƯỚNG VỀ TĂNG CƯỜNG SỐ LƯỢNG LAO ĐỘNG

OpenAI đã mở văn phòng quốc tế đầu tiên tại London vào năm ngoái, sau đó nhanh chóng là văn phòng thứ hai tại Dublin (thủ đô Ireland). Bà Diane Yoon - người đứng đầu bộ phận nhân sự của công ty cho biết đây chỉ là những bước đầu tiên, công ty có kế hoạch tiếp tục mở rộng sang các quốc gia khác.

Cohere đã mở văn phòng tại London vào năm 2023 và Giám đốc điều hành Aidan Gomez nói với Reuters rằng ông đang phân chia thời gian giữa quê hương Toronto (Canada) với London - nơi công ty có kế hoạch tăng gấp đôi số lượng nhân viên lên 50.

Cuộc chiến nhân tài diễn ra có nghĩa là người lao động ngày càng có nhiều cơ hội hơn để đáp ứng yêu cầu của các nhà tuyển dụng.

ElevenLabs - công ty âm thanh AI có trụ sở tại London, đang cung cấp các lựa chọn cổ phiếu cho nhân viên mới, mức lương hậu hĩnh và làm việc hoàn toàn từ xa, dù hầu hết các vị trí tuyển dụng đều quy định rằng ứng viên phải sống tại châu Âu.

Bioptimus - công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Paris (thủ đô Pháp) do cựu nhân viên DeepMind thành lập đã huy động được 35 triệu USD vào tháng 2.

Thomas Clozel - nhà đầu tư ban đầu vào Bioptimus cho biết, các công ty khởi nghiệp đang tìm cách tuyển dụng nhân tài từ các hãng công nghệ lớn, gồm cả Google, bằng cách cung cấp cho họ nhiều ảnh hưởng hơn đến định hướng của công ty. Ông nói: “Google là một trong những công ty giỏi nhất trong lĩnh vực của mình và sản sinh ra một số tài năng xuất sắc nhất. Tại một công ty khởi nghiệp nhỏ hơn, bạn có cơ hội để tiếp tục cống hiến hết mình cho công việc mà bạn đam mê và góp phần vào sự thành công của công ty”.

Theo Tạp chí An toàn thông tin

https://antoanthongtin.vn/cong-nghe-thong-tin/cuoc-chien-nhan-tai-ai-dang-nong-len-o-chau-au-109848