Airbus có thể bơm xăng tự động khi đang bay

Minh Thùy 13:32, 06/05/2020

Business Insider cho biết, Airbus vừa thực hiện thành công việc tiếp nhiên liệu tự động trên không. Đây cũng là thành tựu cho thấy công nghệ của hãng hàng không Châu Âu đã cao hơn Mỹ một bậc.

Cụ thể, trong thử nghiệm, chiếc Airbus A310 MRTT đã tiến hành tiếp nhiên liệu tự động cho phi cơ chiến đấu của Không lực Bồ Đào Nha.

Airbus A330 MRTT đang tiếp nhiên liệu.

Airbus đang là hãng dẫn đầu trong ngành vận hành máy bay tự động, và thành tựu mới của họ lại cho thấy sức mạnh tự động hóa của Airbus, bên cạnh đó là nỗ lực giảm thiểu can thiệp của con người vào quá trình bay.

Tháng 12/2019, một chiếc Airbus A350 XWB đã cất cánh thành công mà không cần tới phi công, tất cả những gì “cầm vô lăng” là phần mềm được liên kết với camera đặt trên máy bay.

Dự kiến, trong năm tới, hệ thống tự động nói trên sẽ được lắp vào máy bay tiếp nhiên liệu Airbus A330 MRTT, đối thủ trực tiếp của Boeing KC-46 Pegasus.

Chiếc máy bay chở nhiên liệu của Boeing là mẫu mới nhất và hiện đang phục vụ Không lực Hoa Kỳ, tuy nhiên KC-46 Pegasus tồn tại nhiều vấn đề hóc búa. Chiếc máy bay này không thể tiếp nhiên liệu tự động, hiện còn đang gặp trục trặc khiến Boeing chưa thể cài đặt hệ thống tự động.

Minh Thùy