Ai sẽ tỏa sáng tại vòng ICPC Quốc gia 2023?

17:54, 01/11/2023

Kỳ thi ICPC 2023 đã hoàn thành xong 3 vòng loại khu vực Bắc, Trung, Nam. Tiếp tới đây sẽ là vòng ICPC Quốc gia được tổ chức vào ngày 5/11. Đây sẽ là cơ hội cuối để các đội tranh suất tham dự vòng ICPC Asia Hue City.

415 đội thi đấu nhưng chỉ có 2 ngôi Vô địch ICPC Quốc gia 2023 cho khối Đại học và khối THPT

Sáng ngày 5/11 tới đây sẽ là Kỳ thi ICPC Quốc gia năm 2023, vòng này có 16 điểm thi trên toàn quốc. Trong đó có 415 đội tuyển với 1245 sinh viên, học sinh tham gia thi đấu tranh giải, đây là kỳ thi tuyển chọn cuối cùng để đến với Olympic Tin học sinh viên Việt Nam, Procon và ICPC Asia Huế diễn ra từ 5 - 8/12/2023 tại Đại học Khoa học, Đại học Huế.   

Vòng ICPC Quốc gia 2023 có tổng cộng 415 đội tuyển tham gia, trong đó có 268 đội đến từ các trường đại học và 147 đội khối THPT. Các đội sẽ thi tại 16 điểm tập trung tại Hà Nội, Tp Hồ Chí Minh, Tp Huế, Cần Thơ, Nha Trang, Vinh, Đà Lạt. 7 đội tuyển xa trung tâm được phép thi online có giám sát.

Điểm thi tập trung có nhiều đội tuyển nhất là ĐH Công nghệ - ĐHQG Hà Nội với 51 đội, ĐH Khoa học Huế - 49 đội, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐH Quốc gia TP.HCM - 47 đội, ĐH Công Nghệ Thông tin TP. Hồ Chí Minh - 45 đội.

Năm nay các đội miền Trung cùng hội tụ tại thành phố Huế thi đấu, THPT Hà Nội – Amsterdam thu hút 26 đội chuyên Tin, còn tại Trường đông Đà Lạt có 22 đội THPT Tây Nguyên và các tỉnh cùng luyện tập thi đấu.

Ngoài ngôi Vô địch và Top 12, các đội tuyển đại học sẽ phải nỗ lực để có vị trí trong danh sách 110 đội tuyển sẽ đến Huế thi tiếp vòng Quốc tế ICPC Asia Hue City 2023 vào ngày 8/12.

Dự báo từ kết quả 3 vòng Khu vực ICPC Bắc – Trung – Nam

Các đội thi ICPC 2023 đã trải qua 3 vòng loại khu vực đầy cam go và hứng khởi. Những nỗ lực không ngừng nghỉ và tinh thần thi đấu đầy sự quyết tâm đã giúp cho các đội giành được kết quả ấn tượng. Qua ba vòng loại, những đội mạnh dần được xác định và tạo nên những dấu ấn nhất định với các sinh viên, học sinh lập trình.

Trước mắt, top 10 đội có thành tích nổi bật của mỗi vòng loại đã được tổng hợp. Có rất nhiều đội đã gây ấn tượng mạnh trong danh sách này như: sudo (Trường ĐH Công nghệ, ĐHQG Hà Nội), rmdir (Trường ĐH Công nghệ, ĐHQG Hà Nội), HCMUS-SmokinTomatoes (Trường ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐHQG TP.HCM),  BKDN.LeaderTurnsBack (Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng), HUST Kite (ĐH Bách khoa Hà Nội), hostname (Trường ĐH Công nghệ, ĐHQG Hà Nội), jobs (Trường ĐH Công nghệ, ĐHQG Hà Nội), HCMUS-PeTalNyKing (Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia TP.HCM),…

Không chỉ có các đội đại diện từ đại học, mà trong khối THPT cũng có nhiều đội đã ghi dấu ấn với thành tích xuất sắc như đội 7Ta (Chuyên THPT Sư phạm Hà Nội), The Rook (Trường THPT chuyên Khoa học Tự Nhiên, ĐHQGHN), BDi.LQD.DDD (HSGS Lê Quý Đôn - Bình Định) và đội wa 800 (HSGS Vĩnh Phúc) đã ghi điểm cao và chứng tỏ sức mạnh của mình.

Bảng đánh giá vòng loại ICPC 2023 của một lập trình viên có tiếng nhiều năm theo dõi các kỳ thi ICPC. 

Đánh giá về vòng loại Khu vực ICPC 2023, một lập trình viên có tiếng nhiều năm theo dõi các kỳ thi ICPC chia sẻ: “Đại học Công nghệ vẫn thể hiện sức mạnh áp đảo với 4 đội trong top 10 (sudo, rmdir, hostname, jobs). Với việc vô địch 2/3 vòng, đội sudo với 3 đỏ Codeforces ( https://codeforces.com/team/94171 trong đó Trần Xuân Bách 1 vàng IOI, 1 bạc IOI cùng 2 đồng đội Codeforces 2k5, 2k6) đã thể hiện kĩ thuật và tốc độ mạnh nhất năm nay.

Tuy nhiên đội sudo vẫn chưa thể nắm chắc chức vô địch do đội HCMUS-SmokinTomatoes ( https://codeforces.com/team/87698 CF 2k5, 2k3, 2k3) mặc dù code chậm nhưng lại thể hiện khả năng làm bài khó nhỉnh hơn.

Ngoài ĐH Công nghệ và 2 đội HCMUS, 4 đội còn lại có 2 đội cấp 3, 1 đội ĐH Bách Khoa Hà Nội và 1 đội ĐH Bách khoa Đà Nẵng. Đây có thể là lần đầu tiên ĐH Bách khoa Đà Nẵng (với BaoJiaoPisu: CF 2k4) có khả năng cạnh tranh cao ở vòng regional ICPC Asia Hue City”.

Theo Ban tổ chức, nhìn chung các đội tham gia năm nay đã đạt được thành tích đáng khen ngợi. Sự cạnh tranh gay gắt trong cuộc thi đã giúp các đội rèn luyện ý chí và đẩy cao kỹ năng lập trình, tư duy logic cùng khả năng làm việc nhóm. Từ đó giúp các đội tiếp cận và giải quyết các bài thuật toán một cách hiệu quả và tối ưu nhất.

Từ kết quả ICPC Quốc gia 2023, BTC sẽ chọn ra 110 đội Việt Nam tham dự Chung kết ICPC Asia Hue City cùng 10 đội Quốc tế đến từ Singapore, Đài Loan và Thái Lan vào ngày 8/12. Trong số 110 đội sẽ giành 20 vị trí cho các đội thi không chuyên có kết quả tốt nhất ICPC Quốc gia”, đại diện Ban Tổ chức cho biết thêm.

Với thông tin này, Vòng ICPC Quốc gia 2023 hứa hẹn sẽ là một trận đấu sôi động và đầy căng thẳng. Các đội thi sẽ phải thể hiện tối đa khả năng lập trình, đồng thời hiểu rõ về cấu trúc và quy tắc của cuộc thi.

Bên cạnh đó khả năng làm việc nhóm và sự đoàn kết cũng sẽ đóng vai trò quan trọng, giúp các đội thi tạo ra những giải pháp tốt nhất để vượt qua các bài thuật toán.

Chúng ta hãy cùng chờ đợi và theo dõi kết quả vòng ICPC Quốc gia trên website: http://www.OLP.vn/ và https://icpc.global/, hy vọng các đội thi sẽ có những phần thi xuất sắc và mang về niềm tự hào cho ngôi trường mình đang theo học.

ICPC Nationall Việt Nam sẽ thi đấu từ 8h00 đến 13h00 ngày Chủ nhật 5/11/2023.

Theo Hội Tin học Việt Nam