Amazon đề xuất hạn chế sử dụng dữ liệu của người bán cho hoạt động kinh doanh bán lẻ

09:35, 15/07/2022

Ngày 14/7, các nhà quản lý Liên minh châu Âu (EU) cho biết Amazon đã đề xuất hạn chế sử dụng dữ liệu của người bán cho hoạt động kinh doanh bán lẻ của riêng mình và tăng cường khả năng hiển thị của các sản phẩm của đối thủ trên nền tảng trực tuyến của mình.

Đây được xem là động thái nhượng bộ của Amazon nhằm tránh cuộc điều tra chống độc quyền của EU, có thể dẫn tới một khoản phạt “khổng lồ.”

Theo hãng tin Reuters, tập đoàn bán lẻ trực tuyến Amazon đã đề nghị đối xử bình đẳng với người bán khi xếp hạng các ưu đãi của họ cho "hộp mua hàng" (buy box) trên trang web của mình và điều này giúp mang lại phần lớn doanh số bán hàng.

Người bán cũng sẽ được phép chọn dịch logistics và giao hàng của riêng họ thay vì các dịch vụ logistics của Amazon.

Ủy ban châu Âu (EC) cho biết các doanh nghiệp đối thủ và khách hàng có thời hạn tới ngày 9/9 để đưa ra phản hồi trước đề xuất trên của Amazon.

Sau đó, EC sẽ đưa ra quyết định có chấp nhận đề xuất của Amazon hay không và cho dừng 2 cuộc điều tra. Nếu bị kết tội vi phạm các quy tắc của EU, Amazon có nguy cơ bị phạt tới 10% doanh thu toàn cầu.

Về phần mình, Amazon cho biết mặc dù không đồng ý với một số kết luận của EC, hãng này vẫn phối hợp với cơ quan giám sát cạnh tranh của EU trên tinh thần xây dựng.

Hồi năm 2020, EC đã cáo buộc Amazon lợi dụng quy mô, sức mạnh và dữ liệu của mình để thúc đẩy bán các sản phẩm của mình và giành được lợi thế không công bằng trước các thương hiệu đối thủ bán sản phẩm trên nền tảng trực tuyến của mình.

Minh Thuỳ (T/h)