AI4VN 2024: Mở khóa sức mạnh trí tuệ nhân tạo tạo sinh

16:24, 15/08/2024

Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam (AI4VN) 2024 sắp diễn ra với chủ đề "Mở khóa sức mạnh trí tuệ nhân tạo tạo sinh” (Unlock the power of Generative AI) bàn về những cơ hội và thách thức khi ứng dụng AI tạo sinh trong các lĩnh vực và tiềm năng của công nghệ này trong tương lai.

Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam 2024 bàn về những cơ hội, thách thức và tiềm năng của AI tạo sinh.

Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam (AI4VN) 2024 với chủ đề "Mở khóa sức mạnh trí tuệ nhân tạo tạo sinh” (Unlock the power of Generative AI) sẽ diễn ra vào ngày 23/8 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội).

Sự kiện do Bộ KH&CN chỉ đạo, Báo VnExpress tổ chức với sự phối hợp của Câu lạc bộ Các Khoa - Viện - Trường Công nghệ thông tin -Truyền thông (FISU), bắt đầu từ năm 2018.

Hiện nay, sự phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) không dừng lại ở mô hình truyền thống, mà đã tiến tới thế hệ tiếp theo, đó là AI tạo sinh. Đây là một loại hệ thống AI có khả năng tạo ra nội dung mới dựa trên các gợi ý (prompt).

Các mô hình AI tạo sinh áp dụng các kỹ thuật học máy mạng nơ-ron nhân tạo, sau đó tạo ra dữ liệu mới. Các hệ thống AI tạo sinh đáng chú ý như: ChatGPT; Bing Chat; Google Bard AI...

AI tạo sinh có mức độ tác động rất sâu rộng đối với kinh tế - xã hội, chính trị, an ninh của các quốc gia trên thế giới. Việc ứng dụng AI nói chung, AI tạo sinh nói riêng vào các hoạt động kinh tế giúp tối ưu hóa quy trình kinh doanh, nâng cao năng suất, gia tăng giá trị rất lớn. Tuy nhiên, sự phát triển AI tạo sinh tiềm ẩn nhiều nguy cơ nếu không được sử dụng một cách có đạo đức và quản lý thiếu chặt chẽ.

Theo đó, AI4VN 2024 gồm các hoạt động: AI Summit, AI Workshop, AI Expo, AI Awards nhằm tái hiện lại bức tranh thực tế, những cơ hội và thách thức khi ứng dụng AI trong các ngành, lĩnh vực: Y tế, tài chính ngân hàng, giáo dục, giao thông, tài nguyên môi trường, nông nghiệp, văn hóa - giải trí… qua đó kiến nghị giải pháp và định hướng góp phần kiến tạo động lực, phát triển hệ sinh thái AI tại Việt Nam.

Năm nay, nhiều chủ đề mới sẽ được đưa ra thảo luận tại phiên chính AI Summit như: AI tạo sinh và các xu hướng nổi bật trong năm 2024; AI vượt ngoài màn hình máy tính; Việt Nam chuẩn bị thế nào trước thời đại AI tạo sinh...  sẽ làm rõ hơn các xu hướng trên thế giới, tiềm năng cũng như cơ hội, thách thức khi phát triển và ứng dụng AI đối với Việt Nam.

Trong khuôn khổ sự kiện cũng sẽ diễn ra 4 phiên hội thảo đề cập tới các chủ đề: AI Automation - Tự động hóa và AI; Ứng dụng AI tạo sinh trong doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam; Data center và AI Cloud; Ứng dụng AI trong lĩnh vực y tế. 

Nằm trong chuỗi các sự kiện của AI4VN 2024, sẽ có triển lãm AI Expo gồm các gian hàng trình diễn sản phẩm AI tiêu biểu của các doanh nghiệp, viện, trường... Khách tham dự có cơ hội trải nghiệm các sản phẩm mới ứng dụng AI đang có trên thị trường Việt Nam.

Trong khuôn khổ chương trình, Ban Tổ chức cũng trao giải cho các sản phẩm, giải pháp ứng dụng AI nổi bật tại Giải bình chọn Sản phẩm ứng dụng AI 2024 (AI Awards 2024). Đến nay, đã có 48 sản phẩm/giải pháp ứng dụng AI cho doanh nghiệp và cuộc sống bước vào vòng bình chọn.

Tại Việt Nam, phát triển công nghệ AI được ưu tiên trong chính sách phát triển. “Chiến lược Quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng AI đến năm 2030” được ban hành năm 2021. Việt Nam là một trong số 60 nước đã đưa ra chiến lược quốc gia về AI.

Năm 2023, chỉ số sẵn sàng AI toàn cầu của Việt Nam hiện đứng thứ 59/193 quốc gia/vùng lãnh thổ, đứng thứ 5/10 trong ASEAN.