Phát hiện và bồi dưỡng tài năng trẻ công nghệ qua cuộc thi “Giờ lập trình 2024”
Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ (Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh) thông báo khởi động cuộc thi “Giờ lập trình 2024”, một sân chơi công nghệ đầy sáng tạo, mở rộng chân trời kiến thức cho các em học sinh có niềm đam mê với thế giới số. Cuộc thi được chính thức phát động từ ngày 15/01/2024.
Với sự đồng hành của Trường Phổ thông năng khiếu (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh); Trường Tiểu học, Trung học Cơ sở, Trung học Phổ thông Albert Einstein, cuộc thi được thiết kế để lan toả tinh thần khoa học máy tính toàn cầu, đồng thời là cơ hội để phát hiện và bồi dưỡng tài năng trẻ trong lĩnh vực công nghệ.
Theo Ban Tổ chức, cuộc thi có 2 phần “Kiến thức Lập trình” bao gồm: Toán tư duy, tư duy lập trình, kiến thức chung về máy tính, mạng máy tính, internet, chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo, kiến thức và kỹ năng lập trình về các ngôn ngữ lập trình C/C++, Scratch, Python, Pascal và phần thi “Sáng tạo xanh”. Các nhóm học sinh sẽ cùng nhau tạo nên những mô hình IOT, AI, hay phần mềm liên quan đến môi trường, cùng nhau trình bày ý tưởng và dự án bằng tiếng Anh.
Cuộc thi “Giờ lập trình 2024”, một sân chơi công nghệ đầy sáng tạo, mở rộng chân trời kiến thức cho các em học sinh có niềm đam mê với thế giới số. Ảnh: Đạm Lê Quang.
Trong đó, Phần thi kiến thức lập trình gồm Vòng Sơ loại: Thí sinh dự thi thực hiện bài thi trắc nghiệm trực tuyến về: Toán tư duy, tư duy lập trình, kiến thức chung về máy tính, mạng máy tính, internet, chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo; kiến thức và kỹ năng lập trình về các ngôn ngữ lập trình C/C++, Scratch, Python, Pascal trên cổng thi trực tuyến của Ban tổ chức tại đường dẫn https://giolaptrinh.khoahoctre.com.vn/. Mỗi tài khoản được làm bài tối đa 3 lần trong suốt thời gian diễn ra Vòng Sơ loại của cuộc thi, Ban Tổ chức căn cứ vào điểm số, thời gian hoàn thành bài thi và tình hình thực tế của cuộc thi để chọn các thí sinh xuất sắc mỗi tuần tham gia Vòng Chung kết của cuộc thi. Tại vòng Chung kết: Mỗi thí sinh sẽ thực hiện bài thi lý thuyết và thực hành giải các bài toán, thử thách lập trình của Ban Tổ chức.
Trong Phần thi phần mềm sáng tạo Green School có các chủ đề như: Các dự án, sản phẩm, phần mềm được thiết kế hướng đến việc xây dựng môi trường học tập thân thiện, bảo vệ môi trường, sử dụng năng lượng xanh, tiết kiệm năng lượng và hạn chế chất thải gây ô nhiễm. Phần thi này dành cho học sinh cả 3 cấp Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông tham gia theo nhóm có ít nhất 2 thí sinh, tối đa 5 thí sinh và được chia làm 4 bảng dự thi từ D1 đến D4.
Học sinh tham gia cuộc thi “Giờ lập trình 2024” đăng ký cá nhân hoặc theo nhóm từ 2 đến 5 thí sinh. Ảnh: Đạm Lê Quang.
Mỗi nhóm thực hiện 1 dự án, sản phẩm sáng tạo, lập trình có kết hợp các yếu tố về Trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật kết nối (IoT) liên quan đến chủ đề: “Green School” để tham gia dự thi phần thi sản phẩm sáng tạo gồm Dự án tiết kiệm năng lượng: Tạo ra một hệ thống quản lý năng lượng trong trường học sử dụng công nghệ IoT. Học sinh có thể lập trình các cảm biến và điều khiển tự động để tối ưu hóa việc sử dụng điện, như tắt đèn tự động trong các phòng học không sử dụng, hoặc điều chỉnh nhiệt độ của máy lạnh phù hợp với điều kiện thời tiết; Ứng dụng giáo dục về môi trường: Phát triển một ứng dụng hoặc trò chơi giáo dục về môi trường, một trò chơi mô phỏng về ảnh hưởng của rác thải nhựa đến môi trường biển, giúp người chơi hiểu được tầm quan trọng của việc tái chế và bảo vệ môi trường, các dự án xã hội có ứng dụng công nghệ thông tin về bảo vệ môi trường, bảo vệ động thực vật.
Ban giám khảo tiến hành đánh giá sản phẩm dựa vào các tiêu chí như: Tính sáng tạo về ý tưởng, giải pháp của sản phẩm; Triển vọng ứng dụng của sản phẩm vào trong thực tế; Tỷ trọng của phần mềm trong tổng thể sản phẩm tích hợp; Hồ sơ thuyết minh, phong cách thuyết trình sản phẩm và chọn ra các sản phẩm xuất sắc dự thi vòng Chung kết sẽ diễn ra ngày 3/3/2024.
Các thí sinh xuất sắc nhất cuộc thi “Giờ lập trình 2024” sẽ nhận được các phần thưởng có giá trị từ 500.000 đồng đến 4 triệu đồng với 1 nhất, 1 nhì, 2 ba, 7 khuyến khích và học bổng đào tạo tài năng trẻ công nghệ thông tin.
Theo Tạp chí điện tử Tự động hóa ngày nay