AI, IoT và 5G là động lực tăng trưởng ngành bán dẫn năm 2024

15:00, 24/01/2024

Bất chấp những thách thức kinh tế vĩ mô hiện nay, ngành bán dẫn được kỳ vọng tăng trưởng mạnh mẽ trong năm nay, là động lực của sự đổi mới liên tục, hướng tới một trải nghiệm ngày càng phong phú cho con người. Số liệu của Tổ chức thương mại chất bán dẫn toàn cầu (WSTS) dự báo thị trường chất bán dẫn toàn cầu sẽ tăng trưởng 13,1% trong năm 2024, đạt mức kỷ lục 588,36 tỉ USD.

Theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường International Data Corporation (IDC), nhu cầu toàn cầu về trí tuệ nhân tạo (AI) và máy tính hiệu năng cao (HPC) đang bùng nổ, cùng với nhu cầu ổn định đối với điện thoại thông minh, máy tính cá nhân, hạ tầng số và tăng trưởng bền vững trong lĩnh vực ô tô. Ngành bán dẫn sẽ tăng trưởng trở lại trong năm nay, nhờ các xu hướng như AI, 5G, điện khí hóa ô tô và nhu cầu chip từ các ứng dụng mới. Các sản phẩm bán dẫn sẽ phát triển bùng nổ gồm mạch tích hợp (IC) logic, IC tương tự, IC vi xử lý, vi điều khiển và bộ nhớ.

Ban biên tập Điện tử và Ứng dụng có bài phỏng vấn ông Ganesh Moorthy, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Công ty công nghệ Microchip (Mỹ) về Triển vọng của ngành bán dẫn năm 2024.

- Ông cho biết, các mô hình AI lớn đã trở thành nền tảng của cơ sở hạ tầng điện toán thông minh cũng như sự phát triển của các mô hình lớn trên máy chủ điện toán đám mây và thiết bị di động hiện nay. Với những hoạt động chuyển đổi đó, khách hàng có những nhu cầu cấp bách nào về chip? Các nhà sản xuất bán dẫn cần vượt qua những thách thức công nghệ nào để đáp ứng những yêu cầu này?

Ông Ganesh Moorthy: Theo ước tính, yêu cầu cơ sở hạ tầng của AI tạo sinh lớn hơn từ 10 đến 100 lần so với các mô hình AI trước đây. Tất cả cơ sở hạ tầng trung tâm dữ liệu đều bị ảnh hưởng bởi xu hướng này. Thành công của AI tạo sinh sẽ phụ thuộc vào nhiều thứ, không chỉ đơn thuần là các bộ xử lý AI tiên tiến, mà cả các sản phẩm bán dẫn để lưu trữ và xử lý những dữ liệu này trong khi vẫn làm cho các trung tâm dữ liệu hoạt động mát hơn, hiệu quả hơn và an toàn hơn. Đây là những thách thức về trung tâm dữ liệu mà chúng tôi đã có bề dày kinh nghiệm giải quyết để các nhà khai thác có thể hỗ trợ các công nghệ như 5G, dịch vụ đám mây và thế hệ ứng dụng AI / ML hiện tại. Các nhà khai thác sẽ phải đối mặt với những thách thức tương tự, ở một mức độ thậm chí còn nghiêm trọng hơn, khi họ đưa AI tạo sinh vào các trung tâm dữ liệu và máy chủ tại chỗ.

Nhiều người tin rằng AI tạo sinh cũng sẽ mở rộng đến biên mạng trong các ứng dụng IoT như giám sát bệnh nhân và phát hiện vi phạm giao thông của ô tô. Các giải pháp AI ở biên mạng hiện tại có thể hình thành nên lộ trình cho quá trình chuyển đổi này, nhưng việc đạt được mục tiêu đó sẽ khó khăn hơn so với AI truyền thống. Chúng tôi đã cân nhắc những thách thức này.

Dự báo thị trường bán dẫn của WSTS.

Ví dụ: Chúng tôi đang khám phá cách thức theo đó các thiết bị Wi-Fi® hiện tại của chúng tôi có thể được sử dụng để tạo ra cổng nối tiếp đến cầu nối cho phép AI tạo sinh được truy cập bởi UART của vi điều khiển 8 bit. Việc liệu một thiết bị đầu cuối có thể độc lập vận hành AI tạo sinh ở biên mạng mà không cần liên lạc với trung tâm dữ liệu hay không vẫn là một câu hỏi còn bỏ ngỏ. Vẫn còn ở giai đoạn đầu trên đường cong đổi mới và, như với bất kỳ thị trường nào mà chúng tôi phục vụ, mục tiêu của chúng tôi là làm cho nó trở nên dễ dàng nhất có thể để giải quyết một số thách thức thiết kế hệ thống cơ bản nhất của ngành. Những thách thức cơ bản tương tự như vậy cũng có với AI tạo sinh và phải được giải quyết trước khi có thể khai thác tối đa tiềm năng của AI tạo sinh và các công nghệ mới nổi khác.

- Năm 2024, theo ông trong ngành bán dẫn, thì những phân khúc thị trường nào sẽ có tiềm năng tăng trưởng mạnh? Công ty ông dự định gia tăng đầu tư vào Nghiên cứu Phát triển (R&D) ở những lĩnh vực nào để đảm bảo tiến bộ công nghệ cũng như vị thế dẫn đầu trên thị trường?

Bất chấp những thách thức kinh tế vĩ mô hiện nay, chúng tôi vẫn kiên định với niềm tin rằng ngành bán dẫn là động lực của sự đổi mới liên tục để đưa chúng ta hướng tới một trải nghiệm ngày càng phong phú cho con người. Danh mục sản phẩm đa dạng của chúng tôi chính là tiền đề của hoạt động đổi mới trong nhiều ứng dụng từ các giải pháp hàng không vũ trụ và quốc phòng đến trung tâm dữ liệu, ô tô, thiết bị y tế, thiết bị công nghiệp và cơ sở hạ tầng truyền thông. Chúng tôi đang xây dựng một danh mục thiết kế mạnh mẽ trên các ứng dụng này thông qua tập trung vào các giải pháp hệ thống tổng thể giúp giải quyết thách thức của khách hàng trong các lĩnh vực thuộc về các xu thế chính. Chúng tôi tin rằng danh mục này giúp chúng tôi có vị thế vững vàng trong mỗi thị trường này.

- Theo ông, những lĩnh vực nào của ngành bán dẫn đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ và chúng tương quan với mục tiêu chiến lược của Microchip như thế nào?

Trọng tâm chiến lược của chúng tôi đặt vào các giải pháp hệ thống tổng thể phù hợp với các xu thế lớn trên thị trường (cơ sở hạ tầng 5G, IoT, trung tâm dữ liệu, Xe điện, phát triển bền vững và Hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến [ADAS]), qua đó tiếp tục hỗ trợ một danh mục thiết kế phù hợp và chúng tôi bước vào năm 2024 trong trạng thái sẵn sàng cho tăng trưởng dài hạn khi các điều kiện kinh tế vĩ mô được cải thiện.

Khả năng tạo ra tiền mặt mạnh mẽ của Microchip đã chứng minh hiệu quả của các chiến lược đó. Tháng 11, chúng tôi đã công bố chi trả cổ tức quý thứ 85 liên tiếp, đánh dấu lần tăng thứ 79 kể từ khi công ty được thành lập. Trong năm 2023, chúng tôi đã chi trả khoảng 1,7 tỷ đô la bao gồm chia cổ tức và mua lại cổ phiếu từ các cổ đông của mình.

- Trong bối cảnh không chắc chắn của môi trường kinh tế và công nghiệp toàn cầu, Microchip có các kế hoạch và chiến lược gì để đảm bảo sự tăng trưởng và ổn định liên tục trong kinh doanh?

Giống như những gì mà chúng tôi đã thực hiện với tất cả các chu kỳ của ngành công nghiệp bán dẫn, chúng tôi muốn vượt qua giai đoạn không chắc chắn này bằng chiến lược đã được kiểm thử và đúng đắn của mình tập trung vào tăng trưởng dài hạn bền vững đồng thời chúng tôi điều chỉnh tốc độ và khả năng đáp ứng để thực hiện các điều chỉnh ngắn hạn khi cần thiết.

Ông Ganesh Moorthy, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Công ty công nghệ Microchip (Mỹ).

Chiến lược này chính là những gì đã mang lại cho Microchip sự ổn định và khả năng phục hồi. Nó bắt nguồn từ các giá trị mang tính định hướng của chúng tôi với nền tảng là văn hóa, con người và đội ngũ lãnh đạo dày dạn kinh nghiệm.

Trọng tâm chiến lược đặt vào các giải pháp hệ thống tổng thể của chúng tôi là một yếu tố có đóng góp quan trọng vào sự phát triển và thành công lâu dài của Microchip. Nó định hướng một danh mục những thành tựu về thiết kế, giúp chúng tôi khẳng định vị trí trong các thị trường mà chúng tôi phục vụ và cho phép đầu tư một cách nhất quán vào phát triển cũng như trao quyền cho nhân viên để chúng tôi có thể giữ chân các nhân viên quý giá trong đội ngũ của mình bất chấp những chu kỳ kinh doanh đầy thách thức.

Khi chúng ta bước vào năm 2024, tinh thần lạc quan không hề suy giảm của tôi được củng cố bởi mô hình kinh doanh đã được kiểm chứng minh và mạnh mẽ của chúng tôi cùng sự tin tưởng tối đa vào đội ngũ lãnh đạo của mình. Đội ngũ toàn cầu rất siêng năng, chăm chỉ của chúng tôi cho phép chúng tôi điều hướng một cách hiệu quả các chu kỳ kinh doanh khi chúng tôi tiếp tục tăng cường quan hệ đối tác đồng thời thực hiện các điều chỉnh khi cần thiết và liên tục nâng cao giá trị cổ đông.

- Cách tiếp cận của Microchip trong việc thu hút nhân tài và phát triển nhân viên để hỗ trợ hơn nữa cho sự phát triển của công ty trong những năm tới là gì?

Chúng tôi cố gắng xây dựng một nguồn nhân lực tài năng toàn cầu trong khi vẫn đảm bảo rằng công ty của chúng tôi là một nơi lý tưởng để bắt đầu sự nghiệp mới hay phát triển sự nghiệp hiện tại.

Thứ nhất, chúng tôi đang nuôi dưỡng văn hóa về nơi làm việc tốt nhất có thể cho sự thành công, tăng trưởng và ổn định của nhân viên, cũng như để xây dựng một nguồn cung nhân tài mạnh mẽ. Văn hóa này dựa trên một mục đích rõ ràng về trao quyền cho sự đổi mới sáng tạo nhằm nâng cao trải nghiệm của con người và một bộ giá trị hướng dẫn chung để hoàn thành mục đích này trong khi đạt được các mục tiêu về chất lượng, lợi nhuận và tiến bộ công nghệ của chúng tôi. Mọi người đều chia sẻ lợi nhuận và quyền sở hữu và kể cả trong những thời điểm khó khăn, chúng tôi vẫn thực hiện mọi giải pháp có thể để hỗ trợ các thành viên trong đội ngũ của mình.

Thứ hai, chúng tôi đang đào tạo một thế hệ kỹ thuật viên sản xuất mới trong các fab (nhà máy) của mình và cung cấp cho giáo viên, nhà nghiên cứu và sinh viên trên toàn thế giới các học liệu về môn học thiết kế nhúng. Chúng tôi cũng giúp các nhà trường tích hợp các sản phẩm và công nghệ của chúng tôi vào lớp học và cung cấp cho các thực tập sinh thời vụ và dài hạn kinh nghiệm thực tế để làm việc chặt chẽ với các nhân viên cấp cao.

Thứ ba, chúng tôi tin rằng môi trường kinh doanh của chúng tôi vốn đã ổn định hơn một số công ty bán dẫn khác chủ yếu do một số yếu tố, từ nhiệm kỳ dài của đội ngũ lãnh đạo của chúng tôi, đến cách chúng tôi cấu trúc hoạt động kinh doanh.

Các sản phẩm của chúng tôi bám theo các xu hướng tăng trưởng chính và việc chúng tôi luôn mang lại lợi ích cho khách hàng làm cho chúng tôi trở nên khác biệt so với với các đối thủ cạnh tranh, bao gồm cả năng lực hạ thấp chi phí và rủi ro phát triển bằng cách tạo ra các giải pháp hoàn chỉnh hơn cũng như đảm bảo khả năng phục hồi nguồn cung cao hơn trên toàn bộ danh mục giải pháp của chúng tôi thông qua sự kết hợp giữa năng lực sản xuất trong nội bộ và thuê ngoài.

Theo Tạp chí Điện tử & Ứng dụng

(https://dientuungdung.vn/ai-iot-va-5g-la-dong-luc-tang-truong-nganh-ban-dan-nam-2024)