Đạo luật điều chỉnh AI đầu tiên được châu Âu thông qua

13:24, 15/03/2024

Ngày 13/3, Hội đồng Liên minh châu Âu đã thông qua đạo luật đầu tiên trên thế giới để quản lý trí tuệ nhân tạo (AI) đi đầu trong đầu tư công nghệ.

Ngày 13/3, Hội đồng Liên minh châu Âu đã thông qua đạo luật đầu tiên trên thế giới để quản lý trí tuệ nhân tạo (AI) đi đầu trong đầu tư công nghệ.

Theo CNBC, Chủ tịch Nghị viện châu Âu, Roberta Metsola đã mô tả đạo luật này là bước đi tiên phong và cho biết nó sẽ tạo điều kiện cho sự đổi mới, đồng thời bảo vệ các quyền cơ bản.

Ra đời vào năm 2021, Đạo luật AI của EU chia công nghệ thành các loại rủi ro, từ không thể chấp nhận – nghĩa là công nghệ sẽ bị cấm – đến mức độ nguy hiểm cao, trung bình và thấp.

Một số quốc gia EU trước đây đã ủng hộ việc tự điều chỉnh đối với các biện pháp kiềm chế do chính phủ chỉ đạo, trong bối cảnh lo ngại rằng quy định ngột ngạt có thể gây trở ngại cho tiến trình cạnh tranh với các công ty Trung Quốc và Mỹ trong lĩnh vực công nghệ của châu Âu.

EU đang cố gắng bắt kịp tác động của sự phát triển công nghệ đến người tiêu dùng và vị thế thống trị thị trường của những công ty công nghệ chủ chốt.

Tuần trước, một đạo luật của EU nhằm tìm cách kiềm chế các công ty công nghệ lớn đã chính thức có hiệu lực, tạo ra những thay đổi lớn đối với các các tập đoàn công nghệ chủ yếu của Mỹ. Theo Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số, EU có thể kiểm soát các hành vi phản cạnh tranh từ các công ty công nghệ lớn và buộc những công ty này mở rộng dịch vụ trong những lĩnh vực mà vị thế thống trị của họ đã kìm hãm những công ty nhỏ hơn và bóp nghẹt quyền tự do lựa chọn của người dùng. Sáu công ty bao gồm Alphabet, Amazon, Apple, Meta, Microsoft và Bytedance đã được EU đưa vào danh sách người gác cổng. Theo đó, các công ty này được yêu cầu điều chỉnh nền tảng của mình để giúp cạnh tranh lành mạnh hơn tại EU.

Mối lo ngại ngày càng gia tăng về khả năng lạm dụng AI, ngay cả khi những ông lớn như Microsoft, Amazon, Google và nhà sản xuất chip Nvidia đang kêu gọi đầu tư vào AI.